Hành trình vượt lên căn bệnh trầm cảm của chàng chuyển giới điển trai

Từng tự tử vì căn bệnh trầm cảm, 9x chuyển giới đã trở thành "chiến binh" tích cực tham gia các hoạt động LGBT.
hanh trinh vuot len can benh tram cam cua chang chuyen gioi dien trai Những thời điểm 'đẩy' người chuyển giới dễ rơi vào trầm cảm

Theo một nghiên cứu của Hội Tâm lý học của Mỹ cho thấy, có tới khoảng 30% đến 60% số người LGBT phải chịu đựng các chứng bệnh trầm cảm và lo âu. Ở Việt Nam chưa có những số liệu cụ thể về căn bệnhn trầm cảm ở người LGBT.

Trên thực tế, rất nhiều thành viên LGBT đang phải đối mặt với sự tổn thương về tâm lý khi bị gia đình, bạn bè và xã hội phân biệt đối xử. Hậu quả nghiêm trọng của căn bệnh trầm cảm là những vụ tự tử đau lòng.

Cũng như nhiều bạn LGBT khác, Bùi Hùng Vĩ (sinh năm 1995, một chuyển giới nam) từng mất gần 10 năm sống trong tâm trạng bất an, hoang mang. Đỉnh điểm của khoảng thời gian bị tổn thương về tâm lý là những lần tự tử để giải thoát cuộc sống.

Tuy nhiên, Vĩ đã tự người xé bỏ rào cản đó để bước ra, hòa nhập vào xã hội và trở thành một nhà hoạt động vì quyền LGBT năng nổ.

hanh trinh vuot len can benh tram cam cua chang chuyen gioi dien trai
Bùi Hùng Vĩ.

“Khi lên cấp 3, tôi biết thích một bạn gái. Tôi nghĩ mình bị bệnh. Tôi sợ. Cái cảm giác mà không biết mình là ai, chỉ biết mình “dị biệt” làm tôi hoảng loạn. Đã bao lần tôi tự trách sao bố mẹ mình lại sinh ra một đứa trẻ “quái thai” như tôi. Tương lai tăm tối cứ bủa vây lấy cuộc sống của tôi.” – Vĩ bắt đầu kể về câu chuyện về cuộc đời mình như vậy.

Không được gia đình chấp nhận trong ngoại hình con trai, bị bạn bè tẩy chay, Vĩ rơi vào sự cô lập. Năm lớp 12, 9x quyết định liều mình bỏ học và đi bụi. Không có tiền, Vĩ tự bán chiếc xe đạp của mình và bắt xe lên Lào Cai.

hanh trinh vuot len can benh tram cam cua chang chuyen gioi dien trai
Ảnh Vĩ ngày còn nhỏ.

Sau khi liên hệ được với nhiều bạn cùng trong cộng đồng LGBT, Vĩ ngược về Hải Phòng. “Tôi chỉ nhớ, lúc đó có rất nhiều đứa bạn giống mình. Chúng tôi đều nghĩ mình không nên sinh ra trong cuộc đời này. Chúng tôi bị xã hội hắt hủi và ngay cả bố mẹ cũng còn chẳng chấp nhận một đứa con hư này.

Tôi không biết mình là ai, tương lai sẽ ra sao nhưng chỉ chắc chắn nó vô cùng tồi tệ. Không một ai hiểu và hỗ trợ mình, chỉ có những người đang cùng hoàn cảnh như mình là có thể tâm sự.

Tôi với hai bạn nữa đã cùng mua thuốc về tự tử. Đến khi uống xong, tôi thấy người choáng váng, buồn nôn. Cảm giác lúc biết mình chẳng còn sống được bao lâu, tôi rất sợ, thương bố mẹ và thương chính mình. Nhưng rồi chỉ một lúc, mọi thứ lại trở lại bình thường. Hóa ra chúng tôi mua thuốc hết hạn.”

Lần đứng giữa ranh giới sự sống và cái chết đó, Vĩ chợt nhận ra, mình còn quá trẻ để có thể bỏ cuộc sống này ra đi.

“Tôi quyết định quay trở lại và đi học. Tôi muốn trở thành dược sĩ và chứng minh cho tất cả mọi người biết, tôi là đứa bình thường như bao đứa bạn cùng tuổi khác.”

