Cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài khoảng 58 km, đi qua các tỉnh Long An 2,7 km, TP HCM 26,4 km và Đồng Nai 28,7 km. Trong đó, đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa bàn huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 22 km, đi qua địa bàn ba xã Phước Khánh, Vĩnh Thanh và Phước An. Hiện tại, sau khi được gỡ vướng mắc và thi công trở lại, nhiều đoạn tuyến hiện đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng.
Đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai bao gồm các gói thầu A5, A6 và A7. Trong đó, gói thầu A7 là đoạn tuyến đi qua khu vực rừng ngập mặn thuộc địa bàn huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch. Riêng địa bàn huyện Nhơn Trạch được xác định là gói thầu A6. Theo Bộ Xây dựng, có vướng mắc hiện đã được giải quyết, các gói thầu đã thi công lại từ năm 2022, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết sản lượng chung toàn dự án đạt khoảng 88,23% (14.017/15.887 tỷ đồng).
Cụ thể, 8 gói thầu (A1-1, A2-1, A3, J2, A5, A6-1, A6-4 và A7) đã hoàn thành; 5 gói thầu (A2.2-4, A6-2, A6-3, A6-5 và A8) đang thi công, sản lượng đến nay đạt 66,8%, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2025. Gói thầu J1 (cầu Bình Khánh) đang thi công, sản lượng đến nay đạt 88,25%, dự kiến hoàn thành tháng 8/2025. Trong hình là khu vực nút giao giữa tuyến vành đai 3 TP HCM với cao tốc bến Lức - Long Thành tại huyện Nhơn Trạch, đây cũng là điểm cuối của tuyến Vành đai 3 TP HCM.
Theo UBND tỉnh Đồng Đồng Nai, hiện tỉnh đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đoạn Vành đai 3 đi qua địa bàn tỉnh, đạt tỷ lệ 100%. Tổng tiến độ thi công dự án này đến nay đạt khoảng 85%, vượt 8,4% so với tiến độ hợp đồng và tăng 46,4% so với tiến độ cùng kỳ năm 2024. Trên đây là một đoạn Vành đai 3 đang thi công qua địa bàn huyện.
Với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, ngày 7/2 vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức thông xe, đưa vào khai thác 2 đoạn tuyến thuộc Dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với tổng chiều dài 10,4 km. Theo đó, hai đoạn tuyến được chính thức thông xe gồm có đoạn phía Tây dài 3,4 km từ nút giao với đường cao tốc TP HCM - Trung Lương (nút giao Mỹ Yên thuộc địa phận huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đến quốc lộ 1 (huyện Bình Chánh, TP HCM) và đoạn phía Đông dài 7 km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, từ nút giao Phước An (xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) đến quốc lộ 51 (xã Phước Thái, huyện Long Thành).
Theo kế hoạch đề ra, đoạn phía Tây (từ Km3+420 đến Km21+739,5) và đoạn phía Đông (từ Km35+900 đến Km50+530) với tổng chiều dài gần 33 km dự kiến hoàn thành thi công trước ngày 30/4 năm nay.
Được biết, đầu năm 2025, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trong đó, thời gian hoàn thành toàn bộ dự án được điều chỉnh đến cuối tháng 9-2026. Trên thực tế, trong hai năm qua, sau khi được tháo gỡ vướng mắc về thủ tục pháp lý, hầu hết các gói thầu tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành đã tăng tốc thi công, trừ gói thầu J3 cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu nối huyện Cần Giờ, TP HCM và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Sau khi hoàn thành thủ tục phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư và phê duyệt điều chỉnh dự án, VEC sẽ khởi công gói thầu J3-1 vào tháng 3/2025 và hoàn thành vào tháng 9/2026.
Theo VEC, phần còn lại của gói thầu J3 cần thời gian thi công khoảng 13 tháng nên mục tiêu đến tháng 4-2026 có thể hoàn thành. Tuy nhiên, cầu Phước Khánh là cầu dây văng lớn, có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam (55 m) nên việc thi công của nhà thầu Việt Nam sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, VEC kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/9/2026 để dự phòng khó khăn phát sinh. Trên đây là cầu Phước Khánh hiện nay.
Nhiều đoạn trên tuyến hiện đã được hoàn thành hệ thống mặt đường cũng như lan can, hàng rào quanh cao tốc.
Tuyến được xây dựng với quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 31.320 tỷ đồng