Hoàng Thành Thăng Long 'khoác áo mới' như Văn Miếu

Khu vực cổng Đoan Môn của Hoàng Thành Thăng Long được phủ vôi truyền thống như Văn Miếu và sẽ trở lại tông màu cũ.
 
hoang thanh thang long khoac ao moi tuong tu nhu van mieu
Khu vực cổng Đoan Môn của Hoàng Thành Thăng Long được phủ vôi truyền thống như Văn Miếu và sẽ trở lại tông màu cũ. Ảnh: Đoàn Lê

Chiều 16/1, có mặt tại Hoàng Thành Thăng Long, PV đã ghi nhận việc khu vực quanh cổng Đoan Môn, hai cửa ngách của khu vực này được phủ một lớp nước vôi vàng nhạt. Trong khi đó, khu vực cổng Đoan Môn đang trong quá trình thực hiện.

Khu vực này được "khoác áo mới" màu vàng khác so với màu trầm cổ kính trước đó khiến nhiều người có cảm giác lạ lẫm. Trao đổi với báo chí cùng ngày, ông Trần Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - đơn vị quản lý Hoàng Thành Thăng Long cho biết đây là việc bảo tồn di tích thường kỳ hàng năm.

Cũng theo ông Việt Anh, việc bảo tồn định kỳ trên được thực hiện từ đầu tháng 12/2016 và dự kiến kết thúc vào ngày 20/1/2017 tới. "Các phần mái, tường gạch được làm sạch rong rêu, cây cỏ; vá lại các phần sứt lở bằng vữa truyền thống với rất ít xi măng. Ngoài ra, phần gỗ được đánh vecni theo phương pháp truyền thống và làm bằng tay", ông Việt Anh nói.

hoang thanh thang long khoac ao moi tuong tu nhu van mieu
Cổng Đoan Môn đang trong quá trình bảo tồn. Ảnh: Đoàn Lê

Ông Việt Anh cho biết, năm 2010, khu vực cổng Đoan môn cũng được quét vôi tổng thể như lần này. Được biết, do sử dụng vôi ve truyền thống nên "màu áo mới" của cổng Đoan Môn sẽ trầm xuống rất nhanh và trở lại như cũ sau vài tháng.

Trước đó, Văn Miếu "khoác áo mới" đã khiến dư luận quan tâm. Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động khoa học Văn Miếu Lê Xuân Kiêu thì đây là việc quét vôi ta trộn với than bùn để bảo tồn.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.