Con sinh non 1,3kg sau 6 tháng nặng 8,1kg nhờ mẹ hút 2400ml sữa mỗi ngày

Mỗi ngày, chị Thùy Dung hút được trung bình 2400ml sữa, một lượng sữa đáng mơ ước của nhiều mẹ trẻ.
con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay Con uống sữa bột hay bị trào ngược, mẹ trẻ rút kinh nghiệm tập 2 nuôi con nhàn tênh nhờ sữa mẹ
con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay Từng cho con uống sữa công thức, mẹ trẻ kích sữa từ không giọt đến 1000ml/ ngày

Chị Vũ Thùy Dung hiện đang công tác tại Nhà Văn hóa học sinh – sinh viên Hà Nội. Chị lập gia đình từ năm 2014, nhưng ngay sau khi cưới thì chồng lại đi học gần 1 năm xa nhà. Tới năm 2015 chị mới mang thai bé gái đầu tiên. Hiện giờ con được gần 14 tháng tuổi. Con vẫn được duy trì sữa mẹ hoàn toàn và dù bận đến đâu, chị vẫn chăm chỉ kích hút sữa hàng ngày để đảm bảo nguồn dinh dưỡng quý báu cho con.

con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Chị Vũ Thùy Dung bên con gái.

Cùng trò chuyện với chị Thùy Dung để biết thêm bí quyết hút được lượng sữa nhiều như vậy:

- Chào chị, khi vừa sinh con xong, chị có cho bé bú sữa mẹ không?

- Khi bầu bé sức khỏe của mình cũng không được tốt nên cấp cứu dọa sảy suốt, tới khi thai được 31 tuần thì mình bị đau bụng đi cấp cứu thì bác sỹ bảo không thể giữ được nữa. Mình nhập viện nằm 2 ngày thì sinh non. Khi đó cân nặng được 1,3kg thôi.

Sinh xong không được nhìn con, không được bế con, con được bác sỹ đưa lên khoa sơ sinh để nằm lồng ngay. Khi đó thực sự mình đã bị sốc rất nhiều, mặc dù trước đó bác sỹ theo dõi thai kỳ của mình cũng đã dự liệu khả năng mình sẽ sinh non nên 28 tuần bác sỹ đã cho mình tiêm mũi trưởng thành phổi để nếu con ra sớm thì phổi con cũng sẽ vẫn phát triển tốt. Mình không nghĩ mọi việc đến nhanh như vậy, vì khoảng thời gian đó sức khỏe của 2 mẹ con rất tốt, mới đi siêu âm cách đó 4 ngày mọi thứ vẫn bình thường.

Con chuyển lên khoa sơ sinh nằm, mình chuyển về phòng bệnh nằm theo dõi, mình khóc rất nhiều vì lo lắng cho con. Khi đó mình hoàn toàn chưa chuẩn bị tâm lý sinh bé, chưa chuẩn bị kiến thức nuôi con, dù hoàn toàn mặc định sẽ nuôi con bằng sữa mẹ, nhưng cũng như bao bà mẹ khác chỉ nghĩ đơn giản đẻ ra cho con bú vậy thôi, nhưng giờ con một nơi mẹ một nơi thì chưa biết phải làm thế nào?

con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Bé sinh ra chỉ nặng 1,3kg.

Sau khi nghe lời khuyên của nhiều mẹ, muốn duy trì sữa thì phải hút hàng ngày. Thế nên chồng mình đi mua máy vắt về cho mình ngay tối hôm đó và mình bắt đầu vắt sữa. Mẹ đẻ cũng làm các bài dân gian như rửa lá mít, chải lược, ngực thì căng tức sữa, đau vết khâu mà vẫn cố gắng ngồi dậy vừa khóc vừa vắt sữa. Mới đầu vắt mãi cả hai bên cũng chỉ được 10ml, mình lo sẽ không có sữa gửi vào cho con.

Cữ đầu tiên vắt được 10ml vội vàng đưa chồng mang lên khoa sơ sinh gửi cho con ăn thì bị các cô y tá từ chối vì sữa đầu lẫn gây máu. Cảm giác lúc ấy thất vọng tràn trề nhưng rồi cũng lại lấy lại tinh thần tiếp tục vắt và ngày hôm sau con đã bắt đầu được ăn sữa mẹ rồi, mình hạnh phúc vô cùng. Con sinh non đã thiệt thòi bé tí teo nằm một mình trong lồng nên mình quyết tâm bằng mọi giá phải có sữa cho con ăn.

