Hoãn phiên xử hai cựu cán bộ gây oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn

Hôm nay (25/11), TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Thế Vinh (nguyên trưởng phòng 10, VKSND tỉnh Bắc Giang) và Trần Nhật Luật (nguyên phó trưởng Công an huyện Việt Yên) về tội Làm sai lệch hồ sơ vụ án theo Điều 300 Bộ luật hình sự.

Đây là hai bị cáo trực tiếp gây nên oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn (55 tuổi, trú tại thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) gây chấn động dư luận trong thời gian qua.

Tuy nhiên, ngay khi bắt đầu phiên xử, chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Ngô Quang Dũng đã quyết định hoãn phiên tòa vì luật sư của bị cáo Luật vắng mặt. Đồng thời, bị cáo Vinh cũng đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa vì vấn đề sức khỏe và muốn mời luật sư bào chữa.

hoan phien xu hai cuu can bo gay nen oan sai cho ong nguyen thanh chan
Trụ sở TAND tỉnh Bắc Giang - nơi xét xử hai cựu cán bộ gây nên oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Trong vụ án này, Phạm Tuấn Chiêm (65 tuổi, cựu thẩm phán Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao, chủ tọa phiên phúc thẩm bác đơn kêu oan của ông Chấn) đang được tạm đình chỉ điều tra về tội về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng vì lý do sức khỏe.

Có mặt tại phiên tòa với tư cách là người làm chứng, bà Nguyễn Thị Chiến (vợ ông Chấn) cho biết, vì lý do sức khỏe (đang nằm bệnh viện điều trị lao phổi), ông Chấn đã xin vắng mặt.

Theo bà Chiến thì từ ngày được trả tự do, ông Chấn thường xuyên đau ốm và phải nằm bệnh viện, sức khỏe giảm sút rất nhiều.

“Nỗi đau oan sai của gia đình tôi sẽ không bao giờ hết. Chúng tôi chỉ mong tòa xét xử đúng người đúng tội, để những người làm chồng tôi phải chịu cảnh tù đày trả giá cho hành vi của mình gây ra” - bà Chiến sụt sùi.

Tháng 8/2003, chị Nguyễn Thị Hoan bị giết tại nhà riêng ở thôn Me (xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, Bắc Giang). Quá trình điều tra, công an xác định ông Chấn là thủ phạm. Sau đó, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên phạt ông án tù chung thân về tội Giết người. Ông Chấn kêu oan nhưng TAND Tối cao do ông Phạm Tuấn Chiêm làm chủ tọa đã bác đơn kháng cáo của ông Chấn.

Trong suốt 10 năm ông Chấn ngồi tù, bà Chiến cùng người thân đã ròng rã "gõ cửa" nhiều cơ quan công quyền và cho rằng thủ phạm thực sự của vụ án là người khác. Mãi cho tới tháng 7/2013, Cục Điều tra VKSND Tối cao đã vào cuộc sau khi nhận được đơn của vợ ông Chấn.

Đến tháng 11/2013 TAND Tối cao đã hủy hai bản án kết tội ông Chấn giết người với mức phạt tù chung thân. Qua đó, VKSND Tối cao vào cuộc và phê chuẩn quyết định khởi tố, tạm giam nguyên thượng tá Trần Nhật Luật và cựu trưởng phòng Đặng Thế Vinh để điều tra hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án. Tiếp đó, ngày 30/9/2014, Cục Điều tra VKSND Tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố bị can với cựu thẩm phán Phạm Tuấn Chiêm về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hung thủ thực sự của vụ án này là Lý Nguyễn Chung đã dằn vặt bản thân và ra đầu thú, sau đó đã bị xử phạt 12 năm tù về 2 tội danh là Giết người và Cướp tài sản.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.