Nhật ký của bà mẹ Sài Thành quyết định 2 lần về quê sinh con ở trạm xá

Dù sinh sống và làm việc ở Thành phố Hồ Chí Minh, người mẹ trẻ vẫn quyết định về quê và đến trạm xá sinh con vì cảm thấy sức khỏe suốt thai kỳ luôn khỏe mạnh.

Chị Nguyễn Dũ Sương là một phụ nữ lấy chồng và sinh sống ở TP HCM. Khác với các bà mẹ khác thường chọn sinh con ở bệnh viện lớn thì chị Dũ Sương lại chọn cách về quê sinh con cả 2 lần mang thai.

Chị Dũ Sương chia sẻ: “Hai lần mang thai và sinh con mình đều chọn về quê sinh chứ không chọn sinh thành phố vì sau khi đã tìm hiểu quy trình y tế, mình chọn điều mà bản thân cho là phù hợp với mình và con. Chọn trạm xá để sinh con khi thai kỳ được bác sĩ cho là bình thường và sức khỏe hoàn toàn tốt để có thể chuyển dạ tự nhiên cho dù sinh ở đâu”.

nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa
Chị Dũ Sương sinh con thứ hai khi con đầu được 20 tháng nên chị nuôi bú song song.

Đa số các mẹ khi mang thai đều mong muốn mình sinh con ở những bệnh viện lớn, có tiếng, chọn các bác sĩ giỏi để theo thăm khám và đăng ký để được đỡ đẻ. Riêng chị Dũ Sương lại theo một quan điểm khác rằng, với những thai kỳ khỏe mạnh, sản phụ chỉ cần bình tĩnh làm chủ các cơn co, làm chủ nhịp thở. Dĩ nhiên vẫn cần một bác sĩ, một nữ hộ sinh theo dõi. Trạm xá nơi chị Sương chọn sinh nở cách bệnh viện khoảng 30 phút đi xe, vậy nên chị cũng không quá lo lắng.

Theo kinh nghiệm của chị Dũ Sương, sinh ở trạm xá được hưởng rất nhiều những lợi thế. Đầu tiên, sinh ở trạm xá giảm tải nhiều cho bệnh viện, đội ngũ y bác sĩ ở trạm xá cũng có trình độ chuyên môn tốt. Ngoài ra, khi sinh ở trạm xá, sản phụ được tự do chọn tư thế thoải mái, có thể nhún nhảy, lắc hông, bò trườn hay đi theo cách mình muốn. Con được cắt dây rốn chậm và da tiếp da với mẹ sau khi sinh. Hơn nữa, trong quá trình sinh nở, cả gia đình được vào chung phòng đẻ, động viên tinh thần sản phụ. Chi phí sinh nở ở trạm xá cũng rẻ hơn nhiều, khoảng vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa
Cận cảnh sinh con ở trạm xá.
nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa
Bé lớn được đi cùng mẹ để bú sữa mẹ khi có nhu cầu.

Chị Dũ Sương cho biết: “Sau sinh, bé và mẹ được nghỉ ngơi, y tá không cân đo đong đếm, càng không vệ sinh gì nhiều, chỉ lau sơ cho bé rồi cho da tiếp da với mẹ. Mình khá hài lòng vì nhà vệ sinh ở trạm xá sạch, lại không quá đông đúc như ở các bệnh viện lớn. Việc chăm sóc thăm hỏi quan tâm mẹ và bé sau sinh rất tốt, hoàn toàn không có tiếp thị các loại sữa để thay thế sữa mẹ. Hỗ trợ khuyến khích bà mẹ cho con bú mút sớm”.

Với những bà mẹ cho rằng sinh con ở trạm xá không mấy an toàn thì theo quan niệm của chị Dũ Sương, khi sản phụ đến trạm xá sẽ được thăm khám sức khỏe và quan sát sắc diện, nếu thấy có gì không ổn sẽ cho chuyển viện đi tuyến trên ngay.

nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa
Hai chị em được nuôi bú song song.

