Khám phá những loại trà đắt nhất thế giới của Trung Quốc

Đất nước Trung Quốc từ lâu đã có văn hóa thưởng trà kéo dài hàng nghìn năm. Trong đó, một số loại trà hiếm, có thể bảo quản lâu năm được bán với mức giá đắt hơn vàng, chẳng hạn như trà Đại Hồng Bào, trà Cống của Vân Nam, trà Hầu Khôi...

Trà Đại Hồng Bào

Trà Đại Hồng Bào của Trung Quốc có mức giá khoảng 10,4 triệu Nhân dân tệ/kg (37,4 tỷ đồng/kg), được xem là một trong những loại trà đắt nhất thế giới.

Sở dĩ nó có giá đắt đỏ đến như vậy vì được chiết xuất từ một cây cổ thụ nằm cheo leo ở lưng chừng núi đá, vô cùng khó lấy.

kham pha nhung loai tra dat nhat the gioi cua trung quoc
Giống trà đắt hơn vàng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc
kham pha nhung loai tra dat nhat the gioi cua trung quoc
Trà Đại Hồng bào có giá đắt hơn vàng vì được chiết xuất từ cây cổ thụ nằm cheo leo ở lưng chừng núi đá, vô cùng khó lấy trên núi Vũ Di, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Do loại trà này có giá thành cao nên chính quyền cũng hết sức coi trọng. Nơi trồng cây cổ thụ Đại Hồng Bào trên núi Vũ Di được xếp vào danh sách bảo vệ trọng điểm.

Chính quyền thành phố còn đầu tư 100 triệu NDT để bảo vệ bụi cây này. Hiện nay, người ta đã ngừng thu hoạch loại trà này. Lần thu hoạch cuối cùng vào năm 2005 chỉ lấy được đúng 20g. Số trà ít ỏi này sau đó đã được quyên tặng cho viện bảo tàng quốc gia Trung Quốc.

Trà Kim Qua Cống của Vân Nam Trung Quốc

Loại trà này còn có nhiều tên gọi khác như trà Cống, Nhân Đầu Cống hay phổ biến hơn là trà Phổ Nhỉ, loại trà này có giá lên tới 3.5 triệu nhân dân tệ/kg ( 12.5 tỷ đồng/kg).

Trà Phổ Nhĩ là một loại bánh trà, lấy tên Phổ Nhĩ Vân Nam là một trong những nơi sinh trưởng chính của giống trà và là nơi sản xuất phổ nhĩ lớn nhất trung quốc.

kham pha nhung loai tra dat nhat the gioi cua trung quoc
Trà Phổ Nhĩ là một loại bánh trà, lấy tên Phổ Nhĩ Vân Nam

Trà Phổ Nhĩ có thể chia làm hai loại, một loại trải qua quá trình gia công phơi khô đơn giản thường được gọi là "Phổ Nhĩ Sống", loại khác trải qua quá trình ủ lên men kỹ mà ra gọi là "Phổ Nhĩ Chín".

Sức hấp dẫn lớn nhất của Trà Phổ Nhĩ là đặc điểm các để lâu càng thơm. Thường thì, Trà Phổ Nhĩ sống để tầm 10 năm mới uống sẽ cho hương vị thơm ngon nhất, còn Trà Phổ Nhĩ chín tốt nhất để 2 hay 3 năm sau mới uống mới có vị ngon nhất.

Nguyên liệu để làm trà bánh phổ nhĩ chính là trà shan tuyết cổ thụ. Những búp trà dùng để làm nên loại trà đặc biệt này được thu hái từ những cây trà cổ thụ trên 100 năm tuổi.

kham pha nhung loai tra dat nhat the gioi cua trung quoc
Trà Phổ Nhĩ có thể chia làm hai loại, một loại trải qua quá trình gia công phơi khô đơn giản thường được gọi là "Phổ Nhĩ Sống", loại khác trải qua quá trình ủ lên men kỹ mà ra gọi là "Phổ Nhĩ Chín".

Vùng khí hậu đặc biệt của Phổ Nhĩ ở Vân Nam đã tạo cho những cây trà này một hương vị rất riêng mà không ở đâu trên thế giới có được. Vùng trà shan tuyết Tà Xùa và Suối Giàng của Việt Nam cũng cho ra loại trà này.

Trà Long Tỉnh

Trà Long Tỉnh là tên chung của một loại trà đặc xuất ở vùng núi phía nam Hàng Châu tỉnh Triết Giang. loại trà này có giá từ 10 vạn nhân dân tệ/kg (358.7 triệu đồng/kg).

kham pha nhung loai tra dat nhat the gioi cua trung quoc
Trà Long Tỉnh cũng như các loại trà xanh ( Lục Trà ) hạng nhất, đều chỉ nên pha với nước nóng dưới mực sôi, độ chừng 89 độ bách phân mà thôi. Thời gian đợi trà thấm cũng nhanh hơn so với các loại trà khác .

