Oan sai 10 năm, vợ chồng già đòi VKSND bồi thường 31 tỷ đồng

10 năm oan sai, hai vợ chồng kiện VKSND Quảng Trị bồi thường 31 tỷ đồng nhưng chỉ được TAND tỉnh này tuyên bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng.

Ngày 10/7, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ kiện đòi bồi thường thiệt hại giữa nguyên đơn là vợ chồng ông Phan Chí Lộc (68 tuổi) và vợ Nguyễn Thị Hòa (59 tuổi, cùng trú tại phường 1, TP Đông Hà) với bị đơn là VKSND tỉnh Quảng Trị.

Trước đó, vào 24/1, TAND TP Đông Hà (Quảng Trị) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án tranh chấp về bồi thường thiệt hại của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự nói trên và tuyên bồi thường gần 1,4 tỷ đồng cho ông Lộc, bà Hòa.

Tuy nhiên, vợ chồng ông Lộc không đồng tình với bản án nên đã làm đơn kháng cáo theo hướng: yêu cầu tòa hủy bản án sơ thẩm đã tuyên và bồi thường số tiền hơn 31 tỷ đồng cho các khoản tổn thất tinh thần, sức khỏe, thu nhập bị mất và sụt giảm; ngôi nhà 3 tầng ở trung tâm TP Đông Hà bị kê biên và phát mại, tiền thuê nhà ở trong 9 năm qua, tiền thuê luật sư...

10 năm trước, vợ chồng ông Lộc có 3 lô quầy kinh doanh hàng điện tử tại chợ Đông Hà và sở hữu căn nhà 3 tầng đường Nguyễn Huệ, TP Đông Hà. Năm 2007, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị khởi tố vợ chồng ông Lộc để làm rõ hành vi Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ông Lộc bị tạm giam 368 ngày, trong khi vợ ông do sức khỏe yếu nên được tại ngoại.

oan sai 10 nam vo chong gia doi vksnd boi thuong 31 ty dong
Tòa án tuyên buộc VKSND tỉnh Quảng Trị bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng cho vợ chồng già oan sai 10 năm.

Qua 3 phiên tòa xét xử, vào năm 2013, TAND tối cao xử giám đốc thẩm quyết định hủy án điều tra lại. Đến tháng 1/2016, do hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được hành vi phạm tội, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị ra quyết định đình chỉ điều tra bị can với vợ chồng ông Lộc.

Ngày 29/6/2017, bà Lê Thị Hồng Đào, Phó viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị, đại diện cho VKSND Quảng Trị, đứng ra xin lỗi, cải chính công khai đối với ông Phan Chí Lộc và bà Nguyễn Thị Hòa theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Vợ chồng ông Lộc kiện VKSND Quảng Trị vì kết tội vợ chồng ông oan sai vào 10 năm trước.

Theo người nhà nguyên đơn, do vướng lao lý, ngôi nhà 3 tầng ở trung tâm TP Đông Hà của vợ chồng ông Lộc bị kê biên rồi phát mại để trả nợ ngân hàng dù chưa qua xét xử, công việc làm ăn bị đình trệ; con trai đang du học ở Australia phải nghỉ học; bà Hòa do lo lắng nên bệnh suy thận ngày càng nặng, gia đình phải đi ở thuê trong căn nhà cấp bốn cũ nát…

Tại phiên tòa phúc thẩm lần này, vợ chồng ông Lộc, bà Hòa giữ nguyên quan điểm kháng cáo và cho rằng việc cơ quan điều tra kê biên rồi bàn giao ngôi nhà đường Nguyễn Huệ cho ngân hàng bán đấu giá là không đúng quy định.

Tuy nhiên, đại diện Công an tỉnh Quảng Trị (đại diện cho bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan) phủ nhận việc giao ngôi nhà cho ngân hàng bán đấu giá và nói rằng đã giao cho bà Hòa quản lý.

Các luật sư cũng đưa ra những luận cứ để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Lộc, bà Hòa. Theo đó, vị luật sư cho rằng tòa án cấp sơ thẩm đã không đánh giá đúng và đầy đủ các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đặc biệt có nhiều vi phạm nghiêm trọng tố tụng trong suốt quá trình thụ lý giải quyết vụ án.

Cụ thể như: thiếu người tham gia tố tụng; việc TAND TP Đông Hà thụ lý, giải quyết vụ án này là không đúng thẩm quyền; không tiến hành đối chất giữa những người tham gia tố tụng.

Đồng thời, vi phạm về nội dung và đánh giá chứng cứ như: tòa án vi phạm nguyên tắc tôn trọng quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự dẫn đến việc VKSND tỉnh Quảng Trị đồng ý bồi thường cho vợ chồng ông Lộc số tiền gần 1,7 tỷ đồng nhưng HĐXX chỉ tuyên bồi thường gần 1,4 tỷ đồng; có đủ căn cứ buộc VKSND tỉnh bồi thường nhà số 69 Nguyễn Huệ cho ông Lộc, bà Hòa…

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cũng như quá trình tranh luận tại phiên tòa, HĐXX quyết định bác kháng cáo của nguyên đơn và chỉ chấp nhận một phần về tăng mức bồi thường; tuyên buộc VKSND tỉnh Quảng Trị bồi thường số tiền hơn 1,7 tỷ đồng cho vợ chồng ông Lộc, bà Hòa.

Trong lúc vị chủ tọa phiên tòa đang tuyên án, vợ chồng ông Lộc, bà Hòa bức xúc bỏ ra ngoài khỏi hội trường.

oan sai 10 nam vo chong gia doi vksnd boi thuong 31 ty dong 'Thánh đoán toàn sai' Shaheen làm tuyển Pháp lo ngay ngáy

"Thánh tiên tri động vật" - lạc đà Shaheen với biệt tài "đoán toàn sai" lại khiến những người hâm mộ tuyển Pháp lo sốt ...

oan sai 10 nam vo chong gia doi vksnd boi thuong 31 ty dong Bệnh nhân ‘tố’ bác sĩ Bệnh viện FV sáng kết luận không có thai, chiều lại chẩn đoán sảy thai

Sau khi nhận được phản ánh của nữ bệnh nhân “tố” bác sĩ Bệnh viện FV đưa ra 2 kết luận khác nhau trong 1 ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.