Hết nhiệm kì, Hoa hậu làm gì?

Sau mỗi mùa đăng quang, số phận của các Hoa hậu đang ở đâu, thực hiện nhiệm kì của mình như thế nào là một ẩn số.

het nhiem ki hoa hau lam gi

Vài năm trở lại đây, danh xưng Hoa hậu, người đẹp xuất hiện trên phương tiện truyền thông đại chúng như “món ăn không thể thiếu” trong đời sống, xã hội Việt Nam. Chưa bao giờ, tên tuổi Hoa hậu được chú ý từng đường đi, nước bước, cả chuyện cá nhân kín đáo cũng để công chúng “soi mặt chỉ tên” tận tình như hiện nay.

het nhiem ki hoa hau lam gi

Khi hàng chục năm trước, người đẹp như Mai Phương Thúy, Thùy Dung, Nguyễn Thị Huyền… trở thành tâm điểm truyền thông sau đêm đăng quang, thì nay Hoa hậu Trái Đất như Nguyễn Phương Khánh cũng bị “ngó lơ” khi đạt danh hiệu tầm cỡ quốc tế. Trong cơn sốt Hoa hậu hàng năm, có bao nhiêu khán giả phân biệt được tên gọi, tính chất cuộc thi với mở đầu là một danh xưng cao quí? Tại sao là Hoa hậu Trái Đất, Hoa hậu Hoàn vũ, Hoa hậu Đại Dương… mà không phải những cái tên khác như Người đẹp môi trường, Người đẹp vũ trụ, Người đẹp chống ô nhiễm biển?

het nhiem ki hoa hau lam gi

Tính chất của mỗi cuộc thi Hoa hậu nhằm tìm ra người đẹp trí tuệ, tài năng phù hợp với mục đích ban tổ chức hướng tới như giảm thiểu ô nhiễm trái đất, thực hiện các hoạt động từ thiện, quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, kêu gọi hòa bình… Tuy nhiên, giá trị tích cực ấy đang ở đâu khi nhiều bài báo tựa đề “Người đẹp đi hát”, “Người đẹp bán dâm”, “Hoa hậu rũ bỏ hình tượng”, “Hoa hậu tham gia sự kiện”… nhan nhản tại Việt Nam.

Hoa hậu Việt Nam 2006 – Mai Phương Thúy từng chia sẻ dùng số tiền gần 10 tỉ đồng làm từ thiện trong hai năm đương nhiệm. Hàng loạt hoạt động cứu giúp người có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật như chương trình xã hội - cộng đồng như Quỹ thương vong châu Á (AIPF), đại sứ thanh niên hoa hậu của Operation Smile Việt Nam, Quỹ từ thiện cộng đồng người sử dụng Internet...

Vậy thế hệ Hoa hậu mới đăng quang trong các kì gần đây như Kỳ Duyên, Tiểu Vy, Đỗ Mỹ Linh… đã làm gì trong thời gian đương nhiệm của mình? Trên thực tế, các Hoa hậu đổ xô đi sự kiện, được mời làm hình ảnh đại diện, đại sứ thương hiệu không còn lạ lẫm.

het nhiem ki hoa hau lam gi

Các quĩ từ thiện tại Việt Nam vẫn chật vật tìm “tấm lòng hảo tâm”, những cánh tay nhân đạo cứu giúp người già, trẻ em vùng cao rét từng cơn mỗi khi trèo đèo, lội suối đi học… mà chẳng thấy các Hoa hậu “diện đồ tiền tỉ” đến tham dự, kêu gọi ủng hộ.

Kỳ Duyên trong 2 năm đương nhiệm, ồn ào với hình ảnh thiếu chuẩn mực, không phù hợp với người con gái Việt Nam đã làm gì ngoài việc hút thuốc, đi chơi cùng bạn bè trong vũ trường, gu thời trang “thảm họa” và nhiều đường nét bị thay đổi trên khuôn mặt?

Đỗ Mỹ Linh được coi là người đẹp ít ồn ào với dự án mang điện đến vùng cao, đạt thành tích bởi hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, hết 2 năm nắm giữ danh hiệu, cô khẳng định: “Tôi thay đổi phong cách, mạnh mẽ, táo bạo” thay vì hoạt động cộng đồng công ích như đã làm.

Không thể phủ nhận, sức nóng từ cuộc thi Hoa hậu và hành trình chinh phục ngôi vị sắc đẹp trên đấu trường quốc tế được khán giả quan tâm mạnh mẽ. Khi Nguyễn Phương Khánh, Khánh Ngân, Hương Giang… đạt danh hiệu cao tại các cuộc thi đồng nghĩa với vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam được quảng bá rộng rãi.

het nhiem ki hoa hau lam gi

Khi người chuyển giới vẫn nhận nhiều định kiến, Hương Giang không ngừng nỗ lực, ra mắt các chương trình, hoạt động phổ cập kiến thức về cộng đồng LGBTQI+ với xã hội. Chương trình Just Love là minh chứng tích cực về hoạt động của người đẹp sau danh hiệu Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018.