Đây là một trong những vùng đệ nhất thắng cảnh trong thiên hạ. Hàng Châu cũng nổi tiếng vì là quê hương của Long Tỉnh Trà, của suối nước Hổ Báo Tuyền chuyên dùng để pha trà Long Tỉnh.

Trà Long Tỉnh là một loại trà danh tiếng bậc nhất trung hoa nên hầu hết được hái theo tiêu chuẩn hạng nhất, có nghĩa là phần lớn đều là trà một lá (mỗi đọt trà gồm một chồi non và một lá trà duy nhất).

Trà Long Tỉnh cũng như các loại trà xanh ( Lục Trà ) hạng nhất, đều chỉ nên pha với nước nóng dưới mực sôi, độ chừng 89 độ bách phân mà thôi. Thời gian đợi trà thấm cũng nhanh hơn so với các loại trà khác.

Hầu Khôi Trà

Thái Bình Hầu Khôi Trà được sản xuất ở vùng Hoàng Sơn, An Huy. Đất đai ở đây ẩm ướt, quanh năm mây mù, do đó búp trà dài, thẳng, mập mạp mà mềm mại, màu xanh biếc, mặt lá phủ 1 lớp lông mịn.

kham pha nhung loai tra dat nhat the gioi cua trung quoc
Hàu Khôi Trà

Mùi thơm ngát. Cánh trà rất dài, to, dẹt (dài khoảng 5-6cm). Nước trong xanh, hương thơm, hậu vị ngọt thanh, loại trà này có giá 2 triệu nhân dân tệ/kg ( 7.2 tỷ đồng/kg).

Trà Hoàng Sơn Mao Phong

Hoàng sơn mao phong trà vùng Hoàng Sơn, tỉnh An Huy, là danh trà nổi tiếng trong lịch sử Trung Quốc, bởi vì sắc, hương, vị, hình đều tốt, phẩm chất phong vị độc nhất, 1955 năm được bình chọn là một trong “thập đại danh trà”, 1982 năm bộ thương nghiệp Trung Quốc trao tặng danh hiệu “danh trà”.

Loại trà này tại Trung Quốc có giá lên tới 1.7 triệu nhân dân tệ/kg ( 6.1 tỷ đồng/kg).

Đặc biệt Hoàng Sơn mao phong giống như tước thiệt, lông trắng lộ rõ, sắc giống như ngà voi, Ngư Diệp hoàng kim.

kham pha nhung loai tra dat nhat the gioi cua trung quoc
Trà Hoàng Sơn Mao Phong

Nước sau khi pha, mùi thơm ngát lâu dài, màu sắc nước trà trong suốt, mùi vị tươi, đậm đà, ngọt lành, lá màu vàng nhạt, no tròn thành đóa hoa. Hoàng Sơn mao phong thu hái ở tiết thanh minh, chọn búp khỏe nhiều lông nhung mềm để chế thành trà thượng hạng.

Trải qua quá trình sao chế qua nhiệt độ cao trong thời gian ngắn ít người biết, quản lý cách sao chế, sấy khô mà chế thành.Hoàng Sơn mao phong pha uống, pha khi nước ấm khoảng 80℃, ấm thủy tinh hoặc sứ trắng, thông thường có thể pha 2—3 lần.

Tín Dương Mao Tiêm

Hơn 1.000 năm trước, đời nhà Đường Trung Quốc đã có ghi chép về trà Tín Dương. Trong cuốn sách "Trà Kinh" do Lục Vũ đời nhà Đường viết, trà Nghĩa Dương được coi là trà nổi tiếng thời đó.

kham pha nhung loai tra dat nhat the gioi cua trung quoc
Trà Tín Dương Mao Tiêm có giá 1.49 triệu nhân dân tệ/kg.

Còn Nghĩa Dương chính là Tín Dương hiện nay. Ông Chúc Khải, chuyên gia nghiên cứu trà nổi tiếng Tín Dương nói:

"Trà Mao Tiêm Tín Dương có lịch sử sản xuất khá lâu đời, trong văn hóa thời kỳ tiền sử đã có truyền thuyết về trà. Tín Dương có huyện Cố Thủy, trong đồ tùy táng theo người chết khai quật được từ mộ đời Hán Mã Vương Đôi có trà của huyện Cố Thủy, đó là ngôi mộ thời kỳ Tây Hán. Điều này cho thấy, lịch sử uống trà ở đây đã khá lâu đời, cuộc sống thường ngày của nhân dân lao động liên quan tới 7 thứ là: củi, gạo, dầu, muối, tương, dấm, trà".

Loại trà này có giá 1.49 triệu nhân dân tệ/kg ( 5.33 tỷ đồng/kg).

kham pha nhung loai tra dat nhat the gioi cua trung quoc Bác sĩ lôi ra 'quái vật' nặng 13 kg từ bụng chàng trai bị bệnh táo bón suốt 20 năm

Sau 3 giờ trong phòng mổ, cuối cùng các bác sĩ đã lôi ra khỏi bụng nam thanh niên 22 tuổi một con 'quái vật' ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.