Khả Như: 'Không thể quy chụp khán giả xem kịch thị trường là... tầm thấp, thiếu tư duy'

Gần 10 năm gắn bó với sân khấu, nữ diễn viên Khả Như đã đi qua nhiều thăng trầm trước khi gặt hái thành công và có được vị trí trong lòng công chúng. 
kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy Khả Như: 'Những vết phỏng buốt rát hơn 1000 lần bị thất tình, bạn bè chơi xấu'

Sân khấu sẽ không bao giờ chết

- Tính đến thời điểm hiện tại, chị đã có gần 10 năm gắn bó với nghệ thuật, đó là chặng đường chưa quá dài nhưng cũng không hề ngắn để một diễn viên cống hiến cũng như định danh trong làng giải trí. Vậy trong thời gian đầu mới vào nghề, gia đình chị đã phản ứng ra sao trước quyết định theo đuổi nghệ thuật của cô con gái độc nhất?

Khi mới bước chân vào làng giải trí, tôi đã tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về nghề cũng như chuẩn bị tinh thần về các khó khăn mà bản thân sẽ gặp phải trong thời gian lập nghiệp. Tôi cũng tự nhủ và sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi bởi vì mình là người tỉnh lẻ, lại bắt đầu trễ hơn người ta nên thật sự khi ấy, tôi chưa hình dung được con đường mình đi sẽ như thế nào.

Thời gian đầu, tôi trải qua mọi việc khá nhẹ nhàng, chỉ đến khi tôi đã có nhiều hiểu biết về nghề thì mới phát hiện ra rằng công việc này lắm chông gai, chứ hồi xưa khi còn trẻ con, tôi luôn nghĩ mọi thứ màu hồng và đơn giản.

kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy
Diễn viên Khả Như

Bố mẹ từng rất lo lắng khi tôi lựa chọn theo đuổi sự nghiệp diễn xuất và một thân một mình lên Sài Gòn đi học bởi tôi là con một, nay lại còn đi xa nhà và đến nơi không có người thân nên bố mẹ không yên tâm. Tuy nhiên, tôi đã thuyết phục gia đình cho theo học ngành này để xem khả năng mình ra sao và thật sự lúc ấy, tôi cũng chỉ nghĩ rằng đi học nghề rồi có gì về quê làm công tác văn hóa, cho có bằng cấp chứ không nghĩ mình sẽ ở lại Sài Gòn theo đuổi nghệ thuật.

May mắn là gia đình tôi không có suy nghĩ cổ hủ hay định kiến gì về nghiệp diễn, bố mẹ không tạo áp lực mà luôn cổ vũ, chia sẻ cùng tôi trên bước đường nghệ thuật và nhắn nhủ rằng lúc nào cảm thấy khó khăn quá thì về nhà thôi, đừng nhờ vào sự giúp sức của người ngoài, cái gì tự lực được thì phải ráng tự lực... Từ những lời dặn dò của bố mẹ mà sau gần 10 năm theo nghề, có khó khăn gì thì tôi cũng cố gắng tự mình vượt qua.

- Nếu nói rằng con đường thành danh của Khả Như là khá may mắn và thuận lợi, chị nghĩ sao?

Đúng là con đường tôi đi không quá chông gai nhưng cũng không hoàn toàn gặp may mắn mà nó là hành trình dài với rất nhiều khó khăn cùng sự nỗ lực không mệt mỏi của bản thân. Dù đã bỏ không ít tâm huyết khi đến với nghề nhưng tôi vẫn cảm thấy bản thân vẫn còn nhiều khiếm khuyết nhưng may mắn là tôi hoạt động nghệ thuật trong thời buổi gameshow truyền hình, giải trí phát triển mạnh, mang đến nhiều cơ hội để những diễn viên trẻ như tôi có thể tiếp cận khán giả nhanh hơn trước.

