Hiệu thuốc vẫn bán chẳng cần đơn dù Bộ Y tế yêu cầu mua bán thuốc cho trẻ phải có đơn ghi số chứng minh

Rất nhiều hiệu thuốc chưa nắm rõ, hoặc hiểu rất mơ hồ về quy định đơn bán thuốc cho trẻ dưới 3 tuổi phải có số chứng minh thư của bố mẹ.
hieu thuoc van ban chang can don du bo y te yeu cau mua ban thuoc cho tre phai co don ghi so chung minh Từ 1.3, kê đơn thuốc cần xuất trình chứng minh nhân dân của bố hoặc mẹ
hieu thuoc van ban chang can don du bo y te yeu cau mua ban thuoc cho tre phai co don ghi so chung minh Bộ Y tế khẳng định Tamiflu là thuốc chữa cúm phải kê đơn
hieu thuoc van ban chang can don du bo y te yeu cau mua ban thuoc cho tre phai co don ghi so chung minh Mở đường cho thuốc nội vào viện

Thông tư 52/2017/TT-BYT về đơn thuốc và kê đơn thuốc hóa dược sinh phẩm trong điều trị ngoại trú của Bộ Y tế bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 03/01/2018.

Trong Thông tư 52/2017/TT-BYT nêu rõ: Yêu cầu chung với nội dung kê đơn thuốc phải ghi đủ, rõ ràng và chính xác các mục in trong đơn thuốc hoặc trong sổ khám bệnh của người bệnh; Ghi địa chỉ nơi người bệnh thường trú hoặc tạm trú: số nhà, đường phố, tổ dân phố hoặc thôn/ấp/bản, xã/phường/thị trấn, quận/huyện/thị xã/thành phố thuộc tỉnh, tỉnh/thành phố. Đặc biệt, đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi, trong đơn phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ.

Quy định này có trong đơn thuốc mẫu Thông tư 52 do Bộ Y tế ký cuối năm 2017.

hieu thuoc van ban chang can don du bo y te yeu cau mua ban thuoc cho tre phai co don ghi so chung minh
Mẫu đơn thuốc theo Thông tư Thông tư 52/2017/TT-BY (Ảnh: Lao động)

Điều 2 của Thông tư 52/2017/TT-BY quy định đối tượng áp dụng bao gồm cả cơ sở bán lẻ thuốc, người chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của cơ sở bán lẻ thuốc theo quy định của Luật dược.

Một ngày sau khi Thông tư này có hiệu lực, tiến hành khảo sát nhiều hiệu thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội, chúng tôi nhận thấy còn nhiều bất cập trong việc quá trình triển khai quy định mới.

Theo đó, hầu hết trường hợp khách hàng đến mua thuốc cho trẻ em dưới 72 tháng tuổi, nhân viên vẫn bán thuốc bình thường mà không yêu cầu đơn thuốc của bác sĩ hay sử dụng đơn mới, có yêu cầu cung cấp số CMND của cha mẹ hoặc người giám hộ trẻ.

Thậm chí, nhiều hiệu thuốc cũng chưa nắm rõ Thông tư này, hoặc hiểu rất mơ hồ về quy định mới liên quan đến việc bán thuốc.

Điển hình, tại một hiệu thuốc trên đường Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội), khi được hỏi, nhân viên hiệu thuốc này khẳng định: quy định mới chỉ được áp dụng khi khách hàng mua thuốc tại bệnh viện, chứ không được áp dụng tại các nhà thuốc bán lẻ. Nhân viên hiệu thuốc này vẫn tiến hành kê đơn thuốc kháng sinh mà không cần sử dụng bất kì đơn gì.

Ở một hiệu thuốc khác trên đường Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình, Hà Nội), nhân viên có biết đến nội dung Thông tư. Tuy nhiên, họ cho rằng quy định này chưa được áp dụng ngay tại thời điểm hiện tại và sẽ chỉ được áp dụng trong trường hợp khi có đơn thuốc của bác sĩ.

Trao đổi với chúng tôi, ThS. Cao Hưng Thái, Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết: "Nếu phát hiện ra nhà thuốc nào vẫn bán những đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi mà đơn thuốc không có số CMND hoặc sổ căn cước của phụ huynh thì sẽ có hình thức xử phạt nghiêm".

hieu thuoc van ban chang can don du bo y te yeu cau mua ban thuoc cho tre phai co don ghi so chung minh Bộ Y tế mạnh tay xử lý hành vi nâng giá bán thuốc sai quy định
hieu thuoc van ban chang can don du bo y te yeu cau mua ban thuoc cho tre phai co don ghi so chung minh Bộ Công thương: Bán thuốc lá ngoại nhập lậu không còn công khai
hieu thuoc van ban chang can don du bo y te yeu cau mua ban thuoc cho tre phai co don ghi so chung minh Chấn chỉnh việc bán thuốc lá trong khuôn viên trường chuyên Amsterdam
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.