Huỳnh Lập: 'Tham vọng sản xuất phim điện ảnh và làm một tác phẩm sân khấu trong 5 năm tới'

Sau nhiều sản phẩm được công chúng đón nhận, Huỳnh Lập vẫn đang ấp ủ riêng cho mình một bộ phim điện ảnh và một tác phẩm sân khấu để cống hiến cho nghệ thuật.

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube

Gây 'bão' mạng với MV parody 'Duyên mình lỡ', Huỳnh Lập ráo riết kiếm tiền trả nợ

Ở làng giải trí Việt, cái tên Huỳnh Lập cũng không còn lạ với khán giả, đặc biệt là giới trẻ khi những sản phẩm MV parody, web-drama chiếu trên kênh Youtube của anh đã dần trở thành “món ăn tinh thần” quen thuộc. Điều rõ thấy để chứng minh là việc chỉ trong vòng 1 năm, kênh riêng của anh trên Youtube đã cán mốc 1 triệu lượt theo dõi, trở thành một trong số hiếm nghệ sĩ Việt Nam đạt Nút Vàng. Với những tác phẩm riêng, ngoài những mảng miếng được chắt lọc, đủ gây “nghiện” người xem thì sự chỉn chu, đầu tư bản bài và tâm huyết trong từng chi tiết đã tạo nên giá trị riêng để khán giả nhớ tới cái tên Huỳnh Lập.

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube
Huỳnh Lập giành được Nút Vàng sau 1 năm đầu tư trên Youtube

Chấp nhận lỗ hơn 5 tỉ đồng sau 1 năm đầu tư trên Youtube

- Sau dự án lớn “Ai chết giơ tay” và MV parody “Duyên mình lỡ”, anh có kế hoạch gì cho phần 2 của dòng phim tâm linh này chưa?

Hơn 2 tháng gắn liền với bộ phim, nhân vật, kể cả chăm chút hậu kì cho “Ai chết giơ tay”, tôi hụt hẫng khi dự án kết thúc. Bản thân đã quen với công việc thường ngày, thức dậy là đi lồng tiếng, hậu kì phim, làm kĩ xảo nên mình cảm thấy trống vắng sau khoản thời gian bận rộn như vậy, nên hiện tại tôi đang tìm một dự án nào khác để cân bằng.

Về nội dung và ý tưởng của phần 2 “Ai chết giơ tay”, tôi đã chuẩn bị sẵn sàng hết rồi và bây giờ cả ê-kíp chỉ chờ kinh phí. Mỗi khi bắt tay sản xuất là tôi lại đau đầu về “bài toán” tiền nong, vì những dự án như thế này ngốn rất nhiều kinh phí, giống như phần 1 đã đầu tư hơn 4 tỉ đồng. Cho nên bây giờ muốn làm tiếp phần 2 thì tôi vẫn cần một đơn vị đồng hành hỗ trợ về mặt này để mình có nhiều sản phẩm hay hơn cho khán giả xem.

- 4 tỉ là một số tiền đầu tư không nhỏ với một nghệ sĩ và anh từng chia sẻ đó là cả “tài sản” mà tự anh dốc hết ra để sản xuất. Anh thu lại được bao nhiêu sau dự án lớn đó?

Nếu nói về thu về mặt tài chính, tôi nhận về từ Youtube một số tiền khoản gần 200 triệu cho 8 tập ra mắt trong “Ai chết giơ tay” trong 2 tháng sản xuất. So với con số 4 tỉ thì 200 triệu này chẳng là bao nhiêu, dù bản thân có hơi “xót của” nhưng nghĩ mặt tích cực, nếu không đầu tư thì nghệ sĩ không thể có sản phẩm chất lượng để khán giả theo dõi, đó cũng là những gì bản thân mình tâm đắc và tự hào.

Cuộc sống bây giờ khá thực dụng, nếu không có tiền thì sẽ không có sản phẩm chỉn chu từ đầu tới cuối, đáp ứng nhu cầu cần có cho một dự án chất lượng. Quan trọng, nếu tiền đầu tư ít thì giá trị và chất lượng sẽ tương xứng như vậy. Như “Ai chết giơ tay”, tôi cần phần kĩ xảo phải đẹp và để làm chất lượng thì số tiền chi tiêu khoản đó cũng rất lớn.

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube
"Ai chết giơ tay" là sản phẩm được đầu tư lớn nhất của Huỳnh Lập ở thời điểm hiện tại với hơn 4 tỉ đồng, dù chỉ được chiến miễn phí trên Youtube.

- Dường như việc lỗ là điều anh có thể nhìn thấy trước khi đầu tư vào sản phẩm chiếu mạng?