Nhưng trong tâm trí của Vĩ, những năm tháng đặt chân vào giảng đường đại học là một cuộc sống “chỉ để tồn tại”. Như một con ốc thu mình, Vĩ từ chối nói chuyện với mọi người, tránh mọi hoạt động nhóm trong lớp.

hanh trinh vuot len can benh tram cam cua chang chuyen gioi dien trai

Tự ti về ngoại hình và sự khác biệt của mình, chàng chuyển giới tự đóng mình trong chiếc hộp.

“Tôi đi xin việc đến 20 nơi mà họ không nhận. Bất lực vì sự kém cỏi của mình, tôi càng mệt mỏi và chán nản. Khi về nhà, câu đầu tiên mà bố mẹ nói: “Con xem lại cái tóc, quần áo của con đi.”

Bố mẹ không hỏi chuyện học hành và vẫn khắt khe chuyện tôi ăn mặc như con trai. Bố 2 lần xé quần áo nam của tôi đi.

Thời gian đó, người bạn gái tôi yêu đi lấy chồng và chỉ để lại lời nhắn: ‘Em thương anh nhưng em vẫn phải đi lấy chồng vì mẹ’.

Một khoảng thời gian thật đáng sợ. Tôi mất hết niềm tin vào mọi thứ. Sau 7 tháng đi làm, tôi ngủ ít, suy nghĩ nhiều, hay hoảng loạn, lo sợ. Tim tôi đập nhanh. Khi đi khám, bác sĩ có chẩn đoán tôi bị rối loạn các chức năng thần kinh.

Nhưng cả gia đình không một ai hiểu. Tất cả mọi người đều nghĩ… đều là do tôi tự làm, tự chịu.”

hanh trinh vuot len can benh tram cam cua chang chuyen gioi dien trai

Với Vĩ, gần 1 năm sau ra trường là nỗi ám ảnh đến sợ hãi. Chưa một ngày, Vĩ cảm nhận được ý nghĩa của cuộc sống. Suy nghĩ “sống làm gì cho đời thêm khổ” cứ quẩn quanh mãi trong tiềm thức của chàng chuyển giới này.

“Dần dần, tôi tự nghĩ mình phải thay đổi, không thể để cuộc sống nhạt nhòa như thế này. Nếu mình thay đổi, chắc chắn mọi chuyện sẽ khác.” Quyết định rời Hải Phòng về gần nhà làm việc, Vĩ bắt đầu sắp xếp thời gian làm việc và tập gym, tham gia hoạt động LGBT.

“Ban ngày tôi đi làm, tối tôi tập gym. Tôi bỏ thói quen thức đêm, sống lành mạnh hơn. Dần dần, tôi thấy mình yêu đời và hạnh phúc hơn. Rồi từ lúc nào, bố mẹ cũng thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về tôi.”

Từ năm 2016, Vĩ tích cực tham gia vào các hoạt động LGBT. Chàng chuyển giới trở thành một trong những nhân sự nòng cốt trong các chương trình như VietPride Thái Bình, giải bóng đá nữ yêu nữ…

Đến bây giờ, nhìn nụ cười luôn hiện trên môi của chàng chuyển giới này, không ai tin rằng, có một thời Vĩ đã bao lần muốn rời bỏ cuộc sống này.

9x cho biết: “Năm 2018, mình sẽ tổ chức chuỗi sự kiện màu hồng cho các bạn nữ yêu nữ nói riêng và các bạn LGBT nói chung.”

hanh trinh vuot len can benh tram cam cua chang chuyen gioi dien trai 6 nghệ sĩ được cộng đồng LGBTIQ Việt yêu thích nhất năm 2017

Họ chính là những nghệ sĩ Việt đã đồng hành cùng cộng đồng LGBTIQ (đồng tính, song tính, chuyển giới, lưỡng tính và khác) trong ...

hanh trinh vuot len can benh tram cam cua chang chuyen gioi dien trai Đạo diễn chuyển giới Yun Bin từng bị trầm cảm sau thành công bộ phim đầu tay

Những ngày qua, “trầm cảm” trở thành một từ khóa được hàng triệu người tìm kiếm. Và chưa bao giờ, căn bệnh trầm cảm lại ...

chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.