Hành trình kích sữa từ vài giọt đến thoải mái cho con ti của mẹ 9x

Đã có lúc bà mẹ trẻ Lê Yến ngồi đến hàng giờ mà không vắt được giọt sữa nào, nhưng rồi cuối cùng chị đã kích sữa thành công.

Mong muốn con vẫn được bú sữa mẹ hoàn toàn, nhưng sau khi trở lại làm việc được một tháng chị Lê Yến ( 25 tuổi, Phú Thọ) từ rất nhiều sữa thoải mái cho con bú, thậm chí còn dư thừa để đem cho và tặng nhưng sữa dần dần ít đi và gần như mất hẳn.

Bằng tình yêu thương vô bờ của người mẹ, bằng sự kiên trì và quyết tâm mãnh liệt, Lê Yến đã quyết tâm kích sữa cho con. Lúc ấy, niềm tin mãnh liệt rằng mình sẽ đủ sữa cho con bú thôi thúc bà mẹ trẻ hiện thực hóa mong muốn của mình.

Cùng trò chuyện với người mẹ trẻ này để học hỏi thêm kinh nghiệm kích sữa.

hanh trinh kich sua tu vai giot den thoai mai cho con ti cua me 9x

Bé Bờm đã được 8 tháng tuổi và đang bú hoàn toàn sữa mẹ.

- Chào chị Lê Yến, được biết chị nuôi bé hoàn toàn bằng sữa mẹ, trong hành trình này chị có gặp nhiều khó khăn không?

- Mình nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn và không gặp khó khăn gì.Với mình, niềm hạnh phúc lớn nhất của người mẹ là được cho con bú dòng sữa ấm nóng từ cơ thể mình. Sữa mẹ cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho hành trình phát triển của con.

hanh trinh kich sua tu vai giot den thoai mai cho con ti cua me 9x
Em bé Bờm đáng yêu, hiếu động.

- Chị có thể chia sẻ về hành trình kích sữa của mình được không?

- Trước đây mình vẫn rất nhiều sữa, duy trì vắt ngày 3 cữ (7h-13h-21h), đủ cho bé ăn sữa mẹ hoàn toàn và còn dư cho bé hàng xóm sữa vì mình không trữ sữa đông.Tuy nhiên, sau khi đi làm lại được khoảng 1 tháng, mình bị ít sữa dần và gần như mất hẳn. Mỗi cữ trước đây mình vắt đc khoảng 250-350ml thì giờ chỉ còn đc 30ml-50ml sữa. Nói thật mình còn không dám tráng bình vì không đủ sữa cho con. Thời gian đó mình stress, lo lắng vì mình thực sự muốn nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

Và mình đã tìm hiểu phương pháp kích sữa. Lần đầu làm mẹ, dù đã tìm đọc nhiều bài viết để chuẩn bị kiến thức nhưng lúc thực hành, mình vẫn thấy "rối lắm" và "có nhiều bỡ ngỡ" nên mình đã nhờ mẹ sữa Thảo trong team Famiedu tư vấn thêm. Và hành trình bắt đầu kích sữa về.

Trước mỗi ngày mình duy trì vắt 3 cữ/ ngày ( 7h-13h-21h). Từ sau khi bị ít sữa thành ra có cữ mình bỏ không vắt, làm sữa ngày càng ít đi. Để kích sữa mình tăng thêm 1 cữ hút (7h-13h-17h- 21h). Mình bắt đầu tuân thủ thời gian biểu đó nghiêm ngặt thì đúng là lượng sữa tăng lên hàng ngày, dư sữa cho bé ăn cữ phụ. Lượng sữa của mình bây giờ ổn định ở khoảng 150-200ml/ngày.

hanh trinh kich sua tu vai giot den thoai mai cho con ti cua me 9x

Một cữ hút của chị Lê Yến.

- Chị có thể chia sẻ bí quyết kích sữa hiệu quả của mình?

- Theo mình, để kích sữa hiệu quả, trước khi hút sữa cần uống 1 cốc nước ấm. Hút sữa với tâm trạng thoải mái. Không để ý lượng sữa hút được bao nhiêu, trong thời gian đó có thể vừa xem tivi, nghe nhạc.... Bạn nên vắt sữa trong khoảng 10-15 phút tránh thời gian hút sữa quá dài khiến đầu ti bị tổn thương hoặc nứt cổ gà. Sau khi vắt sữa xong thì uống thêm 1 cốc nước ấm nữa. Nếu có thể thì matxa ngực trước khi hút sữa cũng rất tốt. Đặc biệt duy trì lịch hút đều đặn, đúng giờ, sữa mẹ sẽ về dồi dào.

- Chị có dự định cho con bú sữa mẹ hoàn toàn đến khi nào?

Mình sẽ cố gắng cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn cho tới khi bé được 2 tuổi mới cai sữa.

hanh trinh kich sua tu vai giot den thoai mai cho con ti cua me 9x
Nhờ ăn uống điều độ, đủ chất, sữa hút ra cho con rất đặc.

- Vậy trong thời gian này, chế độ ăn uống của chị như thế nào? Có cần kiêng cữ đồ ăn gì để không bị ảnh hưởng đến nguồn sữa không?

- Chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố quan trọng tác động đến chất lượng nguồn sữa mẹ. Theo mình, các mẹ nuôi con nhỏ không nên kiêng cữ quá mà cần duy trì đầy đủ các chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn. Quan trọng là tâm trạng thoải mái. Ngủ đủ giấc.

hanh trinh kich sua tu vai giot den thoai mai cho con ti cua me 9x
Hai mẹ con chị Lê Yến.
hanh trinh kich sua tu vai giot den thoai mai cho con ti cua me 9x

Ngoài bú mẹ, chị Yến chăm chỉ kích sữa cho con ti bình.

hanh trinh kich sua tu vai giot den thoai mai cho con ti cua me 9x
Bé Bờm được bú sữa mẹ nên cứng cáp và lanh lợi.
hanh trinh kich sua tu vai giot den thoai mai cho con ti cua me 9x
Gia đình hạnh phúc của chị Lê Yến.

- Chị có lời khuyên nào với các mẹ để chị em có thêm động lực nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ ?

- Từ trải nghiệm của bản thân, mình muốn gửi lời nhắn nhủ tới các mẹ đang nuôi con nhỏ bị mất sữa đừng vội nản lòng. Điều quan trọng nhất là các mẹ phải kiên trì, giữ cho tinh thần mình luôn vui vẻ, thoải mái. Có như thế sữa mẹ mới về nhiều, mới đủ sữa cho con, mới không căng thẳng, mệt mỏi…Mình nghĩ không mẹ nào là không có đủ sữa cho con, vấn đề là làm thế nào để khơi được nguồn sữa đó. Chỉ cần các mẹ quyết tâm và dành thời gian học hỏi các kiến thức về sữa mẹ, chắc chắn các em bé sẽ được nuôi dưỡng bằng nguồn sữa mẹ ngọt ngào.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm vô cùng hữu ích.

Ảnh: NVCC

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.