Khi phát triển bên mảng Youtube, tôi đã xác định việc hoàn vốn là điều khó, nên việc kiếm lời lại là điều trong mơ, vì đó không phải môi trường kinh doanh như phim điện ảnh hay sitcom, truyền hình bán cho nhà đài. Tôi nghĩ Youtube là môi trường để cống hiến và bản thân cũng xác định rõ vấn đề đấy từ ban đầu nên không lo nghĩ nhiều lời lỗ. Nếu có thì tôi lo nghĩ tới chuyện lỗ ít hay nhiều thôi (cười), nên cả ê-kíp cũng tranh thủ xin tài trợ mỗi khi làm sản phẩm để đỡ phần nào chi phí.

- Nếu trừ hết những khoản tài trợ, thu về từ Youtube thì anh nghĩ mình đã lỗ bao nhiêu trong khoản 1 năm hoạt động trong mảng này?

(Cười) Con số kể ra chắc đủ để mua một căn nhà đẹp tại TP.HCM luôn đấy. Thống kê chi tiết thì tôi bù lỗ hơn 2 tỉ cho phim “Tấm Cám: Chuyện Huỳnh Lập kể”, MV parody “Em gái mưa” lỗ ít nhất với mức khoản 50 triệu. Gần đây nhất là web-drama “Ai chết giơ tay” với mức đầu tư ban đầu tư được ê-kíp thống kê cuối cùng là hơn 4 tỉ, trong đó có 1 tỉ là chi phí được tài trợ và gần 200 triệu thu về từ Youtube. Nếu tính sơ bộ thì số tiền chấp nhận lỗ cũng phải hơn 5 tỉ đấy (cười).

Đây không phải là số tiền nhỏ với một nghệ sĩ còn trẻ như mình, nhưng nếu đổi 5 tỉ để có những sản phẩm được công chúng yêu thích, khán giả nhớ tên, cơ hội mới nhiều hơn thì cái giá phải trả như vậy cũng không quá cao.

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube
Huỳnh Lập lỗ hơn 5 tỉ đồng trong vòng 1 năm đầu tư cho mảng phim Youtube.

- Có bao giờ anh phải cầm cố hoặc vay từ gia đình để có số tiền lớn đầu tư không sinh lời như thế không?

Khi đã bắt làm các dự án, tôi và quản lí đều phải ngồi tính toán, cân đo đong đếm cho phù hợp, không thể để mình phải cầm cố nhà cửa, xe cộ để lấy tiền đầu tư. Như vậy sẽ rất phiền cho cuộc sống của mình, vì người nghệ sĩ cần đảm bảo cuộc sống riêng thật tốt thì mới đủ tinh thần làm nghệ thuật tốt. Tôi không thể hi sinh tất cả mọi thứ cá nhân vì nghệ thuật, vì mình còn gia đình, cha mẹ.

Vì thế, tôi đã tính rất kĩ, chi tiêu trong khoản cho phép và 4 tỉ đầu tư cho “Ai chết giơ tay” và MV parody “Duyên mình lỡ” sau này là đã có sẵn trong quỹ riêng. Ngoài ra, tôi cũng được một phần hỗ trợ từ các đơn vị nên không quá lo về vấn đề tài chính.

Tôi ấp ủ một bộ phim điện ảnh và một tác phẩm sân khấu

- Nếu làm phần 2, chắc anh cũng sẽ tự bỏ tiền túi để làm nữa chứ?

Đó là điều chắc chắn vì phần 1 của “Ai chết giơ tay” đã quá tốt về mặt hình ảnh và sự yêu thích từ khán giả thì phần 2, nếu làm thì sẽ không thể sơ xài mà chỉ có thể tốt hơn trước. Cả ê-kíp có dự trù nếu làm thì chắc chắn số tiền đầu tư không thể dưới 4 tỉ. Nếu tôi có bỏ tiền túi thì vẫn sẽ ở trong khoản cho phép chứ chắc cũng không còn 4 tỉ để “chơi lớn” nữa (cười). Vì vậy, tôi vẫn chờ sự giúp đỡ từ các đối tác để dự án này sẽ sớm ra mắt.

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube
Huỳnh Lập ấp ủ sớm có một bộ phim điện ảnh cho chính anh sản xuất

- Anh có tính toán trường hợp xấu nếu khoản tài trợ không đủ nhiều để sản xuất phần 2?

Đó là điều mà chính tôi cũng đắn đo, suy nghĩ vì chi tiêu “tiền túi” vài trăm triệu cho nhiều lần thì không đáng nói, chứ cứ bỏ tiền tỉ ra hoài thì sẽ ảnh hưởng cuộc sống của mình sau này. Nhưng nếu xin tài trợ không ổn thì tôi sẽ tóm gọn phần 2 thành một tác phẩm điện ảnh.

Nhiều người bảo tôi đang “chơi liều”, mạo hiểm vì phim điện ảnh thì số tiền đầu tư phải là hàng chục tỉ đồng, ra rạp thì chưa chắc liệu sẽ lỗ hay huề vốn chứ chưa nói sẽ thắng.

