'Hé lộ' nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng tiến độ đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Liên quan đến dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, theo Bộ GTVT việc China Eximbank gửi thư cho Bộ Tài chính chấp thuận hiệu lực của Hiệp định vay bổ sung (chậm 7 tháng) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ.
he lo nguyen nhan anh huong nghiem trong tien do duong sat cat linh ha dong
Người dân thăm quan ga tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Di Linh)

Liên quan đến tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, theo thông tin chúng tôi mới nhận được từ Bộ GTVT thì hiện dự án này đang tập trung vào công tác lắp đặt thiết bị.

Ngoài ra, dự án cũng đang tập trung công tác thi công hoàn thiện phần kiến trúc các nhà ga, khu Depot, hoàn thiện cơ bản lối lên xuống.

Được biết, Tổng thầu của dự án cũng đang tiếp tục trình nộp các hợp đồng của các đơn vị thầu phụ cung cấp vật tư, vật liệu.

"Tuy nhiên, việc thực hiện kéo dài, chậm trễ của Tổng thầu dẫn đến tiến độ cùa Dự án vẫn tiếp tục chậm", Bộ GTVT cho hay.

Được biết, tính đến đầu tháng 4/2018, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành công tác vận chuyển đoàn tàu về khu Depot (13 đoàn tàu) và đang tiến hành lắp đặt lên ray.

Các hạng mục khác như hệ thống thông gió điều hoà hoàn thành 40%, thiết bị hệ thống tín hiệu hoàn thành 90%, hệ thống thông tin hoàn thành 80%, hệ thống cấp điện hoàn thành 70%....

Sản lượng thi công đạt được 479.680/669,62 triệu USD, đạt 71,64% so với tổng giá trị xây lắp của hợp đồng EPC (xây lắp hạ tầng chạy tàu, khu depot khoảng 95%, phần lắp đặt thiết bị khoảng 50-60% so với tổng giá trị xây lắp của hợp đồng EPC).

Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, cuối tháng 12/2017, China Eximbank gửi thư cho Bộ Tài chính chấp thuận hiệu lực của Hiệp định vay bổ sung (chậm 7 tháng).

Điều này đã gây ảnh hưởng đến công tác thanh toán, giải ngân và ảnh hưởng nghiêm trọng tới tiến độ của dự án đường sắt này.

he lo nguyen nhan anh huong nghiem trong tien do duong sat cat linh ha dong Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nguy cơ 'vỡ' tiến độ

Liên quan dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT cho biết tiến độ có thể ảnh hưởng do nhà đầu tư ...

Được biết, hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo Ban QLDA Đường sắt và Tổng thầu rà soát lại tiến độ tổng thể, chi tiết của các hạng mục còn lại để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án.

Bộ này cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép điều chỉnh tiến độ hoàn thành dự án sau khi rà soát, hoàn thiện bảng tiến độ tổng thể và chi tiết các hạng mục còn lại.

Trước đó, ngày 30/3/3018, Ban QLDA Đường sắt đã phát đi thông cáo về việc điều chỉnh tiến độ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Cụ thể là ngày 02/09/2018 bắt đầu đưa dự án vận hành thử với thời gian thử nghiệm từ 3-6 tháng.

Thời gian hoàn thành giai đoạn thực hiện xây dựng dự án trong Quý IV/2018.

Thời gian kết thúc thực hiện Dự án trong năm 2021 (trong đó hoàn thành giai đoạn thực hiện xây dựng dự án trong quý IV/2018; thời gian quyết toán hợp đồng xây dựng, bảo hành công trình xây dựng 24 tháng kể từ khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng).

Chiều dài dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là 13,05 km, gồm 12 ga và 01 khu depot. TMĐT ban đầu 8.770 tỷ đồng (552,86 triệu USD); TMĐT điều chỉnh là 18.002 tỷ đồng (868,04 triệu USD).

Dự án sử dụng vốn vay ODA của Trung Quốc là 13.867 tỷ đồng (669,62 triệu USD) và vốn đối ứng của Việt Nam 4.135 tỷ đồng (198,42 triệu USD).

Chủ đầu tư: Bộ GTVT; Đại dĩện Chủ đầu tư: Ban QLDA Đường sắt.

he lo nguyen nhan anh huong nghiem trong tien do duong sat cat linh ha dong Có thể làm BOT tuyến đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài

Phó Thủ tướng cho biết Hà Nội cần chú ý huy động các nguồn lực (kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT) để xây ...

he lo nguyen nhan anh huong nghiem trong tien do duong sat cat linh ha dong Mỗi năm làm được... 1km đường sắt Nhổn - ga Hà Nội (!)

Được khởi công từ năm 2010 nhưng đến nay, khối lượng thi công Dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội mới ...

he lo nguyen nhan anh huong nghiem trong tien do duong sat cat linh ha dong Tàu SE8 trật bánh ở Bình Thuận, đường sắt Bắc - Nam tê liệt

Vừa chạy đến địa bàn tỉnh Bình Thuận, đoàn tàu SE8 khởi hành từ Ga Sài Gòn bất ngờ bị trật bánh khiến hàng trăm ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.