Học viện Báo chí & Tuyên truyền: Chú trọng Tiếng Anh, bổ sung Vật lý

Theo PGS.TS Lưu Văn An – Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền, việc bổ sung môn Vật lý và nâng cao yêu cầu môn Tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh năm 2017 sẽ góp phần giúp sinh viên ra trường có đủ trình độ để đáp ứng các yêu cầu của công việc sau này.
hoc vien bao chi tuyen truyen chu trong tieng anh bo sung vat ly Tổng chỉ tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ trên cả nước giảm mạnh
hoc vien bao chi tuyen truyen chu trong tieng anh bo sung vat ly Cố vấn HĐTS của Đại học Harvard có mặt trong Hội đồng Quốc gia giáo dục
hoc vien bao chi tuyen truyen chu trong tieng anh bo sung vat ly Tuyển sinh 2017: Làm sao để trúng tuyển từ nguyện vọng 1?

Chú trọng Tiếng Anh, bổ sung môn Vật lý

Được biết đến là một trong số ít các đơn vị hàng đầu của cả nước về đào tạo ngành Báo chí – truyền thông, Học viện Báo chí & Tuyên truyền vẫn khẳng định được uy tín và những thế mạnh của mình trong nhiều năm qua.

hoc vien bao chi tuyen truyen chu trong tieng anh bo sung vat ly
Sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền (Ảnh: Sóng trẻ).

Là một cơ sở giáo dục trực thuộc Học viện Chính trị - hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, học viện đã đào tạo ra rất nhiều những sinh viên, học viên ra trường và trở về các địa phương thực hiện công tác đúng với chuyên ngành của mình.

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Lưu Văn An – Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền cho biết: “Học viện hiện có 18 khoa được chia làm 32 chuyên ngành đào tạo, riêng ngành Báo chí đã có tới 7 chuyên ngành riêng biệt. Mảng truyền thông cũng được chú trọng với chuyên ngành Quan hệ công chúng, Quảng cáo, Truyền thông đối ngoại. Điểm đầu vào cao nhất năm 2016 ở chuyên ngành Khoa học quản lý nhà nước, ngành Quan hệ công chúng là 29,5 điểm.

Ngoài ra, một trong những đặc điểm nổi bật của học viện chính là mảng đào tạo về Lý luận chính trị. Tuy số lượng tuyển sinh đầu vào không nhiều do nhu cầu không quá cao, nhưng số lượng sinh viên khi tốt nghiệp ra trường đa số đều có đủ khả năng để làm giảng viên chính trị ở một số trung tâm bồi dưỡng chính trị ở các địa phương”.

hoc vien bao chi tuyen truyen chu trong tieng anh bo sung vat ly
PGS.TS Lưu Văn An – Phó Giám đốc Học viện Báo chí & Tuyên truyền (Ảnh: Đình Tuệ).

Nói về chỉ tiêu tuyển sinh của năm nay, PGS.TS Lưu Văn An cho biết, số lượng chỉ tiêu tuyển sinh đầu vào năm 2017 vẫn như mọi năm. Trường dự kiến tuyển sinh thêm 1.550 chỉ tiêu hệ đào tạo chính quy tập trung 4 năm, khoảng 300 chỉ tiêu hệ đào tạo 2 năm. Đồng thời, trường cũng dành gần 1.800 chỉ tiêu hệ vừa làm vừa học – tức học viên chính là các cán bộ đang công tác tại các tổ chức Đảng, Nhà nước hay đoàn thể trên cả nước.

Cũng theo ông Lưu Văn An, trong chương trình tuyển sinh năm 2017, ngoài các môn thi bắt buộc như Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh, học viện có bổ sung thêm môn Vật lý vào môn thi chọn và kết hợp với kết quả thi THPT quốc gia để xét tuyển.

“Việc bổ sung môn Vật lý vào môn thi tự chọn là có lý do. Ở thời điểm hiện tại, học viện vẫn đang đẩy mạnh đào tạo Tiếng Anh, sắp tới thêm môn Vật lý để góp phần giúp sinh viên sau khi ra trường sẽ đủ khả năng và trình độ đáp ứng yêu cầu công việc hơn. Ngoài việc thi bài thi tổ hợp gồm các môn Toán, Ngữ văn, GDCD thì sinh viên của học viện phải đáp ứng yêu cầu khá cao về trình độ Tiếng Anh.

Các em phải đáp ứng các yêu cầu để được cấp chứng chỉ Tiếng Anh loại B1, B2 theo chuẩn khung Châu Âu thì mới được ra trường. Vì vậy, nhà trường cũng đã thành lập đội lễ tân của trường bao gồm các thành viên ưu tú được chọn lọc kỹ càng. Ở một số sự kiện có quan khách quốc tế đến Việt Nam, một số thành viên của đội đã được Nhà nước chọn đi làm lễ tân để đón tiếp nguyên thủ nước ngoài đến thăm và làm việc tại nước ta”, PGS.TS Lưu Văn An chia sẻ.

