Bí quyết kích sữa của bà mẹ 10 ngày sau sinh không có một giọt sữa nào

Chị Lê Thị Thùy Vân chia sẻ kinh nghiệm kích sữa, trữ sữa và rã đông để giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng.

Chị Lê Thị Thùy Vân sinh năm 1989, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP HCM. Chị Vân quyết tâm nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ. Bởi vì, với chị mỗi giọt sữa không chỉ chứa đựng nguồn dinh dưỡng hoàn hảo mà còn trọn vẹn yêu thương mẹ trao gửi cho con.

“Nhiều mẹ nghĩ rằng ngực nhỏ thì ít sữa, dùng máy hút thường xuyên sẽ làm sữa ít dần hay mẹ không có sữa là thay thế hoàn toàn bằng sữa ngoài. Tôi không đồng ý với những quan điểm ấy. Người mẹ luôn luôn đủ sữa chỉ là có đủ kiên nhẫn hay không thôi”, bà mẹ 2 con tâm sự.

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao
Chị Lê Thị Thùy Vân

Cả hai lần sinh con, chị Vân đều sinh mổ và đã từng trải qua cơn ác mộng 10 ngày ròng rã mòn mỏi chờ đợi sữa về. Lúc ấy, nhìn con bú sữa ngoài chị vừa buồn vừa thương. Sữa về nhỏ giọt dù chị đã tìm đủ mọi cách kích sữa, ăn các món lợi sữa. “Tôi cảm giác có lỗi với con, ai rơi vào hoàn cảnh này mới hiểu. Đến ngày thứ 10, sữa về ào ạt cảm giác hạnh phúc vô cùng.

Tôi hút sữa 3 tiếng một lần. Một vài ngày đầu, không có giọt nào nhưng tôi vẫn kiên trì, không nản. Hút đúng giờ, không bỏ cữ sẽ kích thích tuyến sữa. Khi sữa đã về nhiều thì giãn cữ dần. Thời gian đầu sẽ rất vất vả, đêm hôm lọ mọ đặt báo thức dậy hút sữa nhưng vì con tôi luôn cố gắng.

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao
Hai cậu con trai của chị Thùy Vân.

Ban đầu tôi chưa đặt nhiều niềm tin vào máy hút sữa nên ngày dùng 1,2 lần cho có. Đến khi tham khảo tài liệu, sử dụng máy hút sữa một cách triệt để mới thấy kết quả bất ngờ”, bà mẹ trẻ bày tỏ.

Những ngày đầu, chị Thùy Vân chỉ hút được khoảng 5-10ml cả 2 bên, rồi dần dần đăng lên được 20ml, 30ml, 100ml. Hiện tại, ít nhất là 200ml và nhiều nhất là 500ml cho một lần hút. Mỗi ngày chị hút được 1,2-1,5 lít, con bú no nê và vẫn trữ đông 500-600ml.

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao
Máy hút sữa

Sử dụng máy hút sữa không chỉ để kích sữa mà còn dự trữ sữa cho con bú. Tập cho bé bú bình bên cạnh ti trực tiếp, mẹ có nhiều thời gian để nghỉ ngơi đồng thời các thành viên khác trong gia đình có thể đỡ đần chăm sóc bé.

Cách hút sữa hiệu quả:

- Trước khi hút các mẹ lấy khăn ấm lau sạch đầu ti, massage bầu ngực và uống 1 ly sữa ấm hoặc nước ấm.

- Khi hút cần giữ tinh thần thư giãn, tốt nhất là trong đầu nghĩ về hình ảnh của con.

- Một cữ hút kéo dài tầm 12-20 phút tuỳ thuộc vào chất lượng máy cũng như cấp độ mạnh/yếu.

- Phần đầu hút gắn với phễu có một miếng cao su mỏng. Sau một thời gian sử dụng có thể bị rách làm lực hút giảm 50-70% khiến các mẹ lầm tưởng bị hết sữa. Cần phải kiểm tra thường xuyên nếu rách phải thay mới.

- Thời gian đầu hút sữa đầu ti sẽ hơi sưng và rất đau nhưng sau khoảng 10 ngày sẽ triệu chứng đau sẽ hết nên các mẹ đừng lo lắng.

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao
bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao
Lượng sữa tăng dần theo từng ngày.

