Mẹ trẻ 8x tiết lộ kinh nghiệm kích sữa thử là thành công

Chị Khánh Vân (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm kích sữa khá hữu ích, giúp chị em tự tin hơn khi kích sữa đều đặn, chắc chắn sẽ có đủ sữa cho con bú.
me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong Cho hai con bú song song, mẹ trẻ vẫn dư sữa trữ trong tủ đông mỗi ngày
me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong Sự đồng hành của chồng, đóng góp 50% vào thành công của nuôi con sữa mẹ

Chị Trần Thị Khánh Vân hiện đang công tác tại Hội sở Ngân hàng MB. Chị chia sẻ, nhiều mẹ vì không kích sữa đúng cách nên thường gặp thất bại dù khá kiên trì. Theo chị, chỉ cần áp dụng đúng cách, có lòng quyết tâm và đủ tự tin sẽ có sữa cho con bú, các mẹ sẽ kích sữa thành công.

Cùng trò chuyện với người mẹ trẻ này để học hỏi thêm kinh nghiệm kích sữa.

- Chào chị, các mẹ có con ở tháng thứ mấy thường kích sữa “dễ” thành công?

- Các mẹ có con ở bất kỳ tháng nào đều có khả năng kích sữa thành công. Chỉ cần đúng phương pháp, đủ kiên trì và đầy ắp yêu thương là các con sẽ được hưởng dòng sữa ngọt ngào khi mẹ kích sữa thành công (trừ trường hợp bệnh lý). Chỉ có điều con càng ít tháng thì khả năng thành công lớn hơn và thời gian kích cũng ngắn hơn. Có mẹ 1 tuần, vài tuần đã thành công nhưng cũng có mẹ 1-2 tháng mới thành công, vậy nên cần nhất là sự kiên trì và chịu khó của các mẹ.

me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong
Chị Khánh Vân bận rộn với công việc làm ngân hàng nhưng vẫn chu toàn với vai trò làm mẹ. (Ảnh NVCC)

- Chị khuyên những mẹ muốn kích sữa cần chuẩn bị những gì?

- Muốn kích sữa phải chuẩn bị dụng cụ máy hút sữa. Mình khuyên các mẹ nên dùng máy hút sữa đôi vì giảm được thời gian hút sữa hơn so với máy đơn và hút đều được cả hai bên, góp phần giảm thiểu tình trạng ngực lệch.

- Chị có thể chia sẻ cụ thể cách hút sữa cụ thể như thế nào?

- Trước khi hút sữa, các mẹ uống một cốc nước ấm/ sữa ấm hoặc chè vằng ấm. Sau đó massage ngực 2-3 phút rồi hút sữa 10 phút, nghỉ 5 phút lại uống 1 cốc nước/ sữa/ chè vằng ấm (hoặc ngũ cốc), massage ngực, hút sữa 10 phút nữa rồi nghỉ, tránh thời gian hút sữa quá dài khiến đầu ti bị tổn thương hoặc nứt cổ gà.

Lúc hút sữa, các mẹ có thể vừa hút sữa vừa nghe 1 bản nhạc yêu thích hoặc tranh thủ đọc nốt cuốn sách dở dang hay mở điện thoại ngắm ảnh con yêu để cơ thể thật thoải mái thì thời gian hút sữa sẽ qua nhanh hơn và lúc các mẹ ngoảnh lại, 2 bình sữa đã đầy rồi. Các mẹ không nên chăm chăm nhìn máy hút sữa hay bình sữa, tâm lý các mẹ nên thả lỏng và cho cơ thể một khoảng thời gian thư giãn, điều đó sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tiết sữa.

me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong
Em bé được bú mẹ hoàn toàn. (Ảnh NVCC)
me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong
Ngoài bú mẹ, chị Vân chăm chỉ kích sữa cho con ti bình. (Ảnh NVCC)

- Lịch hút sữa cụ thể như thế nào?

- Đối với các mẹ kích sữa thì nên hút đều đặn 2-3h/lần không bỏ cữ, không hút lệch cữ quá 30 phút. Các mẹ kích sữa cần hút cả ngày lẫn đêm nhưng cữ đêm có thể dãn ra để mẹ có thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Lịch hút mình đã áp dụng và thành công: 6h-8h-10h-12h-14h-16h-18h-20h-23h-1h-3h-6h (cữ 1h đêm nếu mẹ nào thấy quá mệt có thể giảm cữ này không hút nhưng tốt nhất nên hút vì đêm là thời điểm cơ thể mẹ tiết sữa nhiều và chất lượng nhất).