Chị Dũ Sương khuyên rằng: “Điều đặc biệt nếu các mẹ chọn sinh trạm xá, trước tiên nên tìm hiểu xem ở đó nhân viên y tế có chuyên môn cao không? Chọn nữ hộ sinh thâm niên cao, chọn người có tâm và tầm để cùng các mẹ vượt cạn, cùng đưa ra những mong muốn của mình để trao đổi khi sinh như: da tiếp da, chờ rốn ngừng đập,... hãy mạnh dạn đề nghị để được đáp ứng. Ở đây không ai hối thúc nên nhân viên y tế không quát mắng hay hối thúc sản phụ. Cứ bình tĩnh trao đổi và phối hợp hiệu quả”.

Vì sinh con gần nhau, bé đầu mới 30 tháng nên chị Dũ Sương cho con bú suốt thời gian mang thai. Bên cạnh đó, trong quá trình sinh con thứ 2, chị Sương vẫn mang theo bé đầu để con được bú khi có nhu cầu. Sau sinh, chị nuôi bú song song để hai bé luôn được hưởng nguồn sữa mẹ tốt nhất cho sự phát triển của các con.

nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa
nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa

Điều cần thiết nhất theo chị Dũ Sương sau 2 lần sinh nở ở trạm xá “mẹ tròn con vuông” chính là các mẹ nên học tập và cập nhật kiến thức chuẩn trước khi sinh để kịp thời ứng phó và biết lắng nghe cơ thể mình.

Những lưu ý nếu muốn sinh con ở trạm xá

Trạm xá tạo cho bạn cảm giác gần gũi hơn khi sinh ở bệnh viện. Trạm xá không đông đúc như bệnh viện nên bạn sẽ được chăm sóc một cách chu đáo hơn. Nếu bạn đang có một thai kỳ khỏe mạnh, đây sẽ là một lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý:

- Bạn sẽ được chuyển đến bệnh viện nếu có bất kỳ biến chứng nào xảy ra trong quá trình sinh?

- Bạn không thể chọn biện pháp giảm đau khi sinh?

Nếu đã chọn sinh ở trạm xá, đừng quên tham khảo các thông tin sau:

- Mất bao lâu để bạn di chuyển từ trạm xá đến bệnh viện tuyến trên nếu ca sinh xảy ra trục trặc?

- Bạn sẽ được đưa đến bệnh viện nào?

- Sẽ luôn có nữ hộ sinh ở bên cạnh bạn?

- Trang thiết bị y tế ở trạm xá có đảm bảo, đội ngũ y bác sĩ, hộ sinh có đủ chuyên môn?

- Bạn ở lại đó bao lâu sau khi sinh?

XEM THÊM

nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa Siêu mẫu Hà Anh tiết lộ chi phí sinh con ở bệnh viện 5 sao

Sau 2 năm ngày cưới, Hà Anh và chồng Tây hạnh phúc đón con gái đầu lòng kháu khỉnh bụ bẫm. Cặp đôi sung sướng ...

nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa Thời gian lý tưởng để quan hệ tình dục nếu muốn có em bé

Một nghiên cứu gần đây gợi ý rằng các cặp đôi nếu muốn sinh em bé thì thời gian tốt nhất để quan hệ tình ...

nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa Vụ nữ sinh nghỉ học để sinh con ở Hà Nội: Kết quả giám định ADN xác định hàng xóm là bố cháu bé

Trưởng Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) cho biết, cơ quan CSĐT không khởi tố vụ án bởi Q. đã trên 16 tuổi và ...

nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa Cận cảnh phòng sinh giá hơn 20 triệu/ đêm tiêu chuẩn tổng thống của siêu mẫu Hà Anh

Việc tiết lộ căn phòng sinh hạng sang có giá hơn 20 triệu/ đêm của siêu mẫu Hà Anh khiến người xem choáng ngợp bởi ...

nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa Hậu cưới vợ hơn 21 tuổi, 'hot boy chuyển giới' Tú Lơ Khơ đang tất bật chuẩn bị cho việc sinh con

Cũng trong lần chia sẻ này, hot boy chuyển giới Tú Lơ Khơ bật mí ngưỡng mộ tình yêu lệch 24 tuổi của vợ chồng ...

nhat ky cua ba me sai thanh quyet dinh 2 lan ve que sinh con o tram xa Bà mẹ Hà Nội kể chuyện sinh con sang chảnh nhưng giá bình dân

Chị Hương Ly kể chuyện "sinh con sang chảnh mà giá bình dân" tại Việt Nhật (Bệnh viện Bạch Mai).

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.