Toàn cảnh khu sân bay cũ Phú Quốc. (Ảnh: Hoàng Huy).
Tháng 2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 150, phê duyệt đồ án quy hoạch chung TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đến năm 2040 (nay là đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang).
Theo quy hoạch 150, Phú Quốc được chia thành 13 khu vực phát triển. Trong đó, phân khu 1 có tên là Phân khu Dương Đông, có quy mô khoảng 6.192 ha, bao trọn địa bàn phường Dương Đông và một phần xã Cửa Dương, xã Dương Tơ (cũ).
Phân khu Dương Đông được định hướng là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, thể dục thể thao; trung tâm tài chính, trung tâm đô thị du lịch và thương mại, khu đô thị - du lịch hỗn hợp chính của Phú Quốc.
Quy hoạch nêu rõ, tại phân khu Dương Đông sẽ phát triển khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới, hiện đại tại khu vực sân bay cũ và khu vực ven biển. Bố trí khoảng 16 ha để xây trung tâm hành chính mới Phú Quốc ở hai bên đường Cách Mạng Tháng 8 (cuối khu vực sân bay cũ).
Khu đất sân bay cũ nhìn ra Cảng hành khách quốc tế Dương Đông. (Ảnh: Hoàng Huy).
Cuối năm 2012, khi Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc (xã Dương Tơ) được đưa vào hoạt động thì sân bay Phú Quốc cũ ở khu Dương Đông không còn được khai thác. Khu vực đường cất hạ cánh sân bay cũ trở thành nơi cho người dân tập thể dục, còn khu nhà ga được sử dụng để tổ chức một số sự kiện của địa phương, thông tin từThanh Niên.
Theo tìm hiểu của người viết, vào cuối năm 2013, Kiên Giang đã phê duyệt quy hoạch 1/2000 phân khu đô thị Dương Đông, trong đó nêu rõ định hướng hình thành không gian phát triển phù hợp trên nền sân bay cũ kết hợp các yếu tố cảnh quan trọng điểm.
Trong đó, ưu tiên xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt, bố trí trục trung tâm đô thị mới (trục Đông Tây - đại lộ Võ Văn Kiệt) trên nền sân bay cũ, cân nhắc tầm nhìn ra biển và phòng chống thiên tai, bố trí những chức năng chính của đô thị dọc theo tuyến đường này.
Tháng 11/2022, Kiên Giang đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất khu sân bay Phú Quốc cũ, Thanh Niên dẫn thông tin từ UBND tỉnh Kiên Giang.
Tại báo cáo thuyết minh tổng hợp kế hoạch sử dụng đất Phú Quốc năm 2025, tỉnh Kiên Giang (cũ) đã đề xuất chuyển đổi hơn 79 ha đất giao thông tại sân bay Dương Đông sang đất thương mại dịch vụ và đất ở đô thị (còn gọi là khu đất bán đấu giá sân bay cũ).
Nền sân bay cũ Phú Quốc theo quy hoạch cũ được ưu tiên để xây dựng tuyến đường Võ Văn Kiệt. (Ảnh: Hoàng Huy).
Theo tìm hiểu của người viết, khu đất sân bay cũ Phú Quốc vừa qua đã được điều chỉnh quy hoạch trên diện tích 70,55 ha, tiếp giáp khu dân cư hiện hữu ở phía bắc và phía nam; phía đông giáp khu quảng trường trung tâm và tượng đài Bác Hồ; phía tây giáp đường Trần Phú và khu vực bãi biển.
Tỉnh Kiên Giang (cũ) cho biết, việc điều chỉnh nhằm khai thác hiệu quả sử dụng đất, phát triển khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới, hiện đại tại khu vực sân bay cũ Phú Quốc, hình thành khu vực điểm nhấn trung tâm cho Phú Quốc và làm cơ sở lập quy hoạch chi tiết, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.
Văn bản này cho thấy, theo quy hoạch cũ, sân bay cũ Phú Quốc có chỉ tiêu xây dựng công trình cao tối đa 29 tầng, hệ số sử dụng đất tối đa 12 lần, trong đó đất ở chỉ chiếm khoảng 1,9 ha, đất hỗn hợp chiếm hơn 17 ha.
