Hiện trạng sân bay cũ Phú Quốc được quy hoạch xây tổ hợp đô thị du lịch, thương mại cao tối đa 99 tầng

Sau khi ngừng hoạt động từ cuối năm 2012, khu đất sân bay cũ Phú Quốc được quy hoạch để xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt. Tại đợt điều chỉnh mới nhất, khu đất này được định hướng phát triển thành khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới với hàng loạt công trình cao tối đa 99 tầng.

Tháng 2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 150, phê duyệt đồ án quy hoạch chung TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040 (nay là đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang). Trong đó, phân khu Dương Đông được định hướng sẽ phát triển khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới, hiện đại tại khu vực sân bay cũ.

Cuối năm 2012, khi Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (xã Dương Tơ) được đưa vào hoạt động thì sân bay Phú Quốc cũ ở khu Dương Đông không còn được khai thác. Nền đất sân bay cũ được quy hoạch theo hướng ưu tiên xây dựng đường giao thông là trục đường Võ Văn Kiệt.

Tháng 11/2022, Kiên Giang đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất khu sân bay Phú Quốc cũ, Thanh Niên dẫn thông tin từ UBND tỉnh Kiên Giang. (Ảnh: Trung tâm Dương Đông nhìn từ sân bay cũ Phú Quốc).

Tại báo cáo thuyết minh tổng hợp kế hoạch sử dụng đất Phú Quốc năm 2025, tỉnh Kiên Giang (cũ) đã đề xuất chuyển đổi hơn 79 ha đất giao thông tại sân bay Dương Đông sang đất thương mại dịch vụ và đất ở đô thị (còn gọi là khu đất bán đấu giá sân bay cũ).

Theo tìm hiểu của người viết, khu đất sân bay cũ Phú Quốc vừa qua đã được điều chỉnh quy hoạch trên diện tích 70,55 ha nhằm khai thác hiệu quả sử dụng đất, phát triển khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới, hiện đại tại khu vực sân bay cũ Phú Quốc, hình thành khu vực điểm nhấn trung tâm cho Phú Quốc và làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. (Trong ảnh là trục đường Trần Phú đoạn cắt qua sân bay cũ Phú Quốc).

heo quy hoạch cũ, sân bay cũ Phú Quốc có chỉ tiêu xây dựng công trình cao tối đa 29 tầng, hệ số sử dụng đất tối đa 12 lần, trong đó đất ở chỉ chiếm khoảng 1,9 ha, đất hỗn hợp chiếm hơn 17 ha.

Sau khi điều chỉnh, tại khu vực sân bay cũ được phép xây dựng công trình cao tối đa 99 tầng, tăng 70 tầng so với quy hoạch cũ. Hệ số sử dụng đất được điều chỉnh tăng lên tối đa 13 lần, riêng các lô đất có yêu cầu đặc biệt về kiến trúc cảnh quan, điểm nhấn đô thị cho toàn khu vực đảo Phú Quốc tối đa 18 lần. (Trong ảnh là khu vực quy hoạch xây Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc nằm tiếp giáp sân bay cũ Phú Quốc ở phía tây).

Khu sân bay cũ Phú Quốc sẽ bố trí 14 lô đất (B1 - B14) để xây công trình hỗn hợp thương mại dịch vụ - căn hộ với chiều cao xây dựng tối đa 25 - 60 tầng. Bố trí 8 lô đất xây công trình hỗn hợp khách sạn - thương mại dịch vụ - căn hộ cao tối đa 68 - 99 tầng.

Tổng chiều cao cụ thể của các lô đất sẽ được cụ thể hoá khi lập quy hoạch 1/500, chủ đầu tư chịu trách nhiệm gửi hồ sơ về Cục Tác chiến để được chấp thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình cho từng vị trí cụ thể, hướng dẫn lắp đặt và duy trì hoạt động hệ thống cảnh báo hàng không.

Ghi nhận của người viết tại thời điểm tháng 8/2025, khu vực sân bay cũ Phú Quốc chưa xây dựng công trình, đã xây dựng hoàn thiện tuyến đường trục Võ Văn Kiệt với quỹ đất trống ở hai bên đường. Trục đường này kéo dài từ đông sang tây, kết nối quảng trường Hồ Chí Minh với khu vực quy hoạch xây Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.