Sáng 1/6, tại Hà Nội, Phòng Thương mại Italy tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp với Đại sứ quán Italy tại Việt Nam tổ chức cuộc họp báo về chương trình "True Italian Taste – Italian Taste 2020".
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch ICHAM Michele D’Ercole cho biết, “True Italian Taste” là một dự án được Chính phủ Italy thực hiện ở 40 nước và vùng lãnh thổ từ năm 2018 đến nay.
Tại châu Á, 5 quốc gia được chọn là: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và Việt Nam. Đây là một dự án được tổ chức thường niên nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực và chế độ dinh dưỡng của Italy nói riêng và khu vực Địa Trung Hải nói chung tới người tiêu dùng.
Nằm trong chuỗi 4 hoạt động chính của dự án trong năm 2020 tại Việt Nam, sự kiện đầu tiên trong năm "True Italian Taste - Pasta Master" sẽ được tổ chức vào ngày 3/6/2020 tại khách sạn Caravelle Saigon, nhằm cung cấp tới giới food-bloggers và người yêu ẩm thực Italy những kiến thức, thông tin đầy đủ nhất và chính xác nhất về thế giới mì nổi tiếng của Italy.
Nói về xuất xứ của Pasta, theo ông Michele D’Ercole chia sẻ: "Những chứng cứ đầu tiên đã cho hoạt động tiêu thụ Paste có từ hơn 3.000 năm trước và Pasta được phơi khô lần đầu tiên vào thế kỉ IX. Trong suốt chiều dài lịch sử của nước Italy, Pasta vẫn luôn hiện diện và đóng vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật cũng như trong các lĩnh vực như du lịch, nghệ thuật... Đến nay, Pasta cũng có những sự vận động riêng và tầm ảnh hưởng lớn nhờ có hiện tượng di dân trong thế kỉ XIX".
Cũng theo ông Antonio Alessandro - Đại sứ Italy tại Việt Nam cho hay, Pasta là món ăn đặc trưng của nước Italy nhưng đã được thưởng thức trên mọi vùng miền của thế giới.
"Thế giới trao cho Pasta danh hiệu 'Nữ hoàng của bàn ăn' không phải là điều gì hiếm lạ. Món ăn này đã trở thành món ăn được yêu thích nhất trên thế giới theo khảo sát của tổ chức Oxfam. Tuy nhiên, thông tin chính thống về món ăn nổi tiếng này lại không phải lúc nào cũng đến được với thực khách", ông chia sẻ.
Nói về ý nghĩa của sự kiện, ông Phạm Hoàng Hải - Giám đốc điều hành ICHAM chia sẻ, Italy đang gặp phải vấn đề về “Italian sounding” khi các công ty địa phương sản xuất các sản phẩm nhái và sử dụng tên thương hiệu Italy để gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Điều này gây không ít thiệt hại về kinh tế cho các nhà sản xuất thực phẩm Italy cũng như thiệt hại về lợi ích cho người tiêu dùng.
Vì vậy, thông qua dự án này, người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối thực phẩm, các công ty hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại các quốc gia sẽ được cung cấp các kiến thức sâu hơn, rộng hơn để nhận biết các sản phẩm Italy chính hiệu.
Đến tham gia vào sự kiện "True Italian Taste - Pasta Master", người tham dự sẽ được hòa mình vào các hoạt động văn hóa ẩm thực đặc sắc như tìm hiểu về lịch sự, nguồn gốc của món Pasta, trải nghiệm ẩm thực chuẩn hương vị Italy. Đặc biệt, còn có cơ hội tham gia vào lớp học nấu ăn với 3 đầu bếp nổi tiếng đến từ các nhà hàng Italy hàng đầu Việt Nam.
Dự kiến các sự kiện tiếp theo nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình "“True Italian Taste – Italian Taste 2020" sẽ được diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng trong thời gian tới.