Doanh nghiệp phản ứng Big C dừng bán hàng may mặc Việt Nam: 'Sản phẩm trên chuyền còn chưa xử lí, công nhân mất việc, tôi không biết chuyện gì xảy ra'

Trong chiều 3/7, dù phía Central Group đã gặp gỡ, thông báo rõ quyết định tạm dừng nhập hàng may mặc của các doanh nghiệp Việt để bán tại hệ thống siêu thị Big C, song nhiều nhà cung cấp vẫn bức xúc trước quyết định đột ngột này. Theo họ, Big C đang khiến cho hàng trăm lao động đứng trước nguy cơ mất việc.

"Việc 'đóng băng' sản xuất 1 ngày đã là thiệt hại, nhưng Big C lại ngang nhiên cho biết sẽ tạm dừng thu mua ít nhất 2 tuần", đại diện một doanh nghiệp làm ăn lâu năm với hệ thống siêu thị này cho biết.

'Nhận thông báo tạm dừng nhận hàng đột ngột, tôi không biết chuyện gì đang xảy ra'

"Hiện 80% sản phẩm của doanh nghiệp tôi sản xuất đều cung cấp cho Big C, những nơi khác thì rất ít. Khi nhận được thông báo tạm dừng nhận hàng đột ngột, tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Hàng tồn kho còn rất nhiều, hàng chuẩn bị giao cũng vậy", bà Năm - chủ một đơn vị chuyên cung cấp thời trang nữ cho Big C nói.

Chị Phương - đại diện công ty may Trần Trúc, cho biết đã hợp tác cung cấp sản phẩm thời trang nam và nữ cho siêu thị Big C được khoảng 6 năm nay. Việc quyết định tạm ngừng nhận hàng từ Big C quá đường đột khiến chị không kịp trở tay, điều này cũng ảnh hưởng doanh thu hàng tỉ đồng mỗi tháng của công ty.

 "Doanh số mỗi tháng chúng tôi cung cấp cho Big C khoảng 3,5-4,5 tỉ đồng, đặc biệt, tháng Tết sẽ cao hơn nữa. Hiện chúng tôi vẫn còn hàng tồn kho, đồng thời, nhân công vẫn còn đang sản xuất tại xưởng", chị Phương cho biết.

IMG_6269

Nhiều nhà cung cấp hàng may mặc cho Big C đến trụ sở Central Group chiều 3/7 trước quyết định tạm dừng thu mua hàng may mặc của doanh nghiệp này. (Ảnh: Phúc Minh).

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, chủ một doanh nghiệp làm ăn lâu năm với Big C, bức xúc: "Nếu Big C không nhận hàng nữa thì chúng tôi sẽ khủng hoảng. Đặc biệt, công nhân có nguy cơ mất việc làm. Việc đột ngột dừng không chỉ ảnh hưởng đến vật chất mà còn tinh thần của chúng tôi", bà Bích bức xúc.

Bà Bích cho biết bà cũng đã nhận được thông báo tạm dừng nhập hàng được phía Central Group gửi vào tối 2/7, và hiệu lực áp dụng luôn sáng hôm nay, tức chỉ có mấy tiếng đồng hồ doanh nghiệp bà phải thực hiện thông báo này. Trong sáng nay, 3/7, Big C đã từ chối nhập hàng mới, trả hết hàng cho doanh nghiệp.

Bà Bích là nhà cung cấp hàng may mặc suốt 19 năm qua của Big C, từ thời điểm doanh nghiệp bán lẻ này có mặt tại Việt Nam. 

Bà nói làm ăn lâu năm, và quan hệ làm ăn vẫn rất tốt. Song khi nhận quyết định bất ngờ tạm dừng thu mua nhằm tái cấu trúc để  "thay đổi chiến lược phát triển mô hình ngành hàng may mặc cho phù hợp với chỉ đạo của Tập đoàn Central Group Thái Lan", bà không khỏi bất ngờ. 

Bà Bích và các doanh nghiệp cùng làm hàng cho Big C cho biết trước mắt sẽ không biết phải xứ lí với sản phẩm thế nào, khi hàng tồn vẫn còn, rồi hàng chuẩn bị xuất xưởng, đặc biệt là các sản phẩm đang trong giai đoạn sản xuất.

"Nếu để công nhân may nữa thì đầu ra sẽ như thế nào, lỡ khi Big C ngưng hợp tác luôn. Nhiều sản phẩm vẫn còn trên chuyền và chưa xử lí. Nhưng không làm thì công nhân mất việc. Nhiều nhân công bức xúc nên cũng tập trung hôm nay", chủ một doanh nghiệp cung cấp thời trang cho biết. 

IMG_6268

Trong khi chủ các nhà phân phối bên trong trụ sở Central Group, thì hàng trăm công nhân may mặc cũng tập trung bên ngoài chiều 3/7. (Ảnh: Phúc Minh).