Tôi nghiệm ra rằng, dòng đời của tôi trước giờ chuyên mạo hiểm, luôn đưa bản thân thử thách khó để xem mình làm được hay không? Nếu làm phim điện ảnh thì mọi tiêu chí về chất lượng, kịch bản, diễn xuất đều đòi phải rất cao, nhưng bù lại sẽ có được sự ủng hộ của khán giả bằng cách thiết thực nhất là mua vé. Tôi sẽ thu về từ phần đó, và trong trường hợp không lời thì cũng sẽ là phần thưởng tinh thần cho các sản phẩm sau.

- Dường như sản xuất phim điện ảnh là mục tiêu và mơ ước trước mắt của anh?

Đúng như vậy, tới hiện tại đó vẫn là tham vọng mà tôi cố gắng theo đuổi và thực hiện. Khán giả đã quen với tên “Huỳnh Lập” với nhiều dự án Youtube, cũng từng tham gia điện ảnh với vai trò diễn viên nhưng chưa bao giờ là vị trí sản xuất. Bây giờ, tôi đang cố gắng tích luỹ nhiều kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi từ các đàn anh đàn chị để tới thời điểm nhất định, khi bản thân đã vững thì sẽ thử “liều” sản xuất phim điện ảnh (cười).

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube

- Dễ thấy việc sản xuất phim Youtube hiện đang là “miếng mồi ngon” cho các diễn viên hài trong việc tiếp cận tới khán giả, dễ thấy là hàng loạt dự án của Thu Trang, Nam Thư, BB Trần ra mắt… Anh có lo lắng hay không?

Mỗi nghệ sĩ sẽ có màu sắc riêng, giống như dự án của chị Nam Thư sẽ đậm về cổ trang, chị Thu Trang lại có chất xã hội trong khi tôi lại xoáy sâu về tâm linh. Vì thế, mỗi dự án sẽ có khán giả theo dõi khác nhau, họ cũng sẽ nhiều lựa chọn, thưởng thức nhiều “món ăn” khác nhau. Tôi rất mừng khi môi trường Youtube được nghệ sĩ chú ý và phát triển lớn mạnh hơn.

Tôi cũng không suy nghĩ nhiều đến chuyện “món ăn” của mình phải ngon hơn của ai khác để cạnh tranh, vì đó nằm ở khẩu vị riêng của khán giả. Tôi chỉ hi vọng mỗi “món” mình làm sẽ đậm đà, độc đáo nhất có thể, chọn một cách chế biến riêng để không bị nhầm lẫn với bất kì ai.

- Điều làm anh vẫn còn đang lo lắng, băn khoăn hiện tại là gì?

Tôi không nghĩ nhiều vì chúng ta vẫn cứ phải sống và làm việc mỗi ngày, bản thân mình cũng không lo quá xa vì mật độ và cát-sê hiện tại cũng vừa đủ để trang trải mọi thứ, không còn lo cơm áo gạo tiền như trước. Hiện tại, tôi nghĩ nhiều nhất về sức khoẻ, liệu bản thân có đủ để trường tồn với nghệ thuật hay không?

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube
Sản phẩm mới nhất của Huỳnh Lập là MV parody "Duyên mình lỡ"

- Anh có kế hoạch dài hạn nào trong 5 năm nữa?

Tôi cũng có suy nghĩ rất nhiều về việc phải làm những điều mới, thử thách bản thân hơn trong 5 năm nữa. Đầu tiên, tôi phải có một bộ phim điện ảnh do mình sản xuất để có một dấu ấn cá nhân trong lòng khán giả. Điều thứ hai tôi ấp ủ là một tác phẩm sân khấu mang giá trị về sự hoành tráng, dàn dựng và yếu tố nhân văn, vì dù sao gốc của mình vẫn đào tạo từ môi trường đạo diễn sân khấu.

Cảm ơn anh về những chia sẻ thú vị này!

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube Gây 'bão' mạng với MV parody 'Duyên mình lỡ', Huỳnh Lập ráo riết kiếm tiền trả nợ

Dự án parody “Duyên mình lỡ” đã khiến Huỳnh Lập “nợ ngập mặt” khi đầu tư một số tiền không hề nhỏ để thực hiện.

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube Huỳnh Lập: 'Khán giả bây giờ không mù quáng chìm đắm trong môi trường YouTube xem miễn phí'

Huỳnh Lập hào hứng cho biết thời gian qua, nhiều khán giả gửi tin nhắn riêng và kêu anh đừng làm sản phẩm YouTube nữa ...

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube Huỳnh Lập hé lộ những hình ảnh 'lầy lội' đầu tiên trong MV parody 'Duyên mình lỡ'

Quyết tâm “giấu hàng” đến tận phút chót, Huỳnh Lập chỉ hé lộ cho khán giả hâm mộ một vài hình ảnh hậu trường chứ ...

huynh lap chap nhan lo hon 5 ti dong sau 1 nam dau tu tren youtube Sơn Tùng, Hoà Minzy, Huỳnh Lập lọt Top 10 người ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội trong tháng 6/2018

Theo thống kê của BXH uy tín Buzzmetrics dựa trên những hoạt động nổi bật trong tháng, nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của Vpop được ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.