Những sai lầm khi kích sữa các bà mẹ phải tránh

Bác sĩ Thùy Linh chỉ ra những sai lầm khi kích sữa các mẹ phải tránh.

Bác sĩ Thùy Linh là bà mẹ 3 con, trong đó có một cặp sinh đôi. Công việc khám chữa bệnh rất bận rộn nhưng chị vẫn quyết định nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn vì đó là quyền của con.

"Sinh đứa đầu, chị Linh không có khái niệm về kích sữa, mọi việc đều thuận tự nhiên. Lần này sinh đôi, tôi dành thời gian tìm hiểu để duy trì nguồn sữa cho cả 2 bé. Ngay từ khi còn đang mang bầu, tôi đã sắm một tủ lạnh mini để trữ sữa. Ban đầu nhiều người cũng tặc lưỡi làm gì có nhiều thế mà trữ, hai đứa bú cơ mà. Thế mà giờ tôi phải sắm tủ đông to hơn để trữ sữa", chị Thùy Linh tâm sự.

nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743

Chị Thùy Linh sinh mổ. Sau sinh dù còn đau lưng, mệt mỏi nhưng chị quyết tâm kích sữa để đảm bảo nguồn dinh dưỡng hoàn hảo cho con một khởi đầu trọn vẹn. Vì sinh đôi, cữ ăn của 2 con khác nhau nên việc căn giờ khó khăn hơn nhiều.

"Khi các con ăn cùng cữ với nhau, tôi cho 2 bé bú song song. Nếu các mẹ sinh một, khi áp dụng cách này, các mẹ có thể lắp một bên hút máy, một bên cho con bú. Nhu cầu bú càng nhiều thì cơ thể sản sinh sữa càng nhiều.

nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743
Sữa trữ đông trong tủ lạnh

Khi 2 con ăn khác giờ nhau, cứ mỗi lần con bú xong, tôi dùng máy hút sữa hút hết cữ đó. Đảm bảo cách giờ cữ ăn tiếp theo của con khoảng 1-2 tiếng. Làm trống tuyến sữa hoàn toàn thì sữa về càng nhanh, càng nhiều.

Mỗi lần con bú xong thì hút khoảng 10-15 phút, hút không ra sữa, cũng vẫn hút, để cơ thể hiểu rằng cần phải sản xuất nhiều sữa hơn. Lưu ý chọn mức trên máy hút sữa cảm thấy thoải mái, không bị đau tức, không được hút quá 30 phút mỗi lần.

Khi đi làm, chúng ta không thể ôm khư khư máy hút sữa được. Thực tế, con tôi khoảng 4 đến 6 tháng, cữ ăn đã giãn ra, khoảng 3,5 đến 4 tiếng ăn một lần. Vì thế, tôi hút sữa vào cữ khoảng 11-11h30 và 16h-16h30, mỗi lần được đầy 2 bình (150ml/bình). 18h đi làm về tôi cho con ti mẹ", nữ bác sĩ chia sẻ.

nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743
Dụng cụ được bác sĩ Thùy Linh hấp trong nồi cơm điện trước khi hút sữa.
nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743
nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743

Trước khi hút sữa, chị Linh hấp qua dụng cụ bằng nồi cơm điện, vừa đảm bảo vừa tiết kiệm thời gian so với cách luộc bình. Sữa được bảo quản ngăn mát nếu dùng trong 48 tiếng, nếu lâu hơn thì bảo quản ngăn đông.

Chế độ ăn của bác sĩ Thùy Linh khá đơn giản. Chị thích ăn xôi mà đồ nếp lại giúp sữa về nhiều. Ăn nhiều thịt đỏ để hồi phục sức khỏe sau cuộc vượt cạn, uống nhiều nước, nhất là nước ép hoa quả, vitamin C. Ngoài ra chế độ ngủ nghỉ, tinh thần thoải mái cũng rất quan trọng. Chị Linh tâm sự: "Ban đêm tôi ngủ trọn vẹn. Con khóc thì vén áo cho bú, nhiều lúc con bú xong ngủ, mẹ cũng ngủ từ lúc nào không hay".

