Hoa hậu H'Hen Niê qua lời kể của người bạn cùng buôn

Tác giả bài viết này - Tina ÊBan - là một cô gái Ê Đê, cử nhân báo chí, người bạn thân từ nhỏ của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê. Chúng tôi xin giữ nguyên văn phong của tác giả.
hoa hau hhen nie qua loi ke cua nguoi ban cung buon Hoa hậu H'Hen Niê da nâu, răng khấp khểnh: Không vấn đề!
hoa hau hhen nie qua loi ke cua nguoi ban cung buon Giám khảo bênh vực H'Hen Niê trước sóng gió dư luận, Phạm Hương tin người kế nhiệm đủ bản lĩnh để vượt qua
hoa hau hhen nie qua loi ke cua nguoi ban cung buon

Buôn Sut Mđưng, xã Cư Suê, huyện CưM’gar (Đắk Lắk) là nơi hoa hậu H’Hen Niê (và tôi) sinh ra và lớn lên. Con đường vào buôn được tráng nhựa, hai bên là những rẫy cà phê bạt ngàn và cánh đồng lúa xanh thẳm.

Ngôi nhà sàn dài truyền thống nằm cạnh ngôi nhà xây khá khang trang. Khung cảnh nơi đây vẫn còn giữ nét hoang sơ vốn có. Không khí buôn làng ngày hôm nay bỗng trở nên náo nhiệt hơn bình thường bởi dân làng đến tận nhà tân hoa hậu để chúc mừng.

hoa hau hhen nie qua loi ke cua nguoi ban cung buon
Cổng chào vào buôn của tân Hoa hậu H'Hen Niê. Ảnh: TINA ÊBAN

H’Hen Niê là con thứ ba trong gia đình có sáu chị em và là người có chiều cao trội nhất. Mẹ của H’Hen Niê là bà H’Nghơn Niê, cha cô tên là Y Kril Êban. Ngoài làm rẫy, cha cô còn bốc vác cho đại lý cà phê gần nhà để trang trải thêm cuộc sống.

Em gái của H’Hen Niê là H’ Min Niê, kể: "Chị H’Hen sống rất tình cảm, gần gũi với mọi người xung quanh nên mọi người rất có thiện cảm với chị. Có những lúc chị rất mệt mỏi, yếu đuối nhưng không bao giờ thể hiện ra bên ngoài. Như những đứa trẻ khác ở buôn, ngay từ khi còn nhỏ chị đã biết phụ giúp cha mẹ gùi nước, chặt củi, làm rẫy, hái cà phê, chăn bò...”.

hoa hau hhen nie qua loi ke cua nguoi ban cung buon
Con đường vào nhà H'Hen Niê. Ảnh: TINA ÊBAN

Cũng theo lời H’Min Niê, thời còn học sinh, để có tiền mua bánh mì hay phấn viết, khăn quàng đỏ, sau mỗi buổi học H’Hen Niê thường đi mót cà phê, nhặt củ mì về bán. Chính vì biết tự lập từ nhỏ nên khi lớn lên, đi học xa nhà, cô đã đủ sự mạnh mẽ để đối diện với nhiều thử thách.

H'juel Êban, một người bạn thân của của H’Hen Niê, chia sẻ: “Tôi và H’Hen chơi với nhau từ nhỏ, học chung với nhau từ năm lớp 3. Có lần tôi và bạn ấy trốn học chạy về rẫy của bạn ấy hái trái me, trái mít chín, đến khi quay về lớp học đã tan. H’Hen Niê tuy bề ngoài mạnh mẽ nhưng dễ khóc lắm, mỗi khi bị mấy bạn nam bắt nạt là khóc. Lúc đó tôi là người đứng ra bênh H’Hen,sáng hôm sau cha của bạn ấy sẽ lên gặp giáo viên. Rồi chúng tôi cùng học chung cấp II, cấp III và cùng nhau vào trường dự bị đại học dân tộc Nha Trang. Sau đó cùng nhau vào Sài Gòn theo đuổi con đường học tập”.

hoa hau hhen nie qua loi ke cua nguoi ban cung buon
Hình ảnh giản dị đời thường của tân hoa hậu.

Bạn thân của tân hoa hậu cũng tâm sự, ngoài sự thân thiện, hoa hậu luôn sống có mục đích rõ ràng, không dựa dẫm hay lệ thuộc vào ai. “Tôi thích bạn ấy bởi sự mộc mạc, giản dị mà chân thành. Để có được kết quả như ngày hôm nay là cả một quá trình để rèn luyện. Suốt thời gian sinh sống và học tập tại Sài Gòn, bạn ấy đã làm thêm nhiều việc để trang trải cho việc học. Trong cuộc sống, H’Hen Niê không phô trương, sống hết mình, dám nghĩ và dám làm. Sài Gòn là nơi đầy rẫy những cạm bẫy nhưng bạn ấy luôn giữ hình ảnh đẹp trong mắt mọi người. Dù cho bây giờ bạn ấy có là hoa hậu đi nữa thì trong mắt tôi và buôn làng, bạn vẫn là H’Hen ngày nào. Một H’Hen dễ thương, thật thà và tình cảm. Bạn ấy là cảm hứng cho cộng đồng người Ê Đê, đặc biệt là cho các cô gái để sống luôn phấn đấu và có mục đích hơn, sống có ý nghĩ hơn không chỉ cho bản thân mà cho cả xã hội” - H'juel Êban nói.

hoa hau hhen nie qua loi ke cua nguoi ban cung buon
H'Hen Niê trong giây phút đăng quang ngôi vị hoa hâu. Ảnh: Internet

Một vài người bạn khác của hoa hậu cũng chia sẻ bình thường buôn làng đi ngủ rất sớm nhưng bữa diễn ra cuộc thi, rất đông người thức xem tivi. Đến khi H’Hen Niê được gọi tên trên tivi, mọi người đã ôm nhau hét lên vì vui mừng, vui đến mức mất ngủ luôn.

Đối với buôn làng, từ nay H’Hen Niê chính là tấm gương sáng cho cô gái người Ê Đê sẵn sàng bước ra khỏi sự rụt rè, sợ hãi để hoàn thiện mình và học hỏi những điều có ích cho bản thân và cộng đồng. Cô chính là ngọn lửa cao nguyên mà bài hát nhạc sĩ Trần Tiến đã viết: “Ngọn lửa hồng sáng rừng già, ngọn lửa hồng bồi hồi cháy mãi, cháy lên đi lửa trên cao nguyên....”.

hoa hau hhen nie qua loi ke cua nguoi ban cung buon Yêu cầu xử lý phóng viên miệt thị Hoa hậu H'Hen Niê trên facebook
hoa hau hhen nie qua loi ke cua nguoi ban cung buon Tâm và tầm từ chuyện khen - chê hoa hậu H'Hen Niê

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.