Giấc ngủ ảnh hưởng rất lớn đến lượng sữa. Mặc dù vậy, khi có con việc ngủ đủ giấc là một điều xa xỉ với mẹ. Chị Vân tranh thủ ngủ mọi lúc có thể. Bà mẹ 2 con ăn uống đầy đủ và đa dạng đồ ăn. Chị không kiêng khem nhiều, trừ những món ăn bị dị ứng. Một số thực đơn của bà mẹ này: Gà ta hấp muối/kho gừng/kho lá chanh, bắp bò hấp gừng/xào gừng, sườn non ram/sườn chiên bột, tôm chiên bột/hấp/rim, tim gan luộc/xào, óc heo hấp cách thuỷ, cá thu sốt cà chua, cá đồng kho tộ (cá lóc, bống, chạch, lươn...), thịt xào nghệ, dê hầm củ sen, trứng đúc, yến chưng, tinh bột nghệ trộn mật ong rừng…

Ngoài ra chị Vân có một bí quyết để gọi sữa đó là đắp men rượu lên ngực. Men rượu khô nghiền nhuyễn với rượu thành hỗn hợp sệt rồi thoa lên bầu ngực. Ủ tầm 15 phút rồi dùng khăn ấm lau sạch.

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao
Cách trữ đông đúng cách.

Bà mẹ này tâm sự: “Ngay sau khi sinh, mẹ nên da tiếp da và cho con bú càng sớm càng tốt. Khi ôm ấp con sẽ thúc đẩy sản xuất hoóc môn giúp tuyến sữa hoạt động. Sự liên kết giữa mẹ với con rất kì diệu.

Việc phải vệ sinh máy hút sữa liên tục cũng là một nỗi vất vả của nhiều bà mẹ. Riêng tôi thì không. Sau khi hút sữa xong, tôi bỏ dụng cụ hút sữa vào một túi zip rồi bảo quản trong ngăn lạnh, cuối ngày mới đem rửa và tiệt trùng một lần.

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao
Sữa trữ đông

Giai đoạn sữa mẹ tiết ra nhiều nhất là những tháng đầu, nên các mẹ cứ tranh thủ trữ lại để dành cho con. Ngoài ra mẹ nào sinh mổ thì đừng vội uống nước chè vằng, tuy giúp nhiều sữa nhưng gây co bóp tử cung làm vết thương bị đau”.

Ngoài ra, chị Thùy Vân cho biết, trong 4 tháng đầu, hệ tiêu hóa và miễn dịch của bé còn non nớt nên các mẹ cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mới.

Cho sữa vào túi đựng chuyên dụng ghi ngày tháng và bảo quản trong ngăn đông. Khi cấp đông sữa, các mẹ nên đặt túi sữa nằm ngang trên một mặt phẳng để khi đông lại sữa có hình dạng vuông vắn, tiết kiệm diện tích ngăn chứa.

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao
Rã đông bằng cách chuyển túi sữa trữ đông xuống ngăn mát từ tối hôm trước để sáng hôm sau cho con bú.

Cách tốt nhất để rã đông là chuyển túi sữa xuống ngăn lạnh từ tối hôm trước để hôm sau cho con bú. Cách này không làm thay đổi trạng thái đột ngột để sữa vẫn giữ được cách chất dinh dưỡng.

Sau khi rã đông, sữa mẹ có thể xuất hiện mùi khó chịu. Một số bé sẽ cự tuyệt không chịu bú. Các mẹ cho bé làm quen dần với sữa rã đông bằng cách pha với sữa mẹ mới vắt hoặc sữa công thức (theo tỉ lệ phù hợp: 100ml sữa rã đông và 40ml sữa công thức đã pha).

XEM THÊM

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao Những sai lầm khi kích sữa các bà mẹ phải tránh

Bác sĩ Thùy Linh chỉ ra những sai lầm khi kích sữa các mẹ phải tránh.

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao Khi bị tắc sữa, mẹ hãy làm ngay những điều này

Chị Nguyễn Mỹ Linh sinh năm 1989 chia sẻ bí quyết để xử lý khi bị tắc tia sữa.

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao Bí quyết để sữa dồi dào mà mẹ không tăng cân

Chị Lan Anh (TP HCM) chia sẻ bí quyết để sữa dồi dào cho con bú mà mẹ không tăng cân.

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao Bác sĩ sữa mẹ Lê Ngọc Anh Thy: ‘Em bé là máy kích sữa tốt nhất của mẹ’

Mới đây, trong một buổi trao đổi với kênh thông tin trực tuyến, bác sĩ Lê Ngọc Anh Thy - chuyên viên tư vấn sữa ...

bi quyet kich sua cua ba me 10 ngay sau sinh khong co mot giot sua nao Hút sữa bất chấp hoàn cảnh - mẹ siêu nhân là đây chứ đâu

Nếu ai đó chưa tưởng tượng ra cuộc sống của bà mẹ có con mọn, vừa chăm con nhỏ vừa chăm đứa lớn, lại cố ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.