Nữ bác sĩ hút sữa tuỳ vào giai đoạn tuổi của bé. Trong giai đoạn 6 tuần đầu sau sinh, cơ chế bài tiết sữa không phụ thuộc nhu cầu bé bú. Nên cứ khoảng 2-2,5 tiếng chị Linh hút 1 lần. Nguyên tắc là không bao giờ được để ngực căng cứng vì nguy cơ viêm tắc tuyến sữa, áp xe vú. Không đặt mục tiêu kích sữa giai đoạn này vì dù hút nhiều cữ cũng không đạt được mục đích. 6 tuần sau sinh, mới là thời điểm để kích sữa. Khi ấy, cơ chế tiết sữa theo nhu cầu của con bú.

nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743
Chị Linh tranh thủ hút sữa khi đi làm.
nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743

Khoảng 2-3 tháng, chị Linh giãn cữ hút. Mỗi lần bé bú khoảng 100-120ml nên khoảng 3-4 tiếng chị hút một lần. Việc hút sữa đúng cữ theo từng giai đoạn phát triển của con giúp duy trì nguồn sữa, tránh tắc tia và áp xe.

Theo bác sĩ Thùy Linh, những sai lầm mẹ thường mắc phải khi kích sữa đó là:

- Với cữ đêm, các mẹ đặt đồng hồ báo thức khiến mất ngủ, mệt mỏi làm sữa càng ít.

- Kiêng khem quá nhiều thứ.

- Ăn quá nhiều móng giò, chất béo dễ dẫn đến nguy cơ tắc tia sữa.

- Để dành sữa trong vú để con bú. Chất lượng sữa giảm, sữa ít dần vì cơ thể hiểu lầm là nhu cầu ít, nguy cơ áp xe.

- Mẹ đi làm bận rộn, sao nhãng việc cho con bú hay hút sữa mà thay thế bằng sữa ngoài khiến sữa ít dần.

XEM THÊM

nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743 Khi bị tắc sữa, mẹ hãy làm ngay những điều này

Chị Nguyễn Mỹ Linh sinh năm 1989 chia sẻ bí quyết để xử lý khi bị tắc tia sữa.

nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743 Bí quyết để sữa dồi dào mà mẹ không tăng cân

Chị Lan Anh (TP HCM) chia sẻ bí quyết để sữa dồi dào cho con bú mà mẹ không tăng cân.

nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743 Bác sĩ sữa mẹ Lê Ngọc Anh Thy: ‘Em bé là máy kích sữa tốt nhất của mẹ’

Mới đây, trong một buổi trao đổi với kênh thông tin trực tuyến, bác sĩ Lê Ngọc Anh Thy - chuyên viên tư vấn sữa ...

nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743 Từ vắt sữa chỉ đủ tráng bình, mẹ 9X kích thành công trữ cả tủ đông cho con

Làm mẹ luôn có những gian nan, vất vả. Với chị Ngọc Anh, từng vô cùng hoang mang khi mỗi lần hút sữa chỉ được ...

nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743 Bí quyết giúp mẹ đi làm vẫn có nhiều sữa: Con là máy hút xịn nhất

Với kinh nghiệm gần một năm cho con bú mẹ hoàn toàn, gần một năm sữa luôn được trữ đầy tủ dành cho con, chị ...

nhung sai lam khi kich sua cac ba me phai tranh 106743 Kinh nghiệm kích sữa 1,5 lít/ ngày giúp con bụ bẫm, chóng lớn

Sau khi sinh con, bà mẹ trẻ Mai Anh quyết định vừa cho con bú vừa kích sữa giúp nguồn sữa dồi dào. Cũng nhờ ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.