Hành trình chăm con sinh non 2,2kg thành cô bé bụ bẫm đáng yêu

Sinh non ở tuần thứ 34 với cân nặng chỉ 2,2kg, nhưng bé Mina Hân Nguyễn hiện đã gần 2 tuổi vẫn phát triển khỏe mạnh và trông khá bụ bẫm, đáng yêu.
hanh trinh cham con sinh non 22kg thanh co be bu bam dang yeu Đả kích sữa mẹ: Ấu trĩ và phản khoa học

Đến tận bây giờ, khi nghĩ về hành trình nuôi con nhỏ của mình, chị Nguyễn Tú Trâm (sinh năm 1988, hiện đang sinh sống và làm việc tại Melbourne, Australia) vẫn còn đầy xúc động. Chị sinh con non tháng, khi con mới chỉ ở tuần tuổi thai thứ 34, với cân nặng 2,2 kg. Đến giờ, bé Mina Hân Nguyễn, con chị gần 2 tuổi trộm vía luôn khỏe mạnh, ít ốm vặt.

Con gái ra đời trong sự ngỡ ngàng của cả gia đình ở tuần thai 34

Mỗi khi nhớ lại, chị Tú Trâm vẫn không thể quên ngày định mệnh không báo trước, thậm chí chị chưa có một sự chuẩn bị nào để chào đón công chúa bé bỏng của mình.

Như nhiều bà mẹ khác, khi biết tin mình mang bầu, chị Tú Trâm cũng háo hức mong chờ ngày chào đón thiên thần bé nhỏ. Thế nhưng điều không may đã xảy ra, chị bị nhau thai bám thấp mặt sau nên dẫn đến hiện tượng vỡ ối sớm, phải sinh non ở tuần thứ 34, lúc ấy bé chỉ được 2,2 kg.

Đêm hôm đó, khi phát hiện bị vỡ ối, mình gọi chồng đưa đi viện, bác sĩ kiểm tra mọi thứ xong thì cho tiêm 1 mũi trưởng thành phổi cho bé, sau đó mình được chuyển lên bệnh viên trung tâm để các bác sĩ quyết định xem sẽ giữ bé trong bụng thêm vài tuần hay là cho sinh luôn. Sau 1 ngày theo dõi tim thai và kiểm tra nước ối, bác sĩ thông báo nhịp tim của bé không được ổn định, mình phải sinh ngay.

Con chào đời bằng phương pháp sinh mổ, nặng 2.2kg,dù con tự thở được nhưng phải nằm lồng kính vì thân nhiệt chưa ổn định. 3 ngày nằm trong lồng kính, con bắt đầu xuất hiện hiện tượng vàng da, lại tiếp tục 2 ngày phải nằm chiếu đèn. Vì phản xạ bú mút của con chưa được tốt, nên các bác sĩ sử dụng ống thông dạ dày để hỗ trợ ăn sữa, đồng thời, con cũng được tập bú mẹ, bú bình xen kẽ nhau để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhìn con nằm với bao nhiêu ống và dây rợ cắm trên người, mình mới cảm nhận được nỗi đau của một người mẹ. Mình và bố bé chỉ biết nắm tay nhau khóc, thương con mà không biết làm như thế nào", chị Tú Trâm xót xa nhớ lại.

hanh trinh cham con sinh non 22kg thanh co be bu bam dang yeu
Mina chào đời bằng phương pháp sinh mổ ở tuần thai 34, nặng 2,2kg

Nhói lòng vì con phải nằm lồng kính

"Chắc hẳn ai làm mẹ, cũng hạnh phúc khi nghĩ đến giây phút con chào đời sẽ được ôm con đầu tiên. Được ngắm nhìn thiên thần của mẹ. Vậy mà giờ đây con vừa sinh ra đã phải tách khỏi mẹ, con còn chưa kịp cảm nhận hơi ấm của mẹ mà, làn da của mẹ chưa kịp chạm vào cơ thể con. Mẹ chỉ thầm nghĩ "con gái mẹ cố lên, cố lên con nhé...

Bé Mina phải nuôi lồng kính gần 2 tuần, hàng ngày mình vắt sữa, để y tá đưa cho con bú. Cái cảm xúc khi con ăn được những ml sữa đầu tiên mới hạnh phúc làm sao. Sau 2 tuần nằm viện, các bác sĩ nói con được về nhà, lúc đó mình mừng khôn xiết. Thế là từ nay sẽ mình sẽ được ôm con trong vòng tay, nhìn con khóc, con cười, con ngủ, con mơ. . Mina lúc ấy vẫn còn chưa bằng con người ta lúc đẻ ra, nhưng đã hồng hào, phúng phính hơn rồi, chỉ có việc bú còn hơi khó khăn, khi bú dễ bị nghẹn và hay khò khè trong cổ họng.. Nhưng mình tự hứa sẽ dành tất cả cho con, bù đắp những thiệt thòi con phải chịu", chị Tú Trâm bộc bạch.

hanh trinh cham con sinh non 22kg thanh co be bu bam dang yeu
Bé Mina được nuôi trong lồng kính cho đến khi khỏe mạnh.

