Tiêu dùng

Hàng may mặc tại Big C ế ẩm, bừa bộn, nhiều siêu thị đã dừng bán quần áo

Phúc Minh 18:14 | 04/07/2019
Khu vực hàng may mặc tại các siêu thị Big C đầy ắp quần áo, giày dép với mức giá được cho là rẻ nhất thị trường nhưng không hấp dẫn người mua. Theo người tiêu dùng, Big C nên nâng cấp chất lượng hàng may mặc và bày trí hiện đại hơn, để hấp dẫn khách.

Sau lùm xùm Big C tạm dừng thu mua hàng may mặc của các nhà cung cấp Việt Nam, hiện nhiều siêu thị của nhà bán lẻ Thái Lan này vẫn kinh doanh bình thường các sản phẩm may mặc. Tuy nhiên, việc kinh doanh ngành hàng này không mấy khả quan. Quần áo, giày dép vẫn đầy ắp quầy kệ trong khi khách mua sắm rất hiếm. 

Hàng may mặc của Big C ế ẩm

Tại siêu thị Big C miền Đông (quận 10, TP HCM), khu vực hàng may mặc chiếm diện tích khá lớn. Hàng hóa chủ yếu là quần áo, giày dép và các sản phẩm chăn màn, khăn các loại… Các mặt hàng này được bố trí thành nhiều khu vực khác nhau.

IMG_6308

Khu vực hàng may mặc tại Big C miền Đông (quận 10, TP HCM) khá lớn nhưng lại không có khách. (Ảnh: Phúc Minh).

Ghi nhận tại siêu thị này ngày 4/7, các hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, số lượng khách hàng lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trong khi đó, số lượng nhân viên khu vực hàng may mặc gần như đông hơn cả khách mua sắm.

"Khách hàng của khu vực này chỉ lác đác như vậy thôi. Vào cuối tuần, có thể sẽ nhỉnh hơn một chút, nhưng cũng không quá đông", một nhân viên tại siêu thị cho biết. 

Vì vắng khách, không phải sắp xếp nhiều hàng hoá nên các nhân viên khu vực có nhiều thời gian để "tụ họp nói chuyện" nhiều hơn.

Tình trạng hàng may mặc ế ẩm cũng diễn ra tương tự tại siêu thị Big C An Lạc (quận Bình Tân, TP HCM). Đây là siêu thị lớn nhất của nhà bán lẻ Thái Lan Central Group tại khu vực phía Nam. Thậm chí tại siêu thị này, khu vực hàng may mặc được ưu tiên với một diện tích rất lớn, nhưng khách hàng vẫn không mấy mặn mà.

IMG_6309

Hầu hết hàng may mặc Big C bán hiện đều do nhà cung cấp từ Việt Nam phân phối. (Ảnh: Phúc Minh).

Nhóm hàng may mặc của Big C chủ yếu được cung cấp bởi doanh nghiệp Việt Nam, khó có thể tìm được một sản phẩm nào từ các nhà cung ứng ngoại. Điều này cũng được các nhân viên siêu thị xác nhận.

Mức giá rẻ là ưu điểm của các sản phẩm hàng may mặc, từ quần áo đến giày dép, chỉ từ vài chục nghìn đồng/sản phẩm. So sánh với một số siêu thị khác, mức giá mà Big C đưa ra có phần hấp dẫn hơn. Điều này cũng đúng với cam kết giá luôn luôn thấp hoặc rẻ nhất thị trường của Big C. 

Tuy nhiên, chiến lược giá rẻ của Big C gần đây có vẻ không còn hấp dẫn người tiêu dùng, đặc biệt trong nhóm hàng may mặc.

Vì sao hàng may mặc Big C ế ẩm?

"Tôi đồng ý hàng may mặc của Big C đa dạng và có giá thấp hơn so với các hệ thống bán lẻ khác thật. Tuy nhiên, có lẽ siêu thị nên xem xét về chất lượng quần áo đang bán. Trước đây, tôi từng mua vài cái áo nhưng chỉ sử dụng được ít lần bởi chất vải không được tốt", chị Huỳnh Trang - một khách hàng mua sắm tại Big C miền Đông cho biết.

IMG_6305

Nhiều khách hàng đồng ý giá hàng may mặc tại Big C rẻ nhưng chất lượng lại là điểm trừ. (Ảnh: Phúc Minh).