Tuy nhiên, dù có thành công ra sao thì tôi vẫn luôn tâm niệm rằng có fan thì mới có Khả Như bây giờ và vốn sống tình cảm nên tôi rất trân quý khán giả của mình. Một phần nỗ lực cố gắng trong sự nghiệp của tôi là vì fan! Ngoài gia đình ra, tôi còn có nhiều người hâm mộ rất dễ thương và luôn truyền cảm hứng khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa hơn, đồng thời tạo động lực cho tôi phấn đấu nhiều hơn nữa để đáp lại tình cảm nơi khán giả.

- Kinh nghiệm bảo vệ bản thân của chị là gì trước những rủi ro, sự cố nghề nghiệp khi đi diễn mà ai cũng có thể gặp phải như bị bỏ thuốc kích thích vào ly nước, bị ném chai lên sân khấu hoặc bị khán giả la ó kêu xuống...?

Bản thân tôi không biết uống bia rượu và đặc thù công việc cũng không cho phép người diễn viên sử dụng thức uống đó khi làm việc nên tôi sẽ từ chối một cách lịch sự nhất những lời mời như vậy, nếu không được thì tôi sẽ nhờ bảo vệ can thiệp.

Còn với trường hợp khi đang diễn mà bị ném chai hay khán giả kêu xuống thì tôi nghĩ mình sẽ rất buồn và tổn thương lắm nếu gặp phải, thế nhưng tôi vẫn sẽ cố gắng hoàn thành vai diễn của mình. Tôi nghĩ rằng khán giả cũng có người này, người kia nên là một nghệ sĩ, nếu bỏ diễn thì sẽ bất công với người hâm mộ mình.

Dù thế nào thì tôi cũng cố gắng làm tốt công việc rồi về nhà khóc cũng được... Tôi nghĩ dẫu là người nổi tiếng hay không thì đều cần sự tôn trọng, suy cho cùng nghệ sĩ làm “dâu trăm họ” nhưng không phải “bình bông”, “nải chuối” mà không được phản ứng.

kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy

- Vậy còn những lời gạ gẫm, gạ tình trong showbiz Việt, chị đã bao giờ gặp phải hay chưa?

May mắn là tôi chưa gặp phải trường hợp nào như vậy, có lẽ do gương mặt của tôi tạo cho người khác cảm giác khó dụ dỗ bởi hơi già dặn nên người ta không muốn gạ gẫm tôi, hoặc nếu có gạ thì ông trời cũng xui khiến tôi nhận biết được và né tránh.

- Sở hữu kha khá giải thưởng lớn nhỏ trong sự nghiệp, chị có nuôi mơ ước một ngày không xa mình sẽ được công nhận danh hiệu NSƯT hay NSND?

Giải thưởng thì ai cũng thích nhưng tôi không đặt cho mình một áp lực nào hết, mà luôn để mọi việc thuận theo tự nhiên. Chứ còn buộc mình phải phấn đấu để đạt được danh hiệu này hay giải thưởng kia thì tôi cho đó không phải là “thước đo” sự thành công hay cống hiến của người nghệ sĩ. Bởi, tôi quan niệm thành công của người làm nghệ thuật chính là tình yêu thương mà khán giả dành cho họ chứ không phải qua bằng cấp nên tôi không đặt nặng chuyện đó.

- Sự phát triển của mạng xã hội đang dần khiến một số lĩnh vực nghệ thuật như kịch, cải lương... gặp khó khăn khi khán giả ngày càng có xu hướng quay lưng lại sân khấu để xem YouTube bởi họ có thể chủ động được thời gian và lựa chọn được những chương trình yêu thích. Chị có suy nghĩ gì về thực trạng này?

(Thở dài) Đó là vấn đề đau đầu hiện nay của nhiều đơn vị tổ chức biểu diễn! Tuy nhiên, dù thời buổi công nghệ số có phát triển thế nào chăng nữa thì có những thứ trên YouTube sẽ không bao giờ có được, đó là cảm giác của khán giả khi đến với sân khấu, ngồi xem kịch “sống” nó như thế nào... bởi vì khi người xem trực tiếp đến rạp thì cảm xúc sẽ “đã” hơn!

