Khi dân mạng khẳng định quyền lực qua đánh giá 1 sao ở Google Maps

Khách sạn Aroma, bánh mì PewPew và mới đây là Burger King bị hàng loạt đánh giá 1 sao chỉ trong vài giờ đồng hồ. Có hay không chuyện cư dân mạng đang lạm dụng quyền lực của mình tẩy chay các nhãn hàng?

Tẩy chay qua thế giới ảo - câu chuyện không quá mới

Không phải đến vụ lùm xùm của YouTuber Khoa Pug khiến những địa điểm kinh doanh như khách sạn Aroma, bánh mì PewPew bị hàng loạt đánh giá 1 sao mà văn hóa tẩy chay bằng thế giới ảo mới được biết đến.

Vào tháng 11/2018, một trong những hãng thời trang nổi tiếng và đắt tiền nhất thế giới Dolce & Gabana đã vướng phải bê bối phân biệt chủng tộc nghiêm trọng nhất trong lịch sử khi quảng bá tại thị trường Trung Quốc.

Sự giận dữ của cư dân mạng dành cho chiến dịch quảng cáo này lớn đến mức khiến nhiều buổi diễn thời trang hàng trăm triệu của hãng này bị hủy bỏ. Các ngôi sao có tầm ảnh hưởng lớn của đất nước này cũng đơn phương chấm dứt hợp đồng làm hình ảnh đại diện.

Việc phản đối một chiến dịch quảng cáo sai lầm của cộng đồng người Trung Quốc đã được xem như một chiến dịch chống lại phân biệt chủng tộc với người châu Á trên toàn cầu.

Video quảng cáo bị tố phân biệt chủng tộc đầy tai tiếng của Dolce & Gabana. (Video: Twitter Drama Potatoe)

Mới đây ngay tại Việt Nam, chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh nổi tiếng Burger Kinh đã nhận được vô số chỉ trích khi đăng tải loạt hình chụp ăn bánh hamburger bằng đũa với ý mỉa mai. Chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều khách hàng đã đánh giá cửa hàng này 1 sao trên Google Map để thể hiện sự phẫn nộ và bất bình của mình.

Khi dân mạng khẳng định quyền lực qua đánh giá 1 sao ở Google Maps  - Ảnh 2.

Hình ảnh cắt ghép từ đoạn quảng cáo đầy tranh cãi của Burger King. (Ảnh: South China Morning Post)


Với loạt video quảng cáo mang tên "Eatting with Chopstick" (tạm dịch Ăn cùng đũa) được tố là chế nhạo cách phát âm cũng như văn hóa ăn uống của người châu Á nói chung


Khi dân mạng khẳng định quyền lực qua đánh giá 1 sao ở Google Maps  - Ảnh 3.

Cả hai ngôi sao lớn của Trung Quốc là Địch Lệ Nhiệt Ba và Vương Tuấn Khải đều hủy hợp đồng làm đại diện cho hãng thời trang Dolce & Gabana. (Ảnh: VnExpress)

Doanh nghiệp đối mặt với những nguy cơ gì trước làn sóng tẩy chay?

Theo The Guardian của Anh, việc các khách hàng tẩy chay một sản phẩm qua mạng có thể gây khủng hoảng cho việc vận hành một doanh nghiệp. Bên cạnh việc mất nhiều khách hàng tiềm