Theo chị Trang, chiến lược giá rẻ của Big C trước đây khá thành công, thậm chí ngay trong nhóm hàng may mặc. Tuy nhiên, hiện nay chất lượng cuộc sống tốt hơn, đòi hỏi của người tiêu dùng cao hơn mà siêu thị này vẫn không thay đổi, nên khách hàng không ủng hộ.

"Nếu so sánh, tôi vẫn cho rằng chất lượng hàng may mặc tại một số siêu thị khác hiện tốt hơn Big C. Còn các sản phẩm gia dụng và hàng tiêu dùng hàng ngày thì tùy thương hiệu. Tôi mua sắm ở đây là vì gần nhà thôi", chị Trang cho biết.

IMG_6306

Bày trí bừa bộn, cẩu thả là điểm trừ của khu vực hàng may mặc ở Big C. (Ảnh: Phúc Minh).

Không chỉ không hài lòng về chất lượng, nhiều người còn cho rằng việc bày trí sản phẩm của Big C chưa hiện đại, trong khi đòi hỏi của người tiêu dùng ngày một cao. Tại các siêu thị, nhiều sản phẩm quần áo của siêu thị bày tứ tung, không hấp dẫn. Hàng tồn, hàng mới, thậm chí hàng trong kho cũng để lăn lóc các lối đi.

Dễ nhận thấy các siêu thị Big C có mặt bằng rất lớn tại các quận vùng ven, và diện tích dành cho may mặc lớn, nhưng bày trí rất lộn xộn.

Nhiều siêu thị đã dừng hàng may mặc, Big C đang tái cấu trúc

 Tại các siêu thị Big C nằm trong trung tâm thương mại với mặt bằng nhỏ, Big C gần như khai tử hàng may mặc từ lâu. 

IMG_6295

Khu vực hàng may mặc của siêu thị Big C An Phú (quận 2, TP HCM) chỉ có vớ và khăn các loại. (Ảnh: Phúc Minh).

Siêu thị Big C An Phú (nằm trong khu nhà phức hợp Cantavil, quận 2),  đã 'dẹp" khu vực hàng may mặc từ vài năm trước, sản phẩm đại diện của nhóm hàng này còn lại diện tích rất nhỏ bày bán vớ, khăn tắm và dép đi trong nhà. 

Với việc kinh doanh kém khả quan hàng may mặc và mặt bằng hạn chế, tại các siêu thị này, Big C đang tập trung dồn sức các nhóm hàng thực phẩm và hàng tiêu dùng, để đáp ứng nhu cầu của khách.

Sau ồn ào với thông báo đột ngột dừng nhập hàng may mặc của doanh nghiệp Việt tối 2/7 khiến hơn 40 doanh nghiệp đưa người lao động đến trụ sở yêu cầu làm rõ, tối 3/7, nhà bán lẻ này đã thông báo chính thức việc tạm dừng các đơn đặt hàng chỉ là tạm thời chứ không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam.

Siêu thị này nói đang trong quá trình xem xét với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc. Mục đích của việc xem xét nhằm phát triển các sản phẩm có chất lượng tốt nhất, thỏa điều kiện cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước.

Cũng trong thông báo này, phía Big C Việt Nam cho biết đang phát triển mô hình kinh doanh mới, trong đó có may mặc. Để bảo đảm mô hình kinh doanh mới này có thể phát triển thành công, Big C Việt Nam đang xây dựng lộ trình cụ thể để hiện thực hóa kế hoạch.

tại buổi họp báo thường kì Bộ Công Thương chiều nay, 4/7, lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sáng cùng ngày Bộ đã làm việc với Big C cùng đại diện chủ sở hữu, là Tập đoàn Central Group Thái Lan về vụ việc.

Tại buổi làm việc, Big C cam kết ngay trong ngày hôm nay sẽ mở đơn hàng cho 50 nhà cung cấp dệt may Việt Nam, sau 15 ngày tiếp theo sẽ mở thêm đơn hàng cho 100 doanh nghiệp khác.

Đại diện Central Group cũng khẳng định việc ngừng nhập hàng chỉ là tạm thời. Giải thích cho quyết định đầy bất ngờ vào tối 2/7 vừa qua, Central Group cho biết tập đoàn đang triển khai chiến lược mới cho ngành hàng may mặc tại Việt Nam, do đó cần có thời gian để sắp xếp lại các kênh phân phối.

Theo Đời sống & Pháp lý

Tiêu dùng
 
chọn