Với người nghệ sĩ, họ phải làm sao diễn xuất tốt nhất để mang đến cho khán giả cảm giác là xem YouTube sẽ không bao giờ bằng thì công chúng sẽ vẫn yêu thương sân khấu, chỉ có cách đó mới giữ chân khán giả lâu dài được.

- Nghe thì có vẻ khá dễ nhưng liệu có khả quan hay không khi tâm lý khán giả trẻ hiện nay phần đông vẫn chuộng những gì miễn phí, không mất tiền hơn là việc tự nguyện đến sân khấu mua vé để xem?

Nói vậy thì cũng oan uổng cho những khán giả vẫn bỏ tiền mua vé ủng hộ nghệ thuật nước nhà, quan trọng là sân khấu hoạt động như thế nào và diễn viên diễn xuất ra sao!?

kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy
Khả Như trong phim "Tía tui là cao thủ".

- Có ý kiến cho rằng đa phần sân khấu kịch xã hội hóa phía Nam ngày càng chạy theo thị hiếu của một bộ phận khán giả tầm thấp, biến sân khấu thành một thứ nghệ thuật tiêu dùng, biến khán giả thành người thụ động khi phải chứng kiến những trò kinh dị, đồng tính, ma mị... hơn là thưởng thức những vở diễn đậm chất văn hóa. Ở góc độ là người làm công tác biên kịch, chị suy nghĩ ra sao về quan điểm trên? Cá nhân chị có đề xuất giải pháp nào để “cứu” sân khấu kịch nói riêng và nghệ thuật biểu diễn nói chung khỏi “cái chết” được dự báo trước?

Tôi nghĩ bây giờ chúng ta đừng có so sánh, áp đặt hay bắt bẻ sân khấu nữa bởi người làm sân khấu đã cực lắm rồi, mình làm cùng nghề thì thương nhau tí chứ cứ ngồi một chỗ mà nói này nói kia, phân biệt sân khấu này, nhà hát kia thì tôi thấy quá tội nghiệp! Bởi, nếu có chê qua chê lại thì chung quy cũng chỉ là chê khán giả, và nghệ sĩ mà đi chê khán giả là thấy... thua rồi. Khán giả vẫn bỏ tiền mua vé đi xem thì tại sao lại chê người ta tầm thấp? Đó là sự giải trí của họ và có nhiều người, họ có tri thức, địa vị xã hội nhưng họ vẫn thích xem giải trí... thì không thể quy chụp họ là người thiếu tư duy khi xem một vở kịch thị trường.

Thực ra, nếu chỉ xem một vở kịch thì không thể nói hay đánh giá tư duy, tư cách của ai hết, đó chỉ đơn thuần là giải trí. Nếu khán giả muốn biết thêm về lịch sử, văn hóa... thì có thể mọi người có thể đọc báo, xem tài liệu. Với những vở diễn dựng lại từ lịch sử, theo tôi đó là điều cần phải hoan nghênh nhưng với khán giả, không phải ai cũng thích xem thể loại này.

Nghệ thuật vốn dĩ là “món ăn” tinh thần, phục vụ nhu cầu giải trí cho mọi người thì cớ gì chúng ta lại bắt khán giả chỉ ăn hoài một món mà không đưa ra nhiều sự lựa chọn cho họ? Và khi công chúng lựa chọn xem những vở diễn thị trường, đáp ứng thị hiếu thì lâu lâu họ xem lại các vở diễn lịch sử sẽ thấy hay, còn với người hâm mộ các vở diễn chính thống thì khi họ xem những vở kịch thị trường sẽ lại thấy vui, như vậy là quá công bằng cho sân khấu rồi.

Nếu sân khấu chỉ diễn đi diễn lại hoài những vở tuồng lịch sử, chính thống... thì có phải sẽ tội nghiệp cho diễn viên, biên kịch và các đoàn biểu diễn hay không? Tôi nghĩ là sân khấu sẽ không bao giờ chết nếu như nghệ sĩ và những người làm chuyên môn đều cố gắng lao động sáng tạo để giữ được mãi sự yêu thương của khán giả.

kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy
Khả Như diễn xuất trong vở kịch "Hồn anh xác em".