H’Hen Niê gấp rút chuẩn bị cho cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ nhưng không quên nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian đương nhiệm của mình. Công việc phổ cấp kiến thức cho đồng bào dân tộc thiểu số tại quê nhà về tình trạng kết hôn sớm, truyền nghị lực, truyền cảm hứng được người đẹp thực hiện tốt. Không sa đà diện bộ cánh đắt tiền, H’Hen Niê mặc đồ giản dị như chính tính cách hiền lành, chất phác của cô. Thậm chí, trang phục cô lựa chọn trình diễn tại Hoa hậu Hoàn vũ là những ổ bánh mì bình dân, có thể mua ở bất kì đâu trên đất nước Việt Nam.

het nhiem ki hoa hau lam gi

Hoa hậu biến tướng là điều không thể phủ nhận khi nhiều người đẹp vướng phải nghi án bán dâm, chỉnh sửa khuôn mặt, ăn mặc thiếu chuẩn mực, hành xử phản cảm nơi công cộng… Khi Kỳ Duyên nhận phản đối kịch liệt, thậm chí có ý kiến “tước danh hiệu, vương miện” của cô với ồn ào hút thuốc nơi công cộng, sử dụng chất kích thích tại vũ trường. Á hậu Thư Dung bị tước danh hiệu khi ban tổ chức cuộc thi cho biết người đẹp chụp ảnh phản cảm, không phù hợp, ảnh hưởng đến thuần phong mĩ tục, truyền thống văn hóa phụ nữ Việt Nam tại Tuyệt tình cốc, Đà Lạt.

het nhiem ki hoa hau lam gi

Vậy làm thế nào để xứng đáng với ngôi vị, danh hiệu Hoa hậu đạt được là câu hỏi thường trực của nhiều người đẹp sau mỗi lần đăng quang. Trong thời đại công nghệ truyền thông bùng nổ, Hoa hậu kiệm lời, ít dùng mạng xã hội không được chú ý, việc quảng cáo, thực hiện chiến dịch truyền thông trở nên khó khăn. Tuy nhiên, xử dụng hợp lí, không ồn ào lại là điều đáng lưu tâm.

Minh Tú là trường hợp ồn ã khi tần suất chia sẻ thông tin, hành trình của người đẹp tai cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia dày đặc. Những thông tin cô bị chèn ép, gặp khó khăn “bỗng chốc” bùng nổ không rõ nguyên nhân. Dư luận tiếp tục mổ xẻ khoảnh khắc người đẹp chia sẻ với hàng trăm suy luận phi logic.

het nhiem ki hoa hau lam gi

Công chúng trông đợi H’Hen Niê có thể quảng bá hình ảnh người phụ nữ với sức mạnh, nghị lực và xoá bỏ những hủ tục lạc hậu tại quê hương như tình trạng kết hôn sớm. Điện sẽ tiếp tục lên vùng cao, trẻ em khó khăn được nhận sự giúp đỡ từ chính Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh. Hay người chuyển giới, đồng tính, song tính… ngày mai có thể tự tin đối diện với xã hội nhờ hoạt động phổ biến kiến thức tích cực của Hương Giang trong vai trò Hoa hậu Chuyển giới Quốc tế 2018.

Hoa hậu đi sự kiện, diện đồ hiệu là lẽ thường gặp bởi nguồn thu nhập tài chính tốt, đủ để người đẹp trang trải cuộc sống cá nhân. Tuy nhiên, gìn giữ hình ảnh và tên tuổi thế nào là điều cần lưu tâm. Phạm Hương sau nhiệm kì đầy thử thách lui về công việc kinh doanh, lấn sân thời trang táo bạo. Cô chọn một cuộc sống không ồn ã, khoe đồ hiệu như nhiều cá nhân khác. Thông điệp, năng lượng Phạm Hương truyền lại cho thế hệ trẻ Việt Nam là sự cố gắng không ngừng nghỉ thay vì cuộc ăn chơi xa xỉ, khoe lối sống thượng lưu.

het nhiem ki hoa hau lam gi

Đặt ra tiêu chuẩn cho Hoa hậu và bám sát chặng đường là điều cần làm. Bởi yêu thương của khán giả, bình chọn từ hội đồng chấm thi có xứng đáng hay không đối với người đẹp bán dâm, thích diện đồ tiền tỉ thay vì cứu giúp người nghèo khó? Và chính các Hoa hậu cũng nên tự đặt mình lên bàn cân của công chúng, về chuẩn mực và hành vi, một khi đã đội chiếc vương miện cao quí trên đầu...

het nhiem ki hoa hau lam gi

het nhiem ki hoa hau lam gi

XEM THÊM

het nhiem ki hoa hau lam gi Trước thềm chung kết Hoa hậu Siêu quốc gia 2018, chuyên gia dự đoán Minh Tú trượt top 5

Global Beauties dự đoán đại diện Indonesia sẽ đăng quang Hoa hậu Siêu quốc gia 2018, Minh Tú của Việt Nam dừng chân ở top ...

het nhiem ki hoa hau lam gi Quyết tâm dẹp thi hoa hậu 'loạn'

Thanh tra Sở Văn hóa - Thể thao tiếp tục gửi công văn (số 331) đến các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM về việc ...

het nhiem ki hoa hau lam gi Tiểu Vy lọt top Miss World, tiếp tục chứng minh Hoa hậu Việt Nam chưa từng thi trượt

5 Hoa hậu Việt Nam gồm: Mai Phương, Nguyễn Thị Huyền, Mai Phương Thúy, Đỗ Mỹ Linh và Trần Tiểu Vy khi tham gia Miss ...

het nhiem ki hoa hau lam gi Tiểu Vy trụ vững trong bảng xếp hạng trước chung kết Hoa hậu Thế giới 2018

Missosology dự đoán Tiểu Vy sẽ lọt top 10 Hoa hậu Thế giới 2018, người đăng quang là Hoa hậu Nepal.

het nhiem ki hoa hau lam gi Lê Âu Ngân Anh xin Cục Nghệ thuật cấp phép thi Hoa hậu Liên lục địa 2018

Lê Âu Ngân Anh đang chờ ý kiến từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn – Bộ VHTTDL để được tham gia cuộc thi Hoa hậu Liên ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".