Khi 'cái mác' Hoa hậu bị thậm xưng, Hoa khôi bị hiểu sai bản chất

Những danh hiệu Hoa hậu, Hoa khôi cũng như một món trang sức, nó giúp cho người phụ nữ trở nên xinh đẹp và lung linh hơn. Thế nhưng, không phải bất cứ món trang sức nào cũng phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi.
khi cai mac hoa hau bi tham xung hoa khoi bi hieu sai ban chat Liên Phương lọt top 6 phần thi tài năng Hoa hậu Đại sứ du lịch thế giới 2017
khi cai mac hoa hau bi tham xung hoa khoi bi hieu sai ban chat Phi Thanh Vân đáp trả trước tin đồn 'thi chui', mua giải Hoa hậu tại Mỹ

Những năm gần đây, các cuộc thi nhan sắc ở Việt Nam, và cả cộng đồng người Việt ở nước ngoài bắt đầu mọc lên như nấm. Nhu cầu được đeo dải băng Việt Nam chinh chiến ở các đấu trường quốc tế cũng trở nên "hot" bất ngờ.

Sự kiểm soát thiếu chặt chẽ cũng như việc "khuếch đại" tên cuộc thi và quy mô tổ chức một cách quá đà đã khiến cho công chúng hiểu sai và mơ hồ trong việc phân biệt được đâu mới là những cuộc thi uy tín, có chất lượng.

Theo quy định, nước ta mỗi năm chỉ được phép tổ chức 2 cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia, số còn lại sẽ là hoa khôi, nữ hoàng,... Chính điều này đã dẫn đến tình trạng lách luật ở một số tổ chức, bởi lẽ cái mác "hoa hậu" bao giờ cũng có "giá" và thu hút hơn là "nữ hoàng", "hoa khôi".

Trong năm 2017 này, 2 đơn vị may mắn có được "danh xưng mỹ miều" là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Hoa hậu đại dương. Các cuộc thi khác buộc lòng phải chịu lép về về mặt danh xưng. Song, để làm cho cuộc thi của mình trở nên "hào nhoáng" hơn, các đơn vị đã tính đến phương án... sang nước ngoài tổ chức. Theo đó, hàng loạt cái tên thật oách ra đời như Hoa hậu người Việt thế giới, Hoa hậu Phu nhân người Việt thế giới, Hoa hậu người Việt toàn cầu, Hoa hậu quý bà thành đạt... mà thực chất thí sinh đa phần đều đến từ Việt Nam, tổ chức không khác gì các chương trình tạp kỹ với các hình thức ca múa, xiếc, ảo thuật, tấu hài... đủ thể loại.

khi cai mac hoa hau bi tham xung hoa khoi bi hieu sai ban chat
Đêm chung kết Hoa hậu Doanh Nhân Người Việt Thế giới 2017 được tổ chức tại Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Vũ Nguyễn)

Dù thực tế 'trần trụi" là thế nhưng khi về Việt Nam, các người đẹp đăng quang những cuộc thi ấy đầy tự hào và tự tin giới thiệu trước công chúng bằng những danh xưng thật hào nhoáng, đó là Hoa hậu người Việt thế giới ở đất nước này, Hoa hậu phu nhân dành cho người Việt ở lãnh thổ kia. Trong khi đó tại Việt Nam, để có được những danh hiệu này, các người đẹp phải chật vật lắm mới có được.

Lấy ví dụ về Hoa khôi áo dài - một cuộc thi có cái tên không đủ hấp dẫn để "lôi kéo" thí sinh tham dự bởi gán mác "Hoa khôi" nhưng thực tế cho thấy, đây mới là "đấu trường nhan sắc" thực thụ theo kịp với xu hướng đào tạo của thế giới và đầy tính chuyên môn. Là cuộc thi tuyển chọn đại diện Việt Nam "danh chính ngôn thuận" đến với đấu trường nhan sắc lớn nhất hành tinh là Miss World, vậy mà danh hiệu của người chiến thắng chỉ dừng lại ở tầm... Hoa khôi. Trong khi đó, hàng loạt cô gái chiến thắng những cuộc thi không rõ nguồn gốc, quy mô ra sao lại hiển nhiên "dấng thân" vào showbiz bằng những danh xưng thật kiêu.

Đó cũng là một trong những lí do dẫn đến việc Hoa khôi áo dài chất lượng đi xuống thấy rõ trong mùa giải thứ 2, và gần như sẽ không tổ chức thêm một mùa giải nào nữa.

khi cai mac hoa hau bi tham xung hoa khoi bi hieu sai ban chat
Lan Khuê đăng quang Hoa khôi Áo dài - Miss World Vietnam 2014. Cô được Hoa hậu Thế giới 2011 Ivian Sarcos (người Venezuela) sang trao vương miện. Song, danh hiệu của Lan Khuê ở Việt Nam chỉ được gọi là Hoa khôi, dù tính chất của cuộc thi không khác Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam là mấy. (Ảnh: Zing)

Nói về các người đẹp của Hoa khôi áo dài, họ bước chân khỏi cuộc thi và dường như không ai tận dụng được danh xưng ấy để làm "bàn đạp" hoạt động trong showbiz. Lan Khuê (Hoa khôi áo dài mùa 1) trở thành một tên tuổi nổi bật của làng giải trí Việt thực tế là nhờ vào hoạt động trong làng mẫu của cô, điều đó được cộng hưởng thêm sau hiệu ứng lọt top 11 Miss World 2015 và đặc biệt là hậu The Face - Gương mặt thương hiệu 2016.

