Ngoài việc để mắt tới Holden - thương hiệu xe hơi huyền thoại sắp bị xoá sổ tại Australia, VinFast còn bày tỏ sự quan tâm đến việc mua lại các cơ sở thiết kế và kĩ thuật của General Motors Australia (GM), bao gồm cả trung tâm thử nghiệm Lang Lang.
Thương hiệu Holden thuộc sở hữu của GM, một nhà sản xuất ô tô đến từ Mỹ. Trước tình hình kinh doanh khó khăn, trong một thông báo mới đây, GM cho biết sẽ rút lui khỏi Thái Lan, đồng thời thu hẹp hoạt động tại hai thị trường Australia và New Zealand.
Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với Carsales.com.au, ông Jim DeLuca - Giám đốc điều hành VinFast, nói rằng: “Chúng tôi đang làm việc với các đối tác kinh doanh để mua lại nhà xưởng, trung tâm, máy móc và các cơ sở có sẵn. Chúng tôi quan tâm tới bất kì phương thức nào giúp chúng tôi quản lí hiệu quả công việc kinh doanh, và tiết kiệm chi phí hơn”.
Tuy nhiên đại diện VinFast bỏ ngỏ câu hỏi về việc có mua lại thương hiệu xe Holden hay không.
Ngoài ra, trái ngược với sự ra mắt rầm rộ lần đầu tiên trong năm 2018, với sự góp mặt của siêu sao bóng đá David Beckham tại Paris Motor Show, vào tháng 12/2019, VinFast đã lặng lẽ tiến vào Melbourne để thành lập bộ phận kĩ thuật VinFast Engineering Australia.
“Australia là một thị trường ô tô phát triển, có sẵn các nhà cung cấp và công nhân tay nghề cao, mà VinFast có thể khai thác trực tiếp. VinFast Engineering Australia sẽ chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm cho một số mẫu xe trong tương lai của chúng tôi”, vị Giám đốc điều hành VinFast cho biết thêm.
“Tầm nhìn của chúng tôi là trở thành một nhà sản xuất xe hơi toàn cầu, với một thương hiệu thành công”, ông Jim DeLuca nhấn mạnh.
Gần đây, VinFast đã thuê một nhóm các nhà quản lí ô tô Australia, bao gồm Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất và kĩ thuật toàn cầu Shaun Calvert, người đã có 16 năm kinh nghiệm làm việc cho cả Holden và GM, từ năm 2001 - 2017.
Ngoài ra, hàng loạt các nhân sự cấp cao khác cũng đã gia nhập VinFast Engineering Australia, như Kevin Yardley - người có 25 năm kinh nghiệm làm việc cho Holden và GM; Joe Sawyer - trưởng bộ phận truyền động và khung gầm của Holden với 23 năm kinh nghiệm.
“Chúng tôi có nhiều đồng nghiệp người Australia tại nhà máy VinFast ở Việt Nam, những người đã tham gia cùng chúng tôi ngay từ những ngày đầu của dự án. Họ là một phần rất quan trọng trong đại gia đình VinFast và góp phần cho sự thành công của hãng xe”, Jim DeLuca nói.
VinFast là một phần của tập đoàn Vingroup, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam với giá trị tài sản lên tới gần 35 tỉ USD. Vingroup hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm bất động sản, y tế, bán lẻ và công viên giải trí.
Ngoài thị trường Australia, trong một lần trả lời phỏng vấn với Bloomberg, vị Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tiết lộ tham vọng xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ vào năm 2021.
Ông Vượng cho biết sẽ rót 2 tỉ USD từ tài sản cá nhân của mình để thực hiện mục tiêu này.
“Đích đến cuối cùng của chúng tôi là tạo ra được một thương hiệu quốc tế. Đó là một con đường rất khó khăn và chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều. Sẽ chỉ có một con đường đó mà thôi”, ông Phạm Nhật Vượng nói.
“Chúng tôi mong muốn xây dựng được một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng đẳng cấp thế giới. Rào cản lớn nhất mà VinFast gặp phải đó là các sản phẩm của Việt Nam ít được bạn bè quốc tế biết đến. Đối với nhiều người nước ngoài, Việt Nam vẫn còn là một quốc gia nghèo nàn, lạc hậu.
Chúng tôi phải tìm cách tiếp thị và chứng minh các sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam năng động và đang phát triển, đủ điều kiện để đạt được những tiêu chuẩn cao nhất của thế giới”, vị tỉ phú khẳng định.
Trong năm 2018, VinFast đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi trình làng hai siêu phẩm đầu tiên của mình tại Paris Motor Show. Hai chiếc xe được giới thiệu tại triển lãm đều dựa trên thiết kế và hệ truyền động của BMW. Cả hai đều được trang bị động cơ tăng áp 2.0 lít và hộp số tự động 8 cấp.
Về thương hiệu xe Holden, đây là là thương hiệu tồn tại ở cả Australia và New Zealand trong 165 năm.
GM lần đầu tiên mua Holden vào năm 1931 và trong nhiều thập kỉ đã sản xuất những chiếc xe cơ bắp V8 tuyệt vời nhất trên thế giới. Quyết định xoá bỏ thương hiệu Holden được đưa ra bởi Phó Chủ tịch cấp cao của GM International Julian Blissett. "Đó không phải là một lựa chọn dễ dàng", ông này cho biết.