Hơn 4.500 tỉ đồng làm 26 km cao tốc ở miền Tây

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dài 26 km kết nối với tuyến Cao Lãnh - Kiên Giang hình thành trục cao tốc Bắc - Nam phía Tây.
Hơn 4.500 tỉ đồng làm 26 km cao tốc ở miền Tây - Ảnh 1.

Sơ đồ tuyến Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh kết nối trục Cao Lãnh - Rạch Sỏi. Ảnh: Cửu Long.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, dự án có điểm đầu tại tuyến N2 (huyện Tháp Mười) và kết thúc tại cầu Cao Lãnh, nằm trong tỉnh Đồng Tháp. Cao tốc rộng 17 m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Bộ Giao thông Vận tải ngày 4/12 đã đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét báo cáo Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án xây cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh.

Theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải, dự án có điểm đầu tại tuyến N2 (huyện Tháp Mười) và kết thúc tại cầu Cao Lãnh, nằm trong tỉnh Đồng Tháp. Cao tốc rộng 17 m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Tổng mức đầu tư công trình hơn 4.500 tỉ đồng; trong đó phần vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc trên 3.800 tỉ đồng (hơn 196 triệu USD) và hơn 690 tỉ đồng của Chính phủ Việt Nam. Dự kiến dự án được làm trong bốn năm khi Hiệp định tài trợ có hiệu lực.

Tuyến Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối đường từ Cao Lãnh đến Rạch Sỏi qua tỉnh Đồng Tháp, TP Cần Thơ và Kiên Giang tạo thành trục cao tốc Bắc - Nam phía Tây dài hơn 130 km.

Ông Phan Duy Lai - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, việc đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ phát huy hiệu quả của các dự án đã và đang được đầu tư; rút ngắn quãng đường và thời gian từ Tây Nguyên và Đông Nam Bộ về miền Tây, không qua quốc lộ 1A.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.