Sau khi kích sữa thành công các mẹ có thể dãn dần cữ hút ra 3h/cữ-> 4h/cữ-> 5-6h/cữ tuỳ điều kiện và sức khoẻ của từng mẹ, nhưng nên dãn cữ từ từ để cơ thể dần thích nghi được. Trong quá trình kích sữa, nếu đến cữ hút mà con đòi ti, các mẹ cứ cho con ti bình thường rồi sau đó hút 10-15 phút để làm trống tuyến sữa, kích thích sữa về nhiều hơn. Nếu các mẹ sợ kích sữa mà sữa chưa về kịp cho con ti thì cho con ăn thêm sữa mẹ vừa hút cữ trước.

Hai điều các mẹ cần nhớ khi kích sữa là luôn tin tưởng mình đủ sữa cho con và kiên trì hút đúng đủ cữ kết hợp cho con bú thường xuyên thì sự nghiệp kích sữa đã thành công 1 nửa rồi.

me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong
Những bình sữa vàng óng. (Ảnh NVCC)
me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong
Một cữ hút của chị Khánh Vân. (Ảnh NVCC)

- Có cách nào để theo dõi lượng sữa tăng giảm trong quá trình kích sữa không ạ?

- Mình là mẹ sữa đã kích sữa từ không đủ tráng bình đến giờ thừa sữa để chia sẻ cho bé khác nữa nên mình khuyên các mẹ kích sữa phải cực kỳ kiên trì và chịu khó vì việc kích sữa khá vất vả, mất thời gian. Việc theo dõi lượng sữa không phải là các mẹ cứ chăm chăm nhìn vào máy hút và bình sữa khi hút sữa mà các mẹ nên chuẩn bị 1 cuốn sổ hoặc 1 trang ghi chú trên điện thoại để note lại lượng sữa các mẹ hút được từng cữ/ngày và tổng lượng sữa thay đổi theo từng ngày. Nếu tổng lượng sữa theo ngày tăng lên tức là công cuộc kích sữa của các mẹ đã bước đầu thành công.

me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong
Sữa được ghi ngày cẩn thận. (Ảnh NVCC)
me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong
Trữ sữa trong tủ đông. (Ảnh NVCC)
me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong
Thành quả kích sữa của chị Vân khiến nhiều người ngưỡng mộ. (Ảnh NVCC)

- Chị có thể chia sẻ cách trữ sữa mẹ sau khi hút?

- Trữ sữa cũng là vấn đề đối với nhiều mẹ: Ngày trước lúc mới sinh mình chưa có khái niệm trữ sữa nên sữa vắt ra con không ti hết, mẹ chồng và mẹ đẻ em lại thay nhau mang sữa đi đổ. Thực tế nhà nhiều mẹ không có tủ riêng chuyên dụng để trữ sữa, các mẹ có thể cho sữa vào túi trữ sữa rồi đựng trong hộp lock&lock hoặc hộp kín/ túi zip kín để tránh nhiễm khuẩn từ đồ ăn trữ chung trong ngăn đá tủ lạnh. Các mẹ có thể giải phóng tủ 3-5 ngày/lần để có không gian trữ sữa tiếp.

me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong
(Ảnh NVCC)
me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong
(Ảnh NVCC)

- Cảm ơn chị đã dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm vô cùng hữu ích.

me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong Kinh nghiệm để sữa về ào ạt sau sinh con dùng không hết của mẹ 9x

Nhiều mẹ sau sinh không có sữa phải dùng đủ phương pháp để “gọi sữa về” thì chị Ngọc Ánh (Nam Định) lại có nỗi ...

me tre 8x tiet lo kinh nghiem kich sua thu la thanh cong Từng hối hận vì cho con bú sữa công thức, mẹ 8X quyết tâm nuôi con sữa mẹ hoàn toàn

Từ sai lầm cho con đầu uống sữa công thức gần 1 tháng, chị Thu Hằng (27 tuổi, Lâm Đồng) quyết tâm tìm hiểu, học hỏi ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.