Bí quyết để sữa dồi dào mà mẹ không tăng cân

Chị Lan Anh (TP HCM) chia sẻ bí quyết để sữa dồi dào cho con bú mà mẹ không tăng cân.

Chị Lan Anh (23 tuổi) hiện đang là giáo viên dạy Văn ở TP HCM. Bé nhà chị Lan Anh sinh vào ngày 21/2 và được gần 3 tháng tuổi.

Chị Lan Anh tâm sự: “Tôi sinh mổ và bé bị vàng da phải nằm phòng chiếu đèn nên mẹ con không có cơ hội được kề da 72 giờ sau sinh. Chính vì thế, đến ngày thứ 3 tôi mới có sữa cho con bú. Điều quan trọng nhất để sữa về đó là cho bé bú. Nếu trong trường hợp bé và mẹ bắt buộc phải xa nhau thì các mẹ cố gắng vắt bằng tay hoặc hút máy… được bao nhiêu tốt bấy nhiêu vì sữa non lúc này cung cấp nhiều kháng thể cho con nhất”.

bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can
Chị Lan Anh
bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can
Bé nhà chị Lan Anh gần được 3 tháng tuổi.

Chị Lan Anh chia sẻ cách gọi sữa:

Cách 1: 300gr men rượu và 60ml rượu trắng trộn đều đắp lên bầu ngực, lấy khăn phủ lên. Đắp trong khoảng từ 20 đến 30 phút.

Cách 2: Dùng 2 nắm lá rau răm luộc, khi còn nóng ấm, đắp trực tiếp lên ngực khoảng 20 đến 30 phút.

Cách kích sữa:

Trước khi hút sữa cần uống một cốc nước ấm. Tâm trạng đóng vai trò quan trọng. trong thời gian đó có thể thư giãn bằng việc đọc sách hay nghe nhạc.

bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can
Dụng cụ để hút sữa.

Với các mẹ ít sữa nên mát xa bầu ngực khoảng 5 phút rồi hút sữa 10 phút sau đó lại mát xa 5 phút. Sau khi vắt sữa xong thì uống thêm 1 cốc nước ấm nữa. Đặc biệt duy trì lịch hút đều đặn, đúng giờ, sữa mẹ sẽ về dồi dào.

“Ban đầu tôi hút sữa 2 tiếng một lần sau đó giãn cữ dần khoảng 3 đến 4 tiếng. Tôi hút sữa vào các khung giờ 6h-9h-12h-15h-18h-21h-0h-3h-6h. Đêm, tôi vẫn đặt báo thức lọ mọ dậy 2 lần để hút sữa. Vì con mẹ có thể làm tất cả. Tôi thường cho bé bú một bên, hút một bên. Kết hợp cho bé bú trực tiếp và bú bình sẽ không phải vất vả cai bú mẹ và tập bú bình sau này”, chị Lan Anh bày tỏ.

bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can
Chị Lan Anh miệt mài trau dồi kinh nghiệm nuôi con.

Ngay từ khi có bầu, chị Lan Anh đã tìm mua sách nuôi dạy trẻ, tham gia các hội nhóm mẹ bé để học hỏi kinh nghiệm. Nhiều trường hợp gây ít sữa là do các mẹ kiêng khem quá nhiều. Ngược lại chị Lan Anh ăn uống rất thoải mái, chỉ kiêng đồ nếp và rau muống vì sinh mổ cùng với các món muối chua như dưa, cà.

Để nhiều sữa mà mẹ không tăng cân, chị Lan Anh ăn ít cơm, nhiều rau củ quả, thực phẩm chứa nhiều đạm và đặc biệt là uống nhiều nước khoảng 3 đến 4l nước mỗi ngày. Ngủ đủ giấc, ngủ sâu cũng là một yếu tố quan trọng để sữa về nhiều.

bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can
bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can

Chị Lan Anh cho biết, sữa trữ trong túi zip ghi ngày tháng hút rồi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh. Khi bé bú, mẹ bỏ xuống ngăn lạnh, lấy lượng sữa phù hợp vào bình rồi hâm nóng. Chị Lan Anh lưu ý, bắt buộc phải hâm nóng để sữa không tanh, bé không lạnh bụng và sữa ấm như bú mẹ trực tiếp.

Chị Lan Anh theo dõi lượng sữa bằng cách ghi chép cẩn thận vào sổ tay. 3 ngày đầu chị chỉ vắt được khoảng 10ml mỗi bên. Sau đó tăng dần lên 30ml, 50ml, 100ml. Hiện tại chị Lan Anh hút được khoảng 1,5l đến 1,8l sữa mỗi ngày. Sau khi con bú no vẫn còn dư 2 bịch (500ml) để cho em bé khác. Theo chị Lan Anh, việc hút sữa thường xuyên cũng giúp mẹ giảm cân. Chị đã giảm gần 20kg sau 2 tháng sinh con.

bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can
bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can
Sữa đầy ắp tủ lạnh.

“Đừng vì sợ ngực chảy xệ, tiết kiệm thời gian mà tước đi cái quyền được bú mẹ trong ít nhất 6 tháng đầu đời. Việc cho con bú sữa mẹ làm giảm nhiễm trùng đường hô hấp, giảm nguy cơ béo phì, giảm ung thư, chứng đột tử trẻ sơ sinh, giúp trẻ thông minh hơn. Mẹ vừa có thể tránh thai lại giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường ung thư vú, buồng trứng. Tôi cũng được nhiều người khuyên nên dặm thêm sữa bột cho bé nhanh lớn nhưng tôi quyết tâm nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn”, chị Lan Anh bày tỏ.

XEM THÊM

bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can Thức đêm vắt sữa cho con, bà mẹ sinh đôi ôm máy hút sữa ngủ gật

Chị Vương Thúy Quỳnh, bà mẹ sinh đôi thức đêm vắt sữa cho con, nhiều lúc chị ôm máy hút sữa ngủ gật.

bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can Bác sĩ sữa mẹ Lê Ngọc Anh Thy: ‘Em bé là máy kích sữa tốt nhất của mẹ’

Mới đây, trong một buổi trao đổi với kênh thông tin trực tuyến, bác sĩ Lê Ngọc Anh Thy - chuyên viên tư vấn sữa ...

bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can Từ vắt sữa chỉ đủ tráng bình, mẹ 9X kích thành công trữ cả tủ đông cho con

Làm mẹ luôn có những gian nan, vất vả. Với chị Ngọc Anh, từng vô cùng hoang mang khi mỗi lần hút sữa chỉ được ...

bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can Kinh nghiệm kích sữa 1,5 lít/ ngày giúp con bụ bẫm, chóng lớn

Sau khi sinh con, bà mẹ trẻ Mai Anh quyết định vừa cho con bú vừa kích sữa giúp nguồn sữa dồi dào. Cũng nhờ ...

bi quyet de sua doi dao ma me khong tang can Mẹ trẻ giảm từ 69kg xuống 54kg chỉ nhờ chăm kích hút 1200ml sữa/ ngày

Mẹ trẻ 9x Phạm Thị Thu Phương dành thời gian chăm sóc con, kích hút sữa để con có đủ nguồn dinh dưỡng. Chỉ nhờ ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.