Công chúng vẫn gọi Lan Khuê là siêu mẫu (cô từng đạt giải vàng Siêu mẫu Việt Nam 2013) và hiếm khi "gắn" hai chữ "Hoa khôi" vào trước tên của người đẹp. Và cũng bởi hai chữ "hoa khôi" ấy mới dẫn đến những tranh cãi không đáng có của cộng đồng người hâm mộ Lan Khuê và Phạm Hương - Hoa khôi và Hoa hậu. Dù rằng về mặt thực tế theo đúng tính chất và xu hướng ở thế giới, danh hiệu của hai người đẹp: Miss World Vietnam và Miss Universe Vietnam là như nhau.

Những người đẹp như Lệ Quyên, Diệu Ngọc, Phương Linh cũng không thực sự tỏa sáng và bật lên được như những người đẹp bước ra từ những sân chơi gắn mác "Hoa hậu". Riêng về Thúy Vân, cô có được danh hiệu Á hậu nhờ thành tích ấn tượng của mình trên đấu trường quốc tế. Và dĩ nhiên, đây là một trong những trường hợp hiếm hoi mà không phải ai cũng dễ dàng có được.

khi cai mac hoa hau bi tham xung hoa khoi bi hieu sai ban chat
Thúy Vân được gọi là Á hậu nhờ thành tích quốc tế ấn tượng. (Ảnh: Dân Trí)

Trong khi đó, rất nhiều cô gái xuất hiện trong showbiz và "vỗ ngực xưng tên" bằng những danh hiệu thật kiêu mà chất lượng và quy mô cuộc thi thì không ai dám đảm bảo. Lấy ví dụ về trường hợp của Trà Ngọc Hằng, người đẹp được giới thiệu qua nhiều vai trò khác nhau như ca sĩ, diễn viên, người mẫu và cả... Á hậu. Nhiều người thắc mắc và đặt dấu hỏi về danh xưng này của người đẹp.

Theo tìm hiểu, cô vốn dĩ là Á hậu 1 của cuộc thi Hoa hậu người Việt thế giới 2011, cuộc thi mà năm đó Ngọc Trinh đăng quang. Trong khi "nữ hoàng nội y" bị phản đối và không được công nhận danh hiệu, Phan Như Thảo - Á hậu 2 của cuộc thi cảm thấy xấu hổ và trả danh hiệu thì Trà Ngọc Hằng lại... khá tự hào về điều này. Ở một số hoạt động và sự kiện, người đẹp góp mặt và được giới thiệu bằng danh xưng Á hậu một cách thật hào nhoáng.

khi cai mac hoa hau bi tham xung hoa khoi bi hieu sai ban chat
Trà Ngọc Hằng là Á hậu 1 của Hoa hậu người Việt thế giới 2011 - cuộc thi Ngọc Trinh đăng quang nhưng không được công nhận danh hiệu (Ảnh: Zing)

Mới đây, cựu người mẫu, diễn viên Phi Thanh Vân cũng làm công chúng "choáng váng" khi quyết định... đi thi hoa hậu. Dù có phần ứng xử lạc đề, dài lê thê và gây cười không khác gì tấu hài nhưng người đẹp vẫn đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân thế giới người Việt tại Mỹ.

Với một người "chiêu trò" như Phi Thanh Vân thì công chúng đang rất "nóng lòng chờ đợi" những "đường đi nước bước" của người đẹp. Danh hiệu của cô liệu có được Cục nghệ thuật biểu diễn chấp nhận, hay sẽ bị khước từ như trường hợp của Ngọc Trinh?

khi cai mac hoa hau bi tham xung hoa khoi bi hieu sai ban chat
Phi Thanh Vân vừa đăng quang Hoa hậu Doanh nhân thế giới người Việt tại Mỹ. (Ảnh: FBNV)

Thiết nghĩ, danh hiệu cũng như một món trang sức, nó giúp cho người phụ nữ trở nên xinh đẹp và lung linh hơn. Thế nhưng, không phải bất cứ món trang sức nào cũng phù hợp với nhiều đối tượng, lứa tuổi. Người phụ nữ sẽ đẹp hơn rất nhiều nếu khoác lên người những phụ kiện vừa vặn, tinh tế. Sự phô trương quá đà bao giờ cũng trở nên phản tác dụng và trở thành những "giai thoại cười ra nước mắt" cho người đời.

khi cai mac hoa hau bi tham xung hoa khoi bi hieu sai ban chat 'Điểm danh' các cuộc thi ao làng mà người đẹp Việt hay 'thi chui'
khi cai mac hoa hau bi tham xung hoa khoi bi hieu sai ban chat Clip: Trả lời ứng xử dài lê thê, Phi Thanh Vân vẫn đăng quang Hoa hậu
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.