Chiều 3/7, trong khi bên trong trụ sở Central Group, đại diện doanh nghiệp đang làm việc với phía Big C, thì bên ngoài, nhiều người lao động tập trung phản đối quyết định từ phía nhà bán lẻ Thái Lan. Trước đó, họ còn căng băng rôn phản đối Central Group ngưng hợp đồng với các doanh nghiệp.

Big C: "Chúng tôi đang có 4.000 nhà cung cấp hàng hóa, chỉ xem xét 200 nhà cung cấp may mặc"

Trong thông cáo phát đi tối 3/7, đại diện Big C Việt Nam tiếp tục khẳng định việc tạm dừng các đơn đặt hàng với nhà cung ứng may mặc của Việt Nam chỉ là tạm thời, không dừng hoạt động kinh doanh của ngành hàng may mặc tại Việt Nam. Đơn vị thuộc Tập đoàn Central Group cũng nói đang xem xét lại danh mục hàng hóa và tính khả thi từ nhà cung cấp.

Theo Big C, hiện chuỗi siêu thị có hơn 4.000 nhà cung cấp Việt Nam. Và Big C đang trong quá trình xem xét với hơn 200 nhà cung cấp hàng may mặc. Mục đích của việc xem xét này nhằm phát triển các sản phẩm có chất lượng tốt nhất, thỏa điều kiện cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Quyết định này nằm trong lộ trình phát triển các thương hiệu mới, đã và đang thực hiện trong chuỗi bán lẻ, và hiện áp dụng tương tự với ngành hàng may mặc. 

"Để bảo đảm mô hình kinh doanh mới này có thể phát triển thành công, Big C Việt Nam đang xây dựng lộ trình cụ thể, hiện thực hóa kế hoạch này. Tìm kiếm các nguồn cung ứng là nhà cung cấp từ Việt Nam luôn là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch phát triển đó", thông báo của Big C Việt Nam cho biết.

Trước đó, tại buổi gặp với các doanh nghiệp chiều nay, Phó Tổng Giám đốc Central Group Việt Nam - bà Nguyễn Thị Phương, khẳng định các doanh nghiệp may mặc đang hiểu nhầm thông báo. Bà Phương cũng nói Big C chỉ tạm ngừng nhập hàng, và sẽ giải quyết trong 2 tuần nữa, sau khi rà soát hàng tồn kho.

IMG_3300

3 năm gần đây, các doanh nghiệp đưa hàng vào Big C liên tục gặp khó khi nhà bán lẻ này đòi hỏi mức chiết khấu ngất ngưỡng. (Ảnh: Phúc Minh).

Đại diện Central Group Việt Nam khẳng định hệ thống siêu thị chỉ ngưng đặt hàng mới, những sản phẩm đang bày bán trong siêu thị vẫn kinh doanh bình thường.

Tuy nhiên, nhiều nhà cung ứng vẫn lo lắng. Theo họ, thời gian tạm dừng dài đến 2 tuần mà Big C lại thông báo đột ngột trong vài tiếng đồng hồ thì không thể trở tay kịp. 

Ngoài ra, việc Central Group cho rằng nhà cung cấp hiểu nhầm thông báo cũng khiến doanh nghiệp phản ứng. Theo các doanh nghiệp: Trong email gửi nhà cung cấp, Big C nêu rõ ràng sẽ phát triển ngành hàng may mặc theo chỉ đạo của Central Group Thái Lan, đồng thời khuyến cáo đối tác sắp xếp sau sự cố này.

"Họ nói tối đa 2 tuần sẽ giải quyết cho các nhà cung cấp. Họ nói vẫn tiếp tục nhận mua, nhưng thực tế không biết sẽ như thế nào. Chúng tôi chỉ mong Big C sớm đưa ra lời giải thích thỏa đáng, và giữ lời cam kết hôm nay", đại diện nhóm các nhà cung cấp sản phẩm may mặc cho Big C nói.

Trong thư gửi tới các đối tác tối 2/7, Big C cho hay: "Nhằm chuẩn bị cho kế hoạch tái cấu trúc ngành hàng may mặc của Tập đoàn tại thị trường Việt Nam, chúng tôi quyết định tạm dừng hoạt động thu mua các sản phẩm may mặc từ các nhà cung cấp ngành hàng may mặc tại Việt Nam, kể từ tháng 7/2019".

Thông báo cũng nêu rõ: "Tất cả vấn đề phát sinh trước ngày 2/7 sẽ được tiếp tục giải quyết theo quy định của hợp đồng hợp tác thương mại".

Do đó, kể từ tối qua, các hệ thống của Big C trên khắp cả nước đã tạm ngừng nhận, nhập các lô hàng mới từ các đối tác. Sáng nay, ngày 3/7, Big C đã tiến hành trả hết hàng cho các doanh nghiệp.

Nguyên nhân được Big C đưa ra trước những động thái vô cùng bất ngờ này là do việc " tái cấu trúc ngành hàng may mặc" theo những hợp đồng thương mại của Central Group Thái Lan.


Theo Đời sống & Pháp lý

 
chọn