Indonesia nỗ lực nối lại hoạt động hàng không tại sân bay Mutiara Sis Al Jufri

Bộ Giao thông Vận tải Indonesia đang nỗ lực cao nhất nhằm nối lại hoạt động hàng không tại sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở thành phố Palu.

Ngày 28/9, sóng thần cao 3m xảy ra do dư chấn một trận động đất đất 7,5 độ richter đã đổ bộ vào hai thành phố Palu và Donggala cùng một số khu định cư tại Sulawesi, Indonesia.

TTXVN dẫn báo cáo của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB), sân bay ở Palu đã bị sập và hư hại một phần sau các trận động đất và dư chấn hôm 28/9, nhiều thiết bị thông tin liên lạc, bộ phận phát sóng vô tuyến bị hư hại, radar và hệ thống dò đường sử dụng tần số đài radar (VOR) đều không hoạt động.

Ngoài ra, đường băng của sân bay đã bị nứt dài tới 400-500 mét.

indonesia no luc noi lai hoat dong hang khong tai san bay mutiara sis al jufri
Máy bay vận tải quân sự Hercules chở hàng cứu trợ cho người dân vùng động đất, sóng thần ở Trung Sulawesi, Indonesia ngày 29/9. (Ảnh: SCMP/TTXVN)

Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết nước này đang nỗ lực cao nhất nhằm nối lại hoạt động hàng không tại sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở thành phố Palu. Sau khi khắc phục các hư hại, các máy bay nhỏ như ATR 72 đã có thể hạ cánh xuống sân bay.

Các nỗ lực đang được tiếp tục để sân bay có thể tiếp nhận các máy bay thương mại.Ngoài ra, công tác sửa chữa các thiết bị truyền thông và cơ sở hạ tầng sân bay để phục vụ ưu tiên hàng đầu cho công tác tiếp nhận hàng viện trợ cũng đang được đẩy mạnh.

Sân bay Palu đã có thể được mở cho các chuyến bay thương mại trong ngày 29/9.

Trong mộ diễn biến liên quan, Bộ Du lịch Indonesia hôm 29/9 đã thành lập Trung tâm hỗ trợ du khách quốc tế.

Trung tâm này có nhiệm vụ theo dõi tình hình ở những địa điểm bị ảnh hưởng mạnh từ trận động đất, sóng thần.

Họ cũng phối hợp với ban quản lý thiên tai, văn phòng du lịch ở miền trung Sulawesi, các ban ngành liên quan đến du lịch cũng như địa phương lân cận để thu thập thông tin về các du khách bị mắc kẹt, ảnh hưởng.

Cho đến ngày 30/9/2018, số nạn nhân thiệt mạng do trận động đất, sóng thần tại thành phố Palu của Sulawesi đã lên tới 420 người và hơn 500 người bị thương.

Ngoài ra, số người bị ảnh hưởng bởi động đất tại 13 quận ở Donggala và 8 quận ở Palu lên tới 2,4 triệu người. Hàng nghìn nhà cửa, bệnh viên, trung tâm thương mại, khách sạn và cả những cây cầu đã bị phá hủy.

Công tác cứu hộ và cứu nạn đang gặp nhiều khó khăn do mất điện, mất liên lạc, đường sá bị phá hủy, sân bay bị hư hại nặng.

Các bệnh viện địa phương quá tải, hàng loạt bệnh nhân phải nằm điều trị ngoài trời.

Hiện lực lượng cứu hộ, cảnh sát, binh sĩ và tình nguyện viên đang tiếp tục sơ tán người dân và nạn nhân khỏi các khu vực bị ảnh hưởng.

Chính phủ Indonesia đã dành 560 tỷ Rupiah (hơn 43 triệu USD) cho công tác cứu trợ động đất và sóng thần tại tỉnh Trung Sulawesi.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã điều một đội cứu trợ khẩn cấp gồm 5 người tới Indonesia hỗ trợ khắc phục hậu quả trận động đất và sóng thần.

indonesia no luc noi lai hoat dong hang khong tai san bay mutiara sis al jufri Những cơn sóng thần trong lịch sử thế giới

Có thể thấy hầu hết trong số những cơn sóng thần trên thế giới đều xảy ra do một trận động đất lớn dưới đáy ...

indonesia no luc noi lai hoat dong hang khong tai san bay mutiara sis al jufri Động đất Indonesia: Nhân viên sân bay tử nạn vì cố cứu hàng trăm người

Một nhân viên trẻ tuổi đã liều lĩnh trụ lại trên tháp không lưu để đảm bảo chiếc máy bay chở hàng trăm hành khách ...

indonesia no luc noi lai hoat dong hang khong tai san bay mutiara sis al jufri Indonesia: Đã có 832 người thiệt mạng do động đất, sóng thần

Chiều 30/9, tại buổi họp báo của Cơ quan quản lý thiên tai Quốc gia Indonesia, Giám đốc trung tâm Thông tin và Dữ liệu ...

indonesia no luc noi lai hoat dong hang khong tai san bay mutiara sis al jufri Sóng thần Indonesia: Những tiếng gào thét phát ra từ đống đổ nát

Lực lượng cứu hộ Indonesia đang gặp muôn vàn khó khăn trong việc giải cứu những người bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.