Ai cũng nói tôi đào hoa nên hay ghen, nhưng ai ghen quá là tôi dễ chán lắm

- Trong cuộc sống đời thường, chị dành nhiều tâm huyết và coi trọng sự nghiệp hay gia đình hơn?

Với tôi, gia đình là quan trọng nhất rồi mới đến sự nghiệp. Tôi muốn mang đến cho ba mẹ một cuộc sống bình yên, không phải chật vật kinh tế hay lo lắng chuyện con cái. Riêng về hạnh phúc cá nhân của con, ba mẹ không còn hối thúc nữa bởi tôi đã thuyết phục ba mẹ rằng tôi không muốn lập gia đình sớm chỉ vì để làm vui lòng người lớn. Tôi muốn gia đình nhìn thấy thành công của con mới thật sự là hạnh phúc của ba mẹ.

Sau tai nạn bị phỏng lửa vào cuối năm 2017, tôi lại mắc một “chứng bệnh” mới là... thích ở nhà. Tôi trân trọng gia đình cùng mọi điều xung quanh mình nhiều hơn và thích được sống trong không khí gia đình hơn là ra ngoài tiếp xúc với xã hội. Có cuộc sống ổn định, bình yên bên gia đình là mục tiêu sống của tôi!

- Là thân con gái trong gia đình không có anh chị em ruột, chị có cảm thấy áp lực khi một mình cáng đáng kinh tế và chăm lo cho ba mẹ không?

Tất nhiên là sẽ phải có áp lực chứ nhưng như vậy tôi lại thấy hay vì bản thân sẽ không có cơ hội lười biếng và phải luôn nỗ lực vươn lên. Chắc chắn sẽ không tránh khỏi những lúc mỏi mệt, cô đơn nhưng giờ chưa tìm được “bờ vai” để nương tựa thì thôi mình tựa vào... tường đỡ vậy (cười). Đừng nhắm mắt vơ đại một người nào đó nhưng chẳng may họ tựa ngược lại mình thì lúc đó mới khổ...

- Chị có thể lựa chọn đối tượng phù hợp về cảm xúc lẫn kinh tế để cùng gánh vác cuộc sống thay vì một mình bươn chải?

Đối với tôi bây giờ đã quá lứa tuổi mơ mộng rồi nên nếu nói tìm một người đàn ông nào đó để dựa dẫm những lúc cô đơn thì... tôi không cần! Tôi thấy không cần thiết phải dựa vào ai hết. Với những cô gái mạnh mẽ và độc lập như tôi, có thể tự kiếm ra tiền lo cho mình và người thân thì không bao giờ muốn tựa nương vào ai.

kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy
Cuối năm 2017, Khả Như vinh dự nhận được giải thưởng Nữ diễn viên sân khấu xuất sắc nhất của giải Mai Vàng lần thứ 23

- Nhưng những phụ nữ mạnh mẽ quá thường là người chịu nhiều thiệt thòi, chị chấp nhận?

Chắc chắn phụ nữ mạnh mẽ thì sẽ chịu thiệt thòi và tôi cho rằng việc phụ nữ chấp nhận nhiều thiệt thòi để mạnh mẽ hơn là một sự đánh đổi cần thiết bởi cá nhân tôi luôn cảm thấy an toàn trong sự đánh đổi của mình.

- Nổi tiếng, mạnh mẽ và sống thiên về tình cảm như chị, vậy thì một người đàn ông như thế nào sẽ khiến chị mở lòng đón nhận?

