Video các tuyến đường mới theo qui hoạch giúp tránh tắc ở nút giao Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ.
Như chúng tôi đã đưa tin, thời gian gần đây, nút giao Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ thường xuyên ùn tắc hướng về Cầu Giấy vào giờ cao điểm sáng.
Đáng chú ý, tháng 2 vừa qua, liên ngành GTVT và Công an TP Hà Nội có biên bản thống nhất để có giải pháp khắc phục 10 điểm ùn tắc giao thông mới phát sinh trên địa bàn thành phố.
Trong đó, nút giao Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ là một trong 10 điểm ùn tắc giao thông mới phát sinh trên địa bàn Hà Nội.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nút giao nêu trên bắt đầu ùn tắc trong khoảng một năm trở lại đây. Nhiều người dân cho biết, ùn tắc có nguyên nhân do cấm xe ô tô vào đường Lê Đức Thọ.
"Từ khi thi công đường đua F1 và cấm xe, nút giao Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ ùn tắc thường xuyên và nặng hơn", anh Nguyễn Xuân Kiểu (Minh Khai, Bắc Từ Liêm) chia sẻ.
Theo anh Kiểu, việc cấm ô tô vào đường Lê Đức Thọ khiến buổi sáng nhiều phương tiện tải trọng lớn, xe khách phải đi về cầu vượt Mai Dịch rồi mới ra được đường Phạm Hùng thay vì lộ trình Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo - Đại lộ Thăng Long.
"Mặc dù Sở GTVT có phân luồng phương tiện đi lối Phạm Hùng hoặc đường 70 nhưng đường 70 nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc nên nhiều người chọn đi đường 32 về Phạm Hùng, điều này càng khiến đường Hồ Tùng Mậu tắc hơn", anh Mai Văn Hiến (35 tuổi, một tài xế xe tải) nói.
Bên cạnh đó, theo ghi nhận của chúng tôi, đường 32 và nhất là đoạn Hồ Tùng Mậu đang phải gánh lượng phương tiện lớn khi đây là tuyến đường cửa ngõ phía Tây Thủ đô. Hàng ngày, người dân từ các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Đan Phượng về nội đô phải di chuyển trên tuyến đường này.
Ngoài ra, xung quanh khu vực nút giao có khá nhiều chung cư, khu đô thị hàng vạn dân cũng khiến nút giao Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ "nghẹt thở" vào giờ người dân đi làm.
Theo tìm hiểu, tháng 4/2020, đường đua F1 Mỹ Đình sẽ khởi tranh. Như vậy, sau khi giải đua kết thúc, đường Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo sẽ không còn cấm xe ô tô tải trọng lớn. Điều này sẽ giúp các phương tiện có lối thoát và giúp nút giao Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ bớt ùn tắc.
Bên cạnh đó, theo qui hoạch, xung quanh nút giao Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ có một số tuyến đường mới như Nguyễn Cơ Thạch kéo dài (qua KĐT Goldmark City) nối với đường Hoàng Quốc Việt kéo dài.
Đáng chú ý, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài sẽ giao cắt với QL32 đoạn Văn Tiến Dũng. Như vậy, phương tiện từ QL32 có thể theo tuyến đường này vào nội đô.
Bên cạnh đó, khi xảy ra ùn tắc, phương tiện cũng có thể di chuyển trên đường Nguyễn Cơ Thạch kéo dài - Hoàng Quốc Việt kéo dài - Trần Vỹ...
Ngoài ra, theo qui hoạch, đường Lê Đức Thọ và Nguyễn Cơ Thạch cũng sẽ có một tuyến đường nối qua hồ điều hòa. Hiện tuyến đường này đã hoàn thiện đến tòa nhà Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội và chỉ còn vài chục mét thông sang đường Nguyễn Cơ Thạch.
Với tuyến đường này, người dân có thể di chuyển về Lê Đức Thọ thay vì phải đi về nút giao Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ.
Ngoài các tuyến đường mới theo qui hoạch, trục đường 32 từ Nhổn về Cầu Giấy có tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.
Hiện tại, tuyến đường sắt này đã thi công xong phần trên cao vào tháng 4/2021. Khi đó, lượng người dân di chuyển bằng tàu điện sẽ giúp nút giao Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ tránh được ùn tắc do giảm bớt phương tiện cá nhân.