Tiêu dùng

Bất ngờ Big C và MM Mega Market của 2 ông chủ Thái Lan lại bán nhiều hàng Việt Nam nhất

Phúc Minh 16:25 | 06/07/2019
Trong báo cáo gần đây của ngành công thương, tỉ lệ hàng Việt hai đại gia bán lẻ Thái Lan MM Mega Market và Big C bán lên đến 95-96%, vượt mặt các các doanh nghiệp bán lẻ nội.

Tuy số liệu công bố tỉ lệ hàng ngoại tại siêu thị chỉ vài %, nhưng khảo sát thực tế tại 2 nơi này, hàng Thái, Hàn Quốc lại rất... dễ tìm.

MM Mega Market và Big C dẫn đầu về tỉ lệ hàng Việt trong siêu thị

Liên quan vụ hệ thống siêu thị Big C thuộc tập đoàn bán lẻ Thái Lan Central Group bất ngờ dừng thu mua hàng may mặc của các nhà cung cấp Việt Nam ngày 3/7, dư luận đặt ra vấn đề hàng Việt đang được phân phối tại các hệ thống siêu thị hiện nay có dấu hiệu giảm dần.

IMG_6313

Hàng may mặc trong siêu thị Big C kém hấp dẫn người tiêu dùng. (Ảnh: Phúc Minh).

Theo đó, thay cho các kệ hàng Việt là sự xâm lấn của các sản phẩm có xuất xứ nước ngoài, nhất là khi các đại gia châu Á đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan xuất hiện ngày càng nhiều và có xu hướng mang sản phẩm từ chính quốc gia đó bán tại thị trường bán lẻ Việt Nam.

Tuy nhiên, trong báo cáo 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", được ngành công thương công bố vào tháng 5/2019, tỉ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong 10 năm qua được duy trì ở mức rất cao.

Cụ thể, tỉ lệ hàng Việt tại các siêu thị trong nước như sau: Co.opmart từ 90-93%, SATRA 90-95%, Vissan 95%, Hapro 95%. Riêng Vinmart thuộc hệ thống bán lẻ của Tập đoàn Vingroup chỉ duy trì ở mức 63%.

Ảnh chụp Màn hình 2019-07-06 lúc 14

Tỉ lệ hàng Việt tại MM Mega Martket và Big C đang dẫn đầu, vượt mặt của doanh nghiệp nội. (Nguồn: Báo cáo 10 năm thực hiện cuộc vận động Người Việt dùng hàng Việt - Đồ hoạ: Phúc Minh).

Báo cáo của ngành công thương cũng cho biết năm 2018, tỉ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị nước ngoài chiếm từ 80-96%. 

Cụ thể, tính theo tỉ lệ mã hàng, hệ thống bán lẻ của Tập đoàn AEON (Nhật Bản) bán 80% hàng Việt. Trong khi đó, Lotte Mart (Hàn Quốc) là 84%. 

Đặc biệt, đứng đầu về tỉ lệ hàng Việt trong siêu thị là hai đại gia bán lẻ đến từ Thái Lan là MM Mega Market, với 95% hàng Việt theo mã hàng, và Big C lên đến 96% hàng Việt theo doanh thu.

Như vậy, với kết quả thống kê này, hai hệ thống siêu thị Thái Lan MM Mega Market và Big C đang có tỉ lệ hàng Việt phân phối cao hơn cả những nhà bán lẻ hàng đầu trong nước là Co.opmart, SATRA…

Trong khi báo cáo 10 năm cuộc thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", cho biết hàng Việt tại hai siêu thị của người Thái đang dẫn đầu thì khảo sát của phóng viên tại Big C và MM Mega Market lại không phải như vậy.

IMG_6315

Hàng Thái được bán xen kẽ với các sản phẩm cùng ngành hàng tại Big C. (Ảnh: Phúc Minh).

Big C hiện là siêu thị ngoại sở hữu nhiều điểm kinh doanh nhất, với 35 siêu thị trên khắp cả nước. Con số này bằng tổng số lượng siêu thị của Lotte Mart, Aeon và Emart cộng lại. 

Ghi nhận tại Big C miền Đông (quận 10, TP HCM), số lượng hàng hóa ngoại, đặc biệt có xuất xứ từ Thái Lan, Hàn Quốc xuất hiện khá nhiều. Trong đó, tập trung là các ngành hàng hóa mĩ phẩm, đồ gia dụng, dụng cụ nhà bếp…

anh-chup-man-hinh-2019-06-10-luc-154804-1560156501611309932580

Big C và MM Mega Market đang dẫn đầu về số lượng siêu thị của các doanh nghiệp bán lẻ ngoại. (Đồ hoạ: Phúc Minh).

Thời gian đầu người Thái tiếp nhận, Big C cũng lùm xùm về vấn "xử ép" hàng Việt để đưa hàng Thái vào siêu thị. Vụ việc khiến lãnh đạo Big C lên tiếng trấn an, cam kết 90-95% sản phẩm bán tại hệ thống là hàng Việt.

Hàng Thái Lan ở MM Mega Market 

Tại MM Mega Market, hàng Thái Lan có thể bắt gặp tại bất cứ đâu trong siêu thị này, nhiều nhất chính là nhãn hàng riêng cùng tên: MM Mega Market.

Hiện MM Mega Market có 19 siêu thị nằm rải rác tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Năm 2015, Tập đoàn Metro của Đức đã bán lại cho một đại gia Thái Lan với giá gần 900 triệu USD. Hai năm sau thương vụ, người Thái đã quyết định đổi tên Metro thành MM Mega Market, đồng thời mở rộng sang bán lẻ thay vì mô hình bán sỉ trước đây của Metro. 

IMG_6285

Nhãn hàng riêng MM Mega Market xuất hiện khắp các ngành hàng tại siêu thị Thái cùng tên. (Ảnh: Phúc Minh).

Từ khi đổi tên, cũng là lúc thương hiệu riêng xuất hiện dày đặc tại hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp Thái này.

Nhãn hàng MM Mega Martket có ở hầu như tất cả ngành hàng từ hóa mĩ phẩm, đồ gia dụng, bánh kẹo, thực phẩm, đồ dùng nhà bếp… Các sản phẩm này đều được ưu ái nằm tại nhiều khu vực, vị trí vàng tại siêu thị.

Hàng ngoại với bao bì từ Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc cũng xuất hiện nhiều tại các quầy kệ của MM Mega Market. 

Sự xuất hiện của hàng Thái, hàng nhập khẩu và cả thương hiệu của các doanh nghiệp đa quốc gia tại Big C, MM Mega Market khiến nhiều người nghi ngờ về tỉ lệ hàng Việt 95-96% tại các siêu thị này. 

Một chuyên gia trong lĩnh vực bán lẻ cho rằng việc tuyên bố tỉ lệ hàng Việt này của các siêu thị là sự đánh tráo khái niệm, bởi dù hầu hết sản phẩm sản xuất tại Việt Nam nhưng chủ thương hiệu thực sự là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chưa kể thương hiệu riêng mà doanh nghiệp đó đang sử dụng.

Tiêu dùng
chọn