Chị Tú Trâm chia sẻ: "Nhớ lại những ngày tháng đã qua, mình vẫn thấy quá may mắn khi Mina sinh non nhưng ở đây mọi thứ đều quá đầy đủ và chu đáo, điều kiện thời tiết lại thuận lợi. Mỗi bé sinh ra ở đây đều có lịch thăm khám định kỳ 2 tuần/lần lúc mới sinh, và 2-4 tháng/lần khi bé trên 3 tháng tuổi. Việc thăm khám là để đo các chỉ số cân nặng, vòng đầu, chiều dài, kiểm tra khớp xương, phản xạ của bé và hướng dẫn bố mẹ các bài tập cho bé theo từng tháng tuổi để hỗ trợ bé phát triển kĩ năng vận động.

Vì con sinh non có nhiều nguy hiểm hơn những đứa trẻ khác nên mỗi bước phát triển của con, mỗi lần con bập bẹ nói, chập chững đi, mình lại hạnh phúc rơi nước mắt".

hanh trinh cham con sinh non 22kg thanh co be bu bam dang yeu
Con lớn lên, khỏe mạnh mỗi ngày là niềm hạnh phúc của bố mẹ.

Thành quả nhờ kiên trì nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn

Trước khi sinh nở, chị Tú Trâm tìm hiểu kĩ và biết tầm quan trọng của sữa mẹ cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt với trẻ sinh non. Bởi sữa mẹ đảm nhận công việc của nhau thai, tiếp tục nuôi dưỡng em bé. Sữa mẹ cung cấp các enzym hoạt tính giúp bé tiêu hóa sữa và giúp hoàn thiện chức năng đường ruột, các yếu tố kháng thể và miễn dịch, các chất kháng viêm, chống oxy hóa, các yếu tố tăng trưởng, và các hoocmon. Tất cả những chất này giúp bộ não phát triển tối ưu, hệ xương cũng phát triển, ngoài ra còn bảo vệ trẻ khỏi mắc các bệnh nhiễm trùng và các bệnh khác nên chị cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Ngoài ra, từ khi bé 2 tháng tuổi, chị Tú Trâm cho bé ra ngoài phơi nắng sớm khoảng 10 phút mỗi ngày để tránh vàng da, vì bé sinh non đa số đều bị vàng da.

Đặc biệt chị còn thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé (36,6 - 37,2 độ C) và nhiệt độ phòng (20 - 22 độ C) thường xuyên để bảo đảm mọi thứ đúng chuẩn.

Chị Trâm nói: "Điều quan trọng nhất đối với những em bé sinh non là sự lạc quan và quan tâm chăm sóc của cha mẹ mình. Khi sinh con thiếu tháng cha mẹ không nên quá lo lắng, ảnh hưởng đến tâm lý không chỉ của chính mình mà cả tâm lý của con. Mẹ cần giữ bình tĩnh và thực hiện theo các chỉ dẫn của các bác sỹ chuyên gia, kiên trì chăm sóc con để con có thể lớn lên từng ngày. Nếu con có bất cứ một dấu hiệu nào không bình thường cần đưa con đi khám ngay để có phương pháp chữa trị kịp thời. Và hơn bao giờ hết những em bé sinh non cần sự quan tâm và chăm sóc gấp nhiều lần từ bố mẹ mình. Chỉ cần cha mẹ yêu thương bé, quấn quýt quanh bé, tâm sự và chia sẻ với bé như đang đối xử với một em bé khỏe mạnh thì chắc chắn các bé sẽ lớn lên hàng ngày và phát triển một cách tốt nhất".

"Giờ bé Mina nhà mình đã gần 2 tuổi và đang bắt đầu đi học mầm non … Có con là một trải nghiệm thực sự hạnh phúc, tuy hạnh phúc này chẳng phải lúc nào cũng đến dễ dàng, nhưng vì nó chẳng đến dễ dàng mình lại càng trân trọng hơn. Có con gái còn tuyệt vời hơn nữa. 2 mẹ con cùng làm điệu, cùng diện váy đầm đôi. Mỗi lần mẹ soi gương chải đầu hay đánh son là bé lại chạy ra chu mỏ tỏ ý muốn được mẹ điệu cho", chị Tú Trâm hạnh phúc nói.

hanh trinh cham con sinh non 22kg thanh co be bu bam dang yeu
Nhờ bú sữa mẹ, con bụ bẫm và lanh lợi.

Xem thêm những hình ảnh đáng yêu của bé Mina Hân Nguyễn

hanh trinh cham con sinh non 22kg thanh co be bu bam dang yeu
Bé Mina vô cùng xinh xắn và đáng yêu.
hanh trinh cham con sinh non 22kg thanh co be bu bam dang yeu
Con biết làm điệu, tạo dáng khi chụp ảnh.
hanh trinh cham con sinh non 22kg thanh co be bu bam dang yeu
Bé Mina tình cảm bên bố mẹ.
hanh trinh cham con sinh non 22kg thanh co be bu bam dang yeu
Trong mắt mẹ Tú Trâm, Mina luôn là là một cô bé lí lắc nhưng rất giàu tình cảm.
hanh trinh cham con sinh non 22kg thanh co be bu bam dang yeu
Hiện tại, bé Mina gần 2 tuổi, ăn khỏe, ngủ ngon. Bà mẹ trẻ vô cùng hạnh phúc với điều này.

(Ảnh: NVCC)

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.