Hì hục kích 3h/cữ ngày 7 cữ đều đặn, mình bỏ qua cữ 3h đêm và vắt tránh giờ trưa để đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc, vì giấc ngủ là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định lượng sữa. 5 ngày sau ra viện, nằm nhà một mình ngày 8 lần hút sữa, chồng với ông nội mang vào cho con ăn và thăm con luôn. Con mình phải nằm viện 28 ngày mới được. Lúc về con được 1,7kg, lần đầu tiên bế con trên tay bé tới không thể tưởng tượng được. Hành trình sữa mẹ của 2 mẹ con mình bắt đầu từ đây.

con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Vì sinh non nên chị cố gắng bù đắp cho con bằng sữa mẹ.

- Chị làm thế nào để sữa nhanh về? Cần chú ý gì khi ăn uống và chăm sóc sức khỏe khi mới sinh?

- Với kinh nghiệm của mình, để sữa về nhanh nhất đó là cho con bú ngay từ khi sinh ra. Với những mẹ giống mình hoặc không thể cho con bú ngay khi mới sinh thì hãy gọi sữa về bằng cách vắt sữa kích sữa.

Cách vắt sữa cũng rất quan trọng, vắt phải đúng giờ đúng cữ, không bỏ cữ mỗi lần vắt 20-30 phút đối với những mẹ ít sữa kích sữa, vắt tới khi kiệt sữa với những mẹ nhiều sữa, vì chỉ khi vắt kiệt sữa cơ thể mới có tín hiệu để sữa về nhiều hơn.

Về chế độ ăn uống, vì mình sinh thường nên không kiêng bất cứ loại thực phẩm gì. Chỉ kiêng ăn sống uống lạnh. Bữa ăn của mình đa dạng với tất cả các nhóm thực phẩm. Mình ăn nhiều đạm hơn, ăn ít cơm. Sáng mình cũng chỉ ăn cháo/bún/miến/phở. Trưa và chiều tối ăn bát cơm với nhiều rau thức ăn, 10h đêm ăn 1 bát cháo nữa và rạng sáng trước khi vắt cữ sữa 5h mình cũng ăn 1 bát cháo nóng, cả ngày mình uống rất nhiều nước chè vằng và ăn nhiều hoa quả. Trộm vía nhiều sữa và sữa đặc. Bé nhà mình tăng cân đúng tiêu chuẩn 2 ngày 1 lạng, đẻ ra 1,3kg tới 6 tháng con mình được 8,1kg, giờ bé 13m được 10,5kg.

con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Bé thường được mẹ cho bú bình.
con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Con nặng 10,3kg khi 13 tháng tuổi.

- Khoảng bao lâu sau sinh chị đủ sữa cho con bú? Khi mới cho bé bú chị có gặp khó khăn gì không?

- Có thể nói là ngay sau khi sinh mình đã đủ sữa cho con rồi, 1 tháng đầu ở viện con ăn qua đường xông ăn nhiều nhất cũng chỉ hơn 300ml thôi. Tháng thứ 2 về nhà với mẹ thì một ngày con ăn được khoảng 500ml. 2 tháng đầu con còn yếu chưa thể ti mẹ nên con ti bình hoàn toàn. Tới tháng thứ 3 mình bắt đầu cho con tập ti mẹ, nhưng rất khó khăn vì con đã quen bình. Mình phải dùng trợ ti mất hơn 1 tuần thì con mình bắt đầu ti được.

Thời gian đầu tập cho con ti vất vả vô cùng, con gào khóc, con thà nhịn đói chứ cũng nhất định không chịu ti mẹ, cứ thấy mẹ vạch ti ra là khóc. Mình cố gắng nuôi song song, vì sang tháng thứ 3 mình phải tiếp tục đi học cao học. Trước khi đi vắt sữa để ở nhà bà ngoại cho bé ăn. Với việc cần phải tăng kg của con, mình cũng quyết định vắt sữa nuôi con bằng bình để định lượng được bữa ăn của con để tăng giảm lượng sữa mỗi cữ con ăn giúp con tăng kg tốt hơn và ưu điểm của việc ti bình là con ăn no sẽ ngủ sâu giấc không bú vặt, mẹ vắng nhà thì con vẫn được ăn sữa mẹ hoàn toàn.

Bé nhà mình nghiện sữa mẹ lắm, tới khi con 1 tuổi vẫn ăn 1 ngày hơn lít sữa và không ăn dặm nhiều. Nhưng dưới 1 tuổi sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng chính nên mình cho con ăn sữa mẹ thoải mái. Qua 1 tuổi con bắt đầu cần nhiều dinh dưỡng hơn nữa từ các bữa ăn nên mình giảm lượng sữa con ăn trong ngày xuống còn khoảng 600ml để con còn đói và ăn cháo. Trộm vía con sinh non nhưng khỏe mạnh ít ốm đau và nhanh nhẹn phát triển gần như bắt kịp với các bạn đủ tháng.

con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Nhờ bú sữa mẹ, con bụ bẫm và lanh lợi.
con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay

- Theo kinh nghiệm của chị cần chú ý gì trước và sau khi hút để hút được nhiều sữa?

