Khi cử tri trung thành cũng quay lưng với Trump

Ngày càng nhiều cử tri vốn trung thành với ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump tin rằng vị tỷ phú có thể nếm thất bại trong cuộc bầu cử ngày 8/11, khi những hành động "xấu xí” ở hiện tại và quá khứ của ông này bị "phanh phui" thời gian gần đây.
khi cu tri trung thanh cung quay lung voi trump Người ủng hộ Trump cáo buộc truyền thông Mỹ ưu ái Clinton
khi cu tri trung thanh cung quay lung voi trump Dân Mỹ phát sốt vì người đặt câu hỏi cho Trump - Clinton
khi cu tri trung thanh cung quay lung voi trump
Tâm thư dài 4 trang của bà Cathy Frasca gửi tới Trump. Ảnh: WP

Sau cuộc tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống Mỹ, bà Cathy Frasca thức dậy lúc 5h và viết một lá thư dài 4 trang gửi tới tỷ phú Donald Trump.

Cụ bà 89 tuổi kêu gọi ông Trump công khai các khoản thuế thu nhập, phớt lờ những tranh cãi cá nhân với bà Hillary Clinton, ngừng viết Twitter lúc 3h sáng và hãy nhớ rằng: "Bill Clinton không chạy đua trong cuộc bầu cử lần này nên đừng dành thời gian quý giá để nói về đời sống tình dục của ông ấy". Thay vào đó, theo bà, ông Trump hãy cho các cử tri biết về kế hoạch phát triển đất nước.

"Thời gian chẳng còn nhiều”, bà nhấn mạnh.

Theo Washington Post, trong khi trùm truyền thông Trump sa đà vào hết cuộc cãi vã này đến lần đấu khẩu khác, bà Clinton đang giành được lợi thế nhất định trong các cuộc khảo sát. Ngày càng nhiều cử tri vốn trung thành nhất với Trump tin rằng ông có thể thất bại trong cuộc bầu cử tới.

Các cử tri đổ lỗi cho đảng Cộng hòa vì không làm hết sức để hỗ trợ ứng viên đại diện, truyền thông thì chăm chăm vào những phát ngôn của ông Trump nhiều năm trước. Nhưng họ cũng lên án vị tỷ phú New York vì những hành động "xấu xí" dẫn tới kết quả hiện nay.

Khi theo dõi cuộc tranh luận trực tiếp lần hai, bà Frasca rất vui vì Trump dường như chuẩn bị tốt hơn và mở lời xin lỗi vì "cuộc trò chuyện trong phòng thay đồ" năm 2005, trong đó ông nói có thể "sờ soạng" và "quan hệ" với phụ nữ vì ông nổi tiếng.

Nhưng bà Frasca lại không hiểu tại sao Trump lại lôi kéo những người phụ nữ cáo buộc cựu Tổng thống Bill Clinton tấn công tình dục tới dự buổi họp báo, trước khi cuộc tranh luận diễn ra.

Xấu hổ vì ủng hộ Trump

Tại các buổi vận động tranh cử của Trump, như ở một trường trung học ngoại ô Pittsburgh hôm 10/10, ứng viên đảng Cộng hòa vẫn tự tin rằng mình sẽ giành chiến thắng. Trump được giới thiệu là "tổng thống tiếp theo" của Mỹ và nhận sự chào đón nồng nhiệt từ đám đông 2.500 người.

Ở đó, không có thông tin về các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton đang dẫn trước Trump hai con số, không có điều phối viên "chặt chém" ông về cuộc xung đột Syria, và cũng không có ai yêu cầu ông hạ giọng. Cũng tại đó, Trump tuyên bố mình là người chiến thắng trong các cuộc tranh luận, tha hồ mắc nhiếc truyền thông và thoải mái công kích bà Clinton mà không bị kiểm tra tính xác thực.

khi cu tri trung thanh cung quay lung voi trump
Tỷ phú Donald Trump đang ở thế khó khi liên tiếp bị giới truyền thông, chính trị gia, cử tri và ngay cả nội bộ đảng Cộng hòa quay lưng. Ảnh: Huffington Post

Thế nhưng, bên ngoài trường trung học, vài chục công nhân và người biểu tình tụ tập phản đối Trump. Một người đàn ông cầm tấm biển ghi dòng chữ: "Trump là kẻ biến thái". 3 người phụ nữ trẻ thì hô to: "Trump không phù hợp".

Jamie Young, 49 tuổi, người đã bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa tại bang Pennssylvania, cho biết cô thấy xấu hổ vì ủng hộ ông Trump, dù từng tham gia 5 buổi vận động tranh cử của trùm bất động sản.

"Điều khiến tôi thay đổi thái độ là đoạn video gần đây nhất (video phát ngôn khiếm nhã của Trump về phụ nữ). Như vậy là quá đủ", Young nhấn mạnh.

Bà Joan Verner, 73 tuổi, chực trào nước mắt khi nhìn dòng người ủng hộ ông Trump.

"Tôi không thể tin được ông ta đã nói về phụ nữ với lời lẽ xúc phạm như vậy. Ông ta không có lấy một điều tốt đẹp để nói về phụ nữ. Và họ muốn xếp hàng và bỏ phiếu cho ông ta ư?", bà Verner nói với vẻ thất vọng.

Ứng viên tổng thống 70 tuổi hiện đối mặt rất nhiều bất lợi so với bà Clinton trong bối cảnh cuộc đua nước rút ngày càng gay cấn. Kết quả thăm dò người xem trong buổi tranh luận lần 2 của CNN/ORC cho thấy, 57% số người được hỏi nghĩ rằng bà Clinton đã thắng, trong khi chỉ 34% chọn ông Trump.

Rõ ràng, việc video ghi những lời lẽ thô tục của ông Trump đối với phụ nữ được công khai là cú sốc lớn trong chiến dịch tranh cử của nhà tài phiệt và khiến một số lượng khá lớn cử tri trung thành tự động rời bỏ ông.

chọn
Chung cư Hà Nội đã cắt sốt
Theo lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc, khi mọi người xếp hàng để mua BĐS thì có nghĩa thị trường đang FOMO. Dự báo 3-6 tháng tới, khi lãi suất điều chỉnh tăng để giải quyết vấn đề tỷ giá, nhu cầu mua trên thị trường sẽ giảm.