Hôm nay 25/6, nguyên Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước hầu tòa

Ông Đặng Thanh Bình cùng đồng phạm bị cáo buộc gây thiệt hại cho ngân hàng Đại Tín (TrustBank, tiền thân của Ngân hàng Xây dựng - VNCB) hơn 15.000 tỉ đồng.

Ngày 25/6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Đặng Thanh Bình (cựu Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước) về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng bị đưa ra xét xử với ông Bình có các ông Hà Tấn Phước (Tổ trưởng tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc NHNN chi nhánh Long An), Phạm Thế Tuân (Tổ phó tổ giám sát, nguyên Phó giám đốc Vietcombank chi nhánh TP.HCM), Lê Văn Thanh (nguyên Chánh thanh tra NHNN tỉnh Long An) và Ngô Văn Thanh (thành viên tổ giám sát, nguyên Phó phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Long An).

Phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra trong 5 ngày do ông Vũ Thanh Lâm (Phó chánh tòa Hình sự) làm chủ tọa. Tham gia bào chữa cho các bị cáo có 10 luật sư, riêng ông Đặng Thanh Bình có 5 người bảo vệ.

Liên quan vụ án, bị án Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng - VNCB, nay là CB) và Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc VNCB) cùng 11 người thuộc tổ giám sát của NHNN cũng bị triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong số này có ông Đặng Văn Thảo, nguyên Phó chánh thanh tra Cơ quan thanh tra NHNN.

Theo cáo trạng, ông Phước, Thanh, Tuân và Ngô Văn Thanh thuộc Tổ giám sát NHNN đặt tại TrustBank (sau là VNCB và nay là CB), đã được NHNN giao nhiệm vụ, quyền hạn, tiếp cận không hạn chế tài liệu, hồ sơ… của TrustBank.

Các ban bộ này đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, để cho Phạm Công Danh cùng đồng phạm rút tiền, gây thiệt hại cho VNCB hàng ngàn tỉ đồng.

Đối với Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình, từ tháng 2/2012 được phân công phụ trách Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN, Vụ pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo đề án 254 của Chính phủ, trong đó có tham gia tái cơ cấu và tham gia Ban chỉ đạo Ngân hàng Đại Tín (TrustBank).

Ngày 15/8/2012, ông Bình ký tờ trình (số 597/TTr-NHNN) trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tái cơ cấu TrustBank, nội dung tái cơ cấu trên cơ sở nhóm cổ đông mới có đủ năng lực tài chính để thực hiện phương án tái cơ cấu TrustBank.

Ngày 4/9/2012, Cơ quan Thanh tra giám sát NHNN có tờ trình (1340/TTr-TTGSNH) gửi ông Bình, kiến nghị NHNN cho phép áp dụng điều kiện đối với cổ đông sáng lập là cá nhân, tổ chức khi thành lập ngân hàng thương mại cổ phần và cam kết không dùng vốn ủy thác, vốn vay của các tổ chức, cá nhân khác để góp vốn.

Tuy nhiên, ông Bình có bút phê vào tờ trình 1340 là: “Việc kiểm tra góp vốn sẽ được thực hiện sau này”. Ngày 6/9.2012, ông Bình ký công văn (652/NHNN-TTGSNH) chấp nhận chủ trương phương án tái cơ cấu TrustBank…

Từ các bút phê của ông Bình, ông Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính NHNN trình Thủ tướng, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Trên thực tế, Phạm Công Danh đã thực hiện hành vi phạm tội, gây hậu quả nghiêm trọng. Khi nhóm Phạm Công Danh tham gia quản trị điều hành, TrustBank ngày càng thua lỗ, thời điểm 26.7.2014, vốn chủ sở hữu VNCB âm 18.469 tỉ đồng, tổng tài sản 16.745 tỉ đồng, nợ phải trả 38.469 tỉ đồng.

hom nay 256 nguyen pho thong doc ngan hang nha nuoc hau toa Cặp vợ chồng Sài Gòn vay tiền ngân hàng để buộc mình tiết kiệm thành công

Khi chị Thảo bàn với chồng vay ngân hàng 100 triệu để gửi tiết kiệm, anh cho rằng vợ lẩn thẩn nhưng bây giờ đã ...

hom nay 256 nguyen pho thong doc ngan hang nha nuoc hau toa Ngày mai, nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình hầu tòa

Để Phạm Công Danh thâu tóm Đại Tín và sử dụng ngân hàng như một phương tiện phạm tội, ông Bình đã phải ra hầu ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.