- Mình cũng rất may mắn là mình có mẹ đẻ, bố chồng và chồng chăm cho ở cữ, và tạo điều kiện tối đa cho mình ngủ nghỉ đầy đủ để có sữa cho con. Sau 1 tháng con nằm viện về nhà, cả nhà mình phải thay ca nhau thức canh con 24/24 vì trẻ sinh non còn chưa quen với môi trường bên ngoài, khi ngủ rất dễ quên thở gây tím tái, thực sự con về stress lắm, lo lắng chăm sao cho con khỏe tăng kg đều.

Với các bạn sinh non này 2 ngày phải tăng được 1 lạng mới đạt tiêu chuẩn. Mình vô cùng hoang mang và lo lắng không biết sẽ phải làm gì, mình đã hỏi bác sỹ là cho con ăn thêm sữa đặc biệt dành riêng cho trẻ sinh non để con mau tăng kg, nhưng bác sỹ chỉ bảo mình mẹ nhiều sữa, cố gắng cho con ăn sữa mẹ. Sữa mẹ là điều tuyệt vời nhất với trẻ nhỏ và đặc biệt là với trẻ sinh non, giúp con hoàn thiện các cơ quan và phát triển trí não tốt nhất.

Trước khi vắt sữa mình uống 1 cốc chè vằng ấm, hoặc ăn một bát cháo nóng, dùng tay mát xa bầu ngực 5 phút sau đó văt, vắt 10 phút mình lại nghỉ và mát xa ngực rồi vắt tới khi hết sữa thì thôi.

Thời gian đầu mình vắt sữa mẹ đẻ mình cũng nói nhiều lắm vì lo lắng vắt sẽ mất sữa sớm, nhưng mình tin rằng chỉ cần cố gắng vắt đều vắt đủ là sữa không bao giờ mất, giờ con mình gần 14 tháng rồi vẫn thoải mái sữa mẹ, và mục tiêu của mình là nuôi con bằng sữa mẹ tới 2 tuổi.

con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Những cữ vắt sữa không kể ngày đêm của chị Dung.
con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Sữa của chị sánh mịn.
con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Chị thường trữ sữa để tặng, cho các bé sinh non.
con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Ngoài ra, chị còn làm sữa chua từ sữa mẹ cho con.
con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Khi đi làm chị cũng chăm chỉ hút đúng cữ.

- Chị hút được trung bình khoảng bao nhiêu ml/ ngày?

- Bé nhà mình bú bình là chủ yếu, sau 5 tháng con bỏ ti mẹ hẳn luôn chỉ ti bình. Khi đó ngày con ăn tầm 1,2 lít và mỗi ngày mình dư tầm 1,2 lít nữa thì mình cho cháu mình, cho 2 bạn sinh đôi gần nhà, hằng ngày qua nhà lấy. Hồi mới sinh xong con còn ăn ít, mỗi tuần mình dư khoảng 40-50 túi, mình chia sẻ cho các bạn sinh non khác, vì con mình sinh non nên mình hiểu sữa mẹ cần thiết cho các con nên mình cứ cố vắt thật nhiều sữa.

Mọi người trong gia đình đều ủng hộ mình vắt sữa và chia sẻ cho các bạn khác, mọi người đều tâm niệm mình có nhiều mình chia sẻ, để tích đức cho con cho cháu mình. Vắt được nhiều sữa đi cho cảm thấy rất hạnh phúc.

con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay
Chị vẫn đóng thùng gửi tặng sữa cho các mẹ ở tỉnh.

- Cảm ơn chị đã chia sẻ kinh nghiệm hữu ích với chuyên mục.

con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay Bác sĩ nhi khoa tiết lộ cách cho con bú mẹ hoàn toàn để khỏe mạnh và tăng cân đều đặn

Vừa là một bác sĩ nhi khoa, vừa là người mẹ trẻ, chị Lê Thị Thanh Tâm có khá nhiều kinh nghiệm thực tế trong ...

con sinh non 13kg sau 6 thang nang 81kg nho me hut 2400ml sua moi ngay Hành trình gần 2 năm ròng rã xin sữa cho con của mẹ trẻ 8X

Do có vấn đề về sức khỏe cũng như tuyến sữa, dù cố gắng rất nhiều nhưng không đủ sữa cho con, người mẹ trẻ ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.