'Yêu sữa mẹ nhưng không cuồng hay thần thánh hóa quá mức'

Chị Ngọc Mai khẳng định, chị yêu sữa mẹ nhưng không cuồng hay thần thánh hóa quá mức.

Chị Ngọc Mai (29 tuổi) hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Chị cũng là bà mẹ của hai cậu con trai. Với vai trò là quản trị viên của một diễn đàn kích sữa lớn, chị thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ nhiều bà mẹ thoát khỏi lo lắng thiếu sữa và ít sữa cho con.

yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc
Chị Ngọc Mai và cậu con trai.

Chị Mai tâm sự: “Tôi phải nuôi bé đầu lòng bằng sữa công thức hoàn toàn do nghĩ rằng cơ địa mình ít sữa. Tôi thương con, áy náy vì bản thân làm mẹ thật tệ, không dành được điều tốt nhất cho con. Đến khi bầu bé thứ 2, tôi đọc và tìm hiểu nhiều tài liệu, sách báo trong và ngoài nước để tự tìm ra cho mình phương pháp ứng phó với các trường hợp không mong muốn khi thiếu sữa.

Nhờ vậy, từ không có một giọt sữa non nào trước khi sinh, tôi đủ sữa nuôi cả hai con, thậm chí dư cho một bé khác. Điều đó lý giải, không có chuyện “cơ địa” ít sữa, chỉ cần mẹ tin tưởng vào bản năng, có phương pháp kích hút khoa học, tình yêu thương con có thể làm nhiều điều kì diệu mà chính mẹ cũng không ngờ tới”.

yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc
Chị Mai chọn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn vì muốn dành cho bé những điều tốt đẹp nhất.

Chị Ngọc Mai sinh mổ nhưng da tiếp da với bé liên tục 24 giờ đầu. Chị cho con bú miệt mài đồng thời kết hợp sử dụng máy hút sữa. Kết quả là 24 giờ sau sữa đã về căng cứng bầu ngực.

Chế độ ăn của chị không quá cầu kỳ, không gò ép “phải ăn cho con, phải kiêng vì con” vì “mẹ kiêng gì con thiệt lấy”, chỉ cần đảm bảo ăn chín, uống sôi, thực phẩm tươi sạch. Nhiều mẹ quá lo lắng về vấn đề sữa loãng hay đặc. Sữa mẹ chia làm sữa đầu và sữa cuối. Sữa đầu loãng vì nhiều nước, vitamin, kháng thể, sữa cuối đặc sánh do nhiều chất đạm, béo giúp bé tăng cân. Theo chị Mai, điều quan trọng nhất là phải uống thật nhiều nước. Mỗi ngày chị uống 3 lít nước gồm nước lọc, sữa, canh…

yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc
Tinh thần đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hành trình kích sữa.
yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc
Sữa mẹ hút ra được bảo quản trong túi zip.

Bà mẹ hai con khuyên dùng máy hút sữa đôi để đạt hiệu quả kích sữa cao hơn mà tiết kiệm một nửa thời gian. Con là “máy hút sữa” hoàn hảo nhất nhưng trong những trường hợp ít sữa, thiếu sữa, con không hợp tác thì vị cứu tinh chính là máy hút sữa.

Theo chị Mai, 6 tuần sau sinh, sữa mẹ tạo ra theo cơ chế “cung – cầu”. Nghĩa là em bé cần bao nhiêu cơ thể sẽ sản xuất bấy nhiêu. Vì thế, dù không có sữa chị vẫn hút chay, để gửi tín hiệu đến cơ thể tiết hoocmon tạo sữa nhiều hơn.