Một người đàn ông chinh phục được tôi thì đó là người thông minh, hài hước, giỏi hơn tôi nhiều thì mới có thể khiến tôi nể và ngoan, ai làm tôi ngoan được thì tôi mới yêu. Việc nể trọng và ngưỡng mộ là hai yếu tố đầu tiên có thể giữ chân được tôi lâu, còn sự thông minh thì họ có thể hiểu được người bạn gái của mình ra sao, khi người yêu mình chịu áp lực thì anh ta sẽ biết cách xử lý, giúp đỡ cô ấy vượt qua, còn sự hài hước sẽ giúp mối quan hệ hạnh phúc hơn. Ngoài ra, tôi còn mong muốn người đàn ông tương lai của mình phải có sự tinh tế, hiếu thảo với cha mẹ...

Đặc biệt, tôi không thích yêu người trong nghề đâu, thật sự! Nếu có thể lựa chọn thì tôi vẫn muốn yêu người ngoài nghề. Bởi bản thân mình vốn nhạy cảm rồi mà còn quen người cũng nhạy cảm như thế thì mệt lắm!

- Trước giờ đã có bao nhiêu người đàn ông đủ sức “thuần phục” và làm Khả Như ngoan? Cuộc tình khiến chị cảm thấy tiếc nuối nhất khi phải chia tay?

Có ai đâu... có vài người tìm hiểu rồi họ chịu không nổi, cũng “ra đi tìm đường cứu nước” (cười). Tôi chưa bao giờ thấy hối tiếc về tất cả những cuộc tình đã trải qua, bởi trong chuyện tình nào tôi cũng đều sống hết lòng với nó. Khi yêu thì tôi rất quyết liệt và cả lúc không yêu, tôi cũng quyết liệt luôn. Tôi rất vui khi những người yêu đã qua, khi gặp lại đều có thể nhìn nhau cười và trở thành bạn của nhau.

Cũng chưa có trường hợp nào quay lại với người yêu cũ sau khi chia tay bởi tôi thường dốc hết lòng mình nói ra suy nghĩ rồi mới quyết định dừng lại mối quan hệ và vì khi tình cảm đã rạn nứt rồi cũng như chiếc ly vỡ, có hàn gắn cũng không thể trở lại như xưa, vẫn còn đó vết nứt, không nên đâu. Tôi nghĩ rằng nên cho cả hai cơ hội tìm kiếm hạnh phúc với người mới, như lúc này, tôi muốn cảm ơn những người yêu cũ đã cho tôi có được hạnh phúc như bây giờ.

kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy
Hiện tại, Khả Như đang đảm nhận vai trò Huấn luyện viên chương trình Tuyệt đỉnh song ca nhí 2018 cùng Ngô Kiến Huy

- Trải qua vài mối tình, chị nhận thấy bản thân mình đã có những thay đổi ra sao về suy nghĩ, tính cách cũng như trưởng thành hơn như thế nào trong chuyện tình cảm?

Tôi đã biết nghĩ cho người ta nhiều hơn, không đòi hỏi nhiều và không áp đặt người yêu quá, phải cho họ có không gian riêng. Ngày xưa, tôi luôn cho suy nghĩ của mình là đúng, bất kể điều gì nên khó mà cho người ta hạnh phúc.

Trong chuyện tình cảm, tôi luôn có nhiều trò để khiến người yêu mình cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ và quên hết những ưu tư, bộn bề của cuộc sống. Thế nhưng tôi không mang đến cảm giác an toàn cho người yêu bởi ai cũng nói tôi đào hoa nên hay ghen, nhưng mà ghen vừa thôi, ai ghen quá là tôi dễ chán lắm. Đâu phải mình mở mắt dậy là chỉ có tình yêu thôi đâu, chúng ta còn công việc đủ thứ chuyện nữa. Bản thân tôi cũng rất ghen người yêu nhưng chỉ ghen đùng đùng một chút rồi thôi.

- Người ta hay nói nghệ sĩ đa tình, tình duyên lận đận, mai quen người này mốt lấy người khác... chị nghĩ sao về quan niệm này?