Nơi nuôi dưỡng đam mê nghề báo

Theo tìm hiểu, toàn bộ học viện có tổng diện tích trên 8 hecta với hệ thống gần 100 phòng học được trang bị đầy đủ quạt trần, máy chiếu để phục vụ sinh viên. Nhà trường có phòng thực hành, studio với các trang thiết bị phục vụ ghi hình, thu thanh cho các sinh viên khoa báo chí, truyền thông.

hoc vien bao chi tuyen truyen chu trong tieng anh bo sung vat ly
Các bạn sinh đang trong một giờ học môn Chính trị học (Ảnh: Đình Tuệ).

Trung tâm Thông tin - Tư liệu - Thư viện gồm nhiều phòng chức năng với hàng ngàn đầu sách. Website của nhà trường đã đi vào phục vụ nhu cầu đọc, tra cứu, thu thập thông tin của cán bộ, giảng viên, sinh viên và học viên.

Khu kí túc xá sinh viên gồm 4 nhà cao tầng có sức chứa khoảng 1.500 sinh viên, học viên trong nước và quốc tế. Nhà trường đang chuẩn bị dự án xây dựng thêm ký túc xá sinh viên cao 15 tầng với sức chứa gần 1.200 người. Tại đây có nhà ăn tập thể sinh viên, sân vận động tạo điều kiện cho hoạt động vui chơi, giải trí và các hoạt động ngoại khóa của sinh viên.

Ngoài ra, nhà trường cũng đã và đang đẩy mạnh hợp tác với một số đơn vị truyền thông lớn như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Hà Nội…và thành lập trang thông tin “Sóng trẻ” – nơi để các em sinh viên thực hành kỹ năng báo chí của mình.

hoc vien bao chi tuyen truyen chu trong tieng anh bo sung vat ly
Sinh viên Học viện Báo chí được đánh giá rất năng động (Ảnh: Đình Tuệ).

PGS.TS Lưu Văn An chia sẻ: “Một đặc điểm rất dễ nhận thấy, đó là sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền rất năng động. Đa số sinh viên ra trường sau một năm đều có được công việc đúng với chuyên ngành. Đơn cử như việc các em có thể về làm việc ở cơ quan báo Đảng hoặc cổng thông tin điện tử ở từng địa phương, tổ chức chính trị xã hội hoặc bộ phận truyền thông của các doanh nghiệp.

Học viện hiện đã có mối quan hệ tốt đẹp với tổ chức Koika để lựa chọn những sinh viên giỏi Tiếng Anh để sang Hàn Quốc học tập và làm việc. Các chương trình học bổng, du học vẫn được chú trọng, mỗi lớp thường dành 10% số lượng sinh viên có thành tích học tập tốt để trao học bổng”.

Bước vào mùa tuyển sinh mới, PGS.TS Lưu Văn An muốn nhắn nhủ tới các em thí sinh rằng, nếu các em đủ năng lực và niềm đam mê báo chí thực sự, Học viện Báo chí & Tuyên truyền sẽ là nơi nuôi dưỡng đam mê đó và giúp các em hiện thực hóa ước mơ của mình.

Hiện nay, Học viện có 407 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó 242 cán bộ là giảng viên. Đội ngũ cán bộ giảng dạy có 01 giáo sư, 35 phó giáo sư, 109 tiến sĩ (bao gồm cả Giáo sư và Phó Giáo sư), 211 thạc sĩ, 60 cử nhân.

Trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành và qua nhiều lần đổi tên, Học viện Báo chí & Tuyên truyền đã có gần 70.000 sinh viên, học viên, Th.s, TS tốt nghiệp ra trường. Trong đó có những nhân vật đã giữ những chức vụ quan trọng của Đảng, Nhà nước như: GS.TS Tô Huy Rứa – Nguyên Trưởng Ban Tổ chức TƯ, Nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Nguyên Trưởng Ban dân vận TƯ Hà Thị Khiết…và nhiều cán bộ lãnh đạo Đảng ở các tỉnh thành trên cả nước.

hoc vien bao chi tuyen truyen chu trong tieng anh bo sung vat ly Trường THPT Việt Đức: Ngôi trường với chất lượng giáo dục toàn diện

Lãnh đạo Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) nhấn mạnh, mục tiêu giáo dục của nhà trường là đào tạo ra những con người có ...

chọn
Cập nhật KQKD quý I: Lợi nhuận loạt ông lớn giảm sâu
Bên cạnh nhiều đơn vị báo lãi đột biến thì cũng có nhiều doanh nghiệp lớn như Vinhomes, Masan, REE báo lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ (lợi nhuận ròng) giảm sâu quý đầu năm.