Có nhiều phương pháp kích sữa, điểm mấu chốt là các mẹ cần phải hiểu cơ thể mình lựa chọn phương pháp phù hợp để hút kiệt và không đau rát. Chị Mai vừa hút vừa massage liên tục trong vòng từ 30 đến 40 phút. Chị hút sữa theo các cữ là: 0h, 3h, 6h, 9h,12h, 15h, 18h, 21h. Lịch hút cố định, không lệch quá 30 phút. Nhiều người thường bỏ cữ đêm nhưng ban đêm chính là lúc cơ thể tiết ra nhiều hoóc môn tạo sữa nhất.

yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc
Sữa trữ đông trong tủ lạnh.
yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc

Khi hút sữa, chị Mai nghe một bản nhạc yêu thích hoặc xem một bộ phim hài để thư giãn chứ không chăm chăm chú ý vào bình sữa. Vì tâm lý quyết định 70% thành công. Lịch hút khá dày đặc nên hút xong chị để dụng cụ hút (phễu) vào trong một hộp kín rồi bảo quản ngăn mát. Mỗi ngày chỉ cần tiệt trùng 2 lần là đủ.

Trong trường hợp lượng sữa thu được ở hai bên ngực không cân nhau, sau khi kết thúc cữ hút, các mẹ có thể hút bên ít sữa thêm 10 phút. Sau một tháng kích sữa, chị giãn cữ dần từ 3 tiếng một lần sang 4 tiếng một lần trong 2 tuần tiếp theo rồi đến 5, 6 tiếng.

“Khi hiểu được nguyên tắc cung cầu thì các mẹ sẽ dễ dàng điều chỉnh được lượng sữa theo mong muốn. Tôi không cần tới bất cứ loại thực phẩm lợi sữa nào. Theo quan điểm của tôi “lợi sữa” xuất phát từ tinh thần của người mẹ. Vì thế sau sinh ngoài sự nỗ lực kích hút của bản thân, tôi cũng phải cảm ơn sự hỗ trợ, thông cảm của chồng và người thân trong gia đình.

Tôi ghi chép đầy đủ từng cữ hút, lượng sữa vào sổ tay để theo dõi chặng đường kích sữa, khi gặp trở ngại có thể dễ dàng tìm hiểu nguyên nhân. Hành trình nuôi con bằng sữa mẹ gặp nhiều khó khăn nên làm mẹ phải rèn tinh thần thép, tập cho mình tâm lý vững vàng trước sóng gió.

Tôi rất yêu sữa mẹ nhưng không "cuồng" hay "thần thánh hóa" quá mức. Bởi như vậy sẽ đè nặng áp lực lên tâm lý người làm mẹ. Tôi chỉ luôn cố gắng làm những điều tốt nhất cho con trong khả năng của mình”, chị Mai bày tỏ.

XEM THÊM

yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc Nhà văn Lê Nguyễn Nhật Linh: 'Sữa mẹ là tốt nhất nhưng không nên tẩy chay sữa công thức'

Nhà văn Lê Nguyễn Nhật Linh khẳng định sữa mẹ là tốt nhất cho con nhưng không nên tẩy chay sữa công thức.

yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc Bí quyết kích sữa của bà mẹ 10 ngày sau sinh không có một giọt sữa nào

Chị Lê Thị Thùy Vân chia sẻ kinh nghiệm kích sữa, trữ sữa và rã đông để giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng.

yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc 'Hot mom' Ngọc Mon dư sữa cho cả hai bé bú

Rút kinh nghiệm lần sinh bé đầu chỉ cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng, lần sinh bé thứ 2 này, "hot mom" ...

yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc Những sai lầm khi kích sữa các bà mẹ phải tránh

Bác sĩ Thùy Linh chỉ ra những sai lầm khi kích sữa các mẹ phải tránh.

yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc Khi bị tắc sữa, mẹ hãy làm ngay những điều này

Chị Nguyễn Mỹ Linh sinh năm 1989 chia sẻ bí quyết để xử lý khi bị tắc tia sữa.

yeu sua me nhung khong cuong hay than thanh hoa qua muc Bí quyết để sữa dồi dào mà mẹ không tăng cân

Chị Lan Anh (TP HCM) chia sẻ bí quyết để sữa dồi dào cho con bú mà mẹ không tăng cân.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinhomes trình cổ đông kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 4% so với kết quả năm 2023.