Sau khi điều chỉnh, tại khu vực sân bay cũ được phép xây dựng công trình cao tối đa 99 tầng, tăng 70 tầng so với quy hoạch cũ. Hệ số sử dụng đất được điều chỉnh tăng lên tối đa 13 lần, riêng các lô đất có yêu cầu đặc biệt về kiến trúc cảnh quan, điểm nhấn đô thị cho toàn khu vực đảo Phú Quốc tối đa 18 lần.
Toàn cảnh thị trấn Dương Đông nhìn từ khu sân bay cũ Phú Quốc. (Ảnh: Hoàng Huy).
Trong cơ cấu sử dụng đất, đất ở được tăng thêm khoảng 27 ha; đất hỗn hợp giảm 10 ha; đất giao thông giảm 11 ha.
Đất ở hỗn hợp thương mại dịch vụ - căn hộ tại dự án được bố trí 14 lô đất (B1 - B14), mật độ xây dựng trung bình 40 - 44%, chiều cao xây dựng tối đa 25 - 60 tầng, hệ số sử dụng đất tối đa 9 - 12 lần.
Còn đất hỗn hợp khách sạn - thương mại dịch vụ - căn hộ được bố trí 8 lô đất (A1 - A8), mật độ xây dựng dao động 47 - 70%. Riêng 4 lô A3, A4, A5, A6 được xây tối đa 99 tầng và lô A1 xây tối đa 86 tầng.
Quy hoạch nhấn mạnh, với các công trình cao tối đa 86 tầng và 99 tầng, tổng chiều cao công trình không được vượt quá 300 m và 396 m trên cốt đất tự nhiên so với mực nước biển.
Ngoài ra, tổng chiều cao cụ thể của các lô này sẽ được cụ thể hoá khi lập quy hoạch 1/500, chủ đầu tư chịu trách nhiệm gửi hồ sơ về Cục Tác chiến để được chấp thuận độ cao tĩnh không xây dựng công trình cho từng vị trí cụ thể, hướng dẫn lắp đặt và duy trì hoạt động hệ thống cảnh báo hàng không.
Phía tây khu sân bay cũ Phú Quốc là khu vực quy hoạch Cảng hành khách quốc tế Dương Đông. (Ảnh: Hoàng Huy).
Đối với các công trình hỗn hợp thuộc các khu đất ở hỗn hợp thương mại dịch vụ - căn hộ, phần diện tích sàn xây dựng công trình được bố trí cho nhà ở dạng căn hộ nhưng không quá 70%; phần diện tích sàn còn lại bố trí cho các chức năng thương mại, văn phòng, dịch vụ công cộng thiết yếu, giao thông, hạ tầng kỹ thuật.
Còn các công trình hỗn hợp thuộc các khu đất hỗn hợp khách sạn - thương mại dịch vụ - căn hộ, phần diện tích sàn xây dựng công trình được bố trí cho nhà ở dạng căn hộ nhưng không quá 50%; phần diện tích sàn còn lại bố trí cho các chức năng thương mại, văn phòng, dịch vụ công cộng thiết yếu, giao thông, hạ tầng kỹ thuật.
Ghi nhận của người viết tại thời điểm tháng 8/2025, khu vực sân bay cũ Phú Quốc chưa xây dựng công trình, đã xây dựng hoàn thiện tuyến đường trục Võ Văn Kiệt với quỹ đất trống ở hai bên đường. Trục đường này kéo dài từ đông sang tây, kết nối quảng trường Hồ Chí Minh với khu vực quy hoạch xây Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.
Dự án 07:00 | 11/08/2025
Dự án 12:43 | 02/08/2025
Dự án 07:00 | 01/08/2025
Dự án 08:15 | 25/07/2025
Dự án 07:00 | 22/07/2025
Dự án 16:39 | 09/07/2025
Dự án 07:40 | 08/07/2025
Quy hoạch 06:30 | 10/06/2025