Hàng trăm người dân Hội An 'nắng cũng khổ, mưa cũng khổ' vì bãi rác ô nhiễm quá tải

Mỗi ngày, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam đưa về xã Cẩm Hà 100 tấn rác để đổ khiến môi trường của xã bị ô nhiễm nặng nề. 

Ông Lê Văn Hạnh, người dân xã Cẩm Hà, TP Hội An cho biết, từ khoảng hơn 35 năm trước, rác thải đã được tập kết về khu vực thôn Bàu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà. Cho đến năm 2000, rác thải của toàn TP Hội An được chuyển về nhà máy xử lý rác với khối lượng hơn 100 tấn/ngày.

hang tram nguoi dan hoi an nang cung kho mua cung kho vi bai rac o nhiem qua tai
Rác thải ứ đọng chất đống với khối lượng hơn 80 nghìn tấn tại bãi rác ở xã Cẩm Hà. (Ảnh: Văn Luận - Hà Như)

“Lúc chưa có nhà máy rác, hoặc lúc rác thải ít thì cuộc sống người dân cũng thoải mái. Từ khi rác thải tăng chóng mặt, nhà máy rác quá tải thì môi trường xung quanh đều ô nhiễm nặng nề.

Đơn cử mỗi khi trời mưa, nước thải nhầy nhụa chảy ra đường ruồi nhặng bay làm người dân không ăn uống không được. Khi mùa nắng, rác thải bốc mùi hôi thối, hàng trăm người dân chúng tôi bị ảnh hưởng, sinh hoạt khổ sở vô cùng”, ông Hạnh nói.

Đúng như phản ánh của ông Hạnh, theo ghi nhận của chúng tôi, một "núi" rác thải "sừng sững" trước nhà máy xử lý rác thải ở thôn Bàu Ốc Thượng. Còn các xe rác vẫn cứ tấp nập đến - đi thường xuyên.

Ông Ngụy Diên - Bí thư Chi bộ thôn Bàu Ốc Thượng, xã Cẩm Hà cho biết, tình trạng ô nhiễm tại thôn đã tồn tại nhiều năm qua do rác thải quá nhiều trong khi nhà máy xử lý không hết.

“Tôi được biết rác thải toàn thành phố Hội An đổ về hiện đã ứ đọng mấy chục nghìn tấn rồi. Trời nắng hay mưa đều bốc mùi hôi thối khiến không khí, nguồn nước đều bị ảnh hưởng. Lúc trước thì người dân sử dụng nước ngầm, tuy nhiên do nước ô nhiễm nên phải dùng nước bình, thành phố cũng đã kéo nước sạch về dùng.

Hi vọng chính quyền quan tâm có biện pháp xử lý rác đảm bảo cuộc sống cho người dân tốt hơn trong thời gian tới”, ông Diên bày tỏ.

hang tram nguoi dan hoi an nang cung kho mua cung kho vi bai rac o nhiem qua tai
hang tram nguoi dan hoi an nang cung kho mua cung kho vi bai rac o nhiem qua tai
Nước thải, khói ô nhiễm người dân do quá tải. (Ảnh: Văn Luận - Hà Như)

Theo ông Diên, vào tháng 3/2018, bãi rác từng bốc cháy khiến cả một vùng chịu mùi khét lẹt.

Cơ quan chức năng sau đó dập lửa nhưng không dập hết hoàn toàn, đến những ngày đầu tháng 4 khói cùng mùi hôi vẫn âm ỉ bốc lên từ lớp rác thải bên dưới nên người dân ai cũng buồn nôn, khó thở.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Đình Hùng, trưởng phòng TN&MT TP Hội An cho biết, tổng lượng rác mỗi ngày tập trung về bãi rác ở xã Cẩm Hà là hơn 100 tấn.

Trong khi nhà máy xử lý rác chỉ xử lý tối đa 30 tấn/ngày nên bị ứ đọng.

hang tram nguoi dan hoi an nang cung kho mua cung kho vi bai rac o nhiem qua tai Đà Nẵng đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch dự án Lancaster Nam Ô

UBND TP Đà Nẵng đang rà soát, điều chỉnh quy hoạch dự án Lancaster Nam Ô của Tập đoàn Trung Thủy.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Eurowindow sắp làm khu đô thị Sport City hơn 4.000 tỷ ở TP Vinh
Khu đô thị Eurowindow Sport City tại các phường Đông Vĩnh, Cửa Nam, TP Vinh có quy mô gần 38 ha, tổng mức đầu tư 4.054 tỷ đồng. Dự án vừa được giao đất đợt đầu với diện tích hơn 27 ha.