Tình yêu cần nhất là niềm tin, ai thương mình, quen mình thì phải tin mình thôi, còn người ta nghĩ gì, nói gì không quan trọng. Một mối quan hệ mà thiếu niềm tin thì khó mà lâu bền được. Đối với tôi, cảm xúc là quan trọng trong việc bắt đầu một mối quan hệ mới sau khi chia tay người yêu, cho nên thời gian để quên đi chuyện tình cũ nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào xúc cảm. Thời gian lâu nhất để tôi quên đi ký ức một cuộc tình là 1 năm, đặc biệt dù rất buồn, buồn man mác kéo dài nhưng tôi không khóc hay đau thương vật vã khi chia tay bạn trai cũ.

- Rút kinh nghiệm từng những chuyện buồn trong quá khứ, chị có nghĩ mình sẽ còn đủ niềm tin để tiếp tục yêu người cùng nghề nếu duyên số đưa đến?

Tôi không thích yêu người trong nghề đâu, thật sự! Nếu được lựa chọn thì tôi sẽ chọn yêu người trái ngành. Dẫu thực tế trong quá khứ tôi từng có mối tình với đồng nghiệp nhưng sau những xao động đó thì tôi cảm thấy... thôi tốt nhất nên yêu người ngoài nghề bởi bản thân mình nhạy cảm rồi mà còn chọn người nhạy cảm như mình nữa thì... mệt lắm.

Nhiều người cho rằng yêu người cùng nghề để họ hiểu được tính chất công việc và cảm thông nhưng với tôi, yêu ai cũng vậy, quan trọng là cảm xúc và người khác nghề cũng có thể hiểu được công việc của mình. Nhưng nói chung, bây giờ để tôi có thể mở lòng ra đón nhận ai là... khó lắm, nên cứ từ từ.

kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy
Trong năm 2018, Khả Như cho biết bản thân sẽ phát triển những dự án mới hoành tráng, đồng thời chị cũng chuyên tâm hơn cho công việc diễn viên

- Có thông tin cho biết trong năm nay, chị sẽ thực hiện nhiều dự án mới đột phá để đánh dấu chặng đường 10 năm của mình, thực hư việc này ra sao thưa chị?

Năm nay tôi sẽ bớt ôm đồm lại và chỉ tập trung cho công việc diễn viên thật tốt. Tôi muốn mình nghiêm túc và tập trung hơn để xem bản thân có thể làm được gì hơn trước và đi được bao xa nữa.

Trước mắt, tôi sẽ thực hiện một series hài độc đáo, phát hành trên kênh YouTube riêng của mình. Dự án này sẽ chính thức ra mắt khán giả vào tháng 7 sắp tới. Ngoài ra trong năm nay, tôi cũng sẽ đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển kênh YouTube cá nhân. Cụ thể, ngoài việc làm series hài, tôi cũng đầu tư thực hiện một số chương trình talkshow, phim sitcom, clip hướng dẫn làm đẹp và nhiều thứ nữa... hy vọng sẽ nhận được nhiều sự ủng hộ và góp ý từ khán giả.

kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy Khả Như: 'Nếu chỉ nhìn thấy showbiz loạn thì tội phim Biệt đội 1-0-2 quá!'

Khi bị bỏng và phải nằm giường bệnh, Khả Như đã nhận được nhiều lời động viên của Gia đình, người thân, đồng nghiệp và ...

kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy Khả Như: 'Những vết phỏng buốt rát hơn 1000 lần bị thất tình, bạn bè chơi xấu'

Nữ đạo diễn, diễn viên Khả Như kể lại chuỗi ngày đối mặt với tai nạn lớn nhất trong sự nghiệp, khiến cô thay đổi ...

kha nhu khong the quy chup khan gia xem kich thi truong la tam thap thieu tu duy Khả Như bị phỏng lửa nặng khi tập luyện, vai diễn trong liveshow Kiều Minh Tuấn bị cắt bỏ

Theo các bác sĩ, Khả Như bị phỏng mặt cấp độ 2. Tuy các bác sĩ đã cho cô về nhà điều trị nhưng hiện ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.