Hành trình giữ con bằng mọi giá của bà mẹ từng lỡ uống thuốc tránh thai

Không biết mình có bầu, chị My lỡ uống thuốc tránh thai. Song thai trong bụng vì thế mà cũng bị ảnh hưởng, nhưng chị quyết giữ con với hi vọng con sẽ chào đời khỏe mạnh.
 

Làm mẹ khi còn khá trẻ, chị Nguyễn Trà My (TP HCM) có lẽ chưa bao giờ nghĩ rằng hành trình giữ con và sinh con của mình lại khó khăn và nhiều nước mắt đến thế. Có bầu nhưng không biết và lỡ uống thuốc tránh thai, chị My đi khám sau khi thấy đau bụng âm ỉ và được bác sĩ thông báo mang song thai. Cũng từ đây, chị My bắt đầu hành trình mang thai nhưng nhập viện liên tục và luôn trong tình trạng phải chuẩn bị tinh thần để đón tin dữ bất cứ lúc nào. Khi thai mới được 4 tuần tuổi, bác sĩ đã chẩn đoán thai nhi yếu, dọa sảy.

hanh trinh giu con bang moi gia cua ba me tung lo uong thuoc tranh thai
Hai bé con chị My sinh non ở tuần thứ 29.
hanh trinh giu con bang moi gia cua ba me tung lo uong thuoc tranh thai
Hai bé nằm lồng ấp trong 20 ngày và sau đó vẫn phải nhập viện nhiều lần do bị viêm võng mạc, viêm phổi.

Theo chia sẻ của chị My, chị phải vào viện liên tục, cứ nằm viện được một tuần, xuất viện về nhà thì một tuần sau khám lại. Hầu như lần đi khám nào, chị cũng bị nhiễm trùng nước tiểu. Sau đó chị lại nhập viện để theo dõi. Cứ như vậy đến khi thai được 29 tuần đã đòi ra. Thời điểm đó, bác sĩ tiêm truyền cho chị My khá nhiều vì thai nhi thiếu dưỡng chất, thiếu đạm, canxi.

Khi thai nhi được gần 29 tuần, chị My có dấu hiệu đau bụng và xuất hiện cơn gò. Đến lúc vào viện thì đã mở ba phân, chị My được chuyển lên bệnh viện Từ Dũ. Do một bé còn chưa kịp quay đầu nên bác sĩ tiến hành mổ lấy thai. Hai bé chào đời với cân nặng lần lượt là 1,4 kg và 1,3 kg và chuyển vào khoa chăm sóc sơ sinh ngay sau đó. Chị My cho biết một bé trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng vì quá yếu, bác sĩ khi đó đã tiến hành tiêm thuốc trợ phổi (giá khoảng 13 triệu đồng).

Trong suốt 20 ngày nằm lồng kính, hai bé con chị My thở oxi liên tục, trên người nhiều kim tiêm, dây truyền chằng chịt.

Hàng ngày chị My hút sữa đem vào cho con. 15 ngày đầu, hai bé chỉ ăn được 1-2ml sữa. Mỗi ngày chị chỉ được vào thăm con đúng một lần, nhưng cũng chỉ được đứng ở ngoài nhìn chứ không được đụng vào người con. Sau 20 ngày nằm lồng ấp, hai bé có dấu hiệu tiến triển, tự thở được nên được ra ngoài với mẹ.

hanh trinh giu con bang moi gia cua ba me tung lo uong thuoc tranh thai

Được các bác sĩ hướng dẫn ấp con theo phương pháp kanguru, chị My ấp con trong hơn một tháng, thức đêm liên tục vì phải theo dõi con, sợ con quên thở. Những tưởng mọi chuyện đã dần ổn định nhưng gần một tháng sau đó, hai bé được khám mắt và không may đều bị viêm võng mạc sơ sinh. Một bé bị nặng hơn phải chuyển lên bệnh viện Nhi đồng khám và chích mũi Avactin (8 triệu đồng). Không những bị viêm võng mạc, bé còn bị xuất huyết võng mạc và phải nhập viện điều trị. Sau 10 ngày điều trị thì bé được xuất viện.

Nhưng khó khăn chưa hết, đến lượt bé bị nhẹ hơn cũng phải nhập viện và lưu viện 5 ngày để bắn laze vào mắt. Chị My vừa sinh con xong, sức khỏe còn chưa hồi phục hoàn toàn nhưng đã phải chạy ngược chạy xuôi chăm cho hai con nhỏ.

Kể tiếp về hành trình giữ và chăm con sinh non, chị My nhớ lại hồi hai bé được 2,5 tháng tuổi và bị viêm phổi. Cả ba mẹ con lại “khăn gói quả mướp” nhập viện để điều trị và theo dõi. Sau khi chích thuốc 6 ngày, tưởng rằng sắp được ra viện thì một bé bỗng dưng bị tím tái phải cấp cứu. Cuối cùng phải nằm viện thêm một tuần nữa.

hanh trinh giu con bang moi gia cua ba me tung lo uong thuoc tranh thai
Từng sinh non và mắc nhiều bệnh, hai bé hiện phát triển bình thường và rất kháu khỉnh.
hanh trinh giu con bang moi gia cua ba me tung lo uong thuoc tranh thai
hanh trinh giu con bang moi gia cua ba me tung lo uong thuoc tranh thai
hanh trinh giu con bang moi gia cua ba me tung lo uong thuoc tranh thai

Ba tháng đầu, nơi quen thuộc nhất của ba mẹ con là bệnh viện. Không biết bao nhiêu lần, chị My muốn đổ gục khi nhìn thấy cảnh hai con với cơ thể bé xíu nhưng tiêm truyền biết bao nhiêu loại thuốc. Ba tháng đó cũng là ba tháng mất ăn mất ngủ với vợ chồng chị, không chỉ tiêu tốn nhiều tiền bạc mà hao tổn sức lực và tâm trí.

Những ngày khổ sở đó may mắn cũng đã qua, hiện tại hai bé song sinh của chị My đã được hơn 7 tháng tuổi, một bé đang bò và tập ngồi, còn một bé mới chỉ biết lẫy, cân nặng lần lượt là 6 kg và 7 kg. Hai bé hiện khỏe mạnh bình thường và chị My cũng đã bớt vất vả khi chăm con. Nhìn lại hành trình đã qua của ba mẹ con, chị My không thấy mình khổ sở, ngược lại chị thấy mình may mắn nhiều hơn. Được tự tay chăm sóc các con, nhìn “thành quả” của mình lớn lên mỗi ngày, với chị đó là món quà quí giá nhất.

XEM THÊM

hanh trinh giu con bang moi gia cua ba me tung lo uong thuoc tranh thai 12 năm mới có con, từng sảy thai nhiều lần, bà mẹ hai lần sinh non nói ‘khó khăn đó hoàn toàn xứng đáng’

12 năm lấy nhau mới có con, cả hai lần sinh nở đều sinh non, nhưng bà mẹ ở Sơn La vẫn hạnh phúc và ...

hanh trinh giu con bang moi gia cua ba me tung lo uong thuoc tranh thai Em bé sinh non phải cách ly với mẹ nhưng vẫn được bú sữa mẹ hoàn toàn

12 ngày nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt, cách ly với mẹ hoàn toàn do sinh non ở tuần thứ 31, nhưng bé con ...

hanh trinh giu con bang moi gia cua ba me tung lo uong thuoc tranh thai 2 tháng được mẹ ấp liên tục, em bé sinh non 27 tuần nặng 1 kg hồi sinh kì diệu

Sinh non ở tuần thứ 27 và chỉ nặng 1 kg, bé Hoàng Nhi - con chị Trần Thị Sang (Tp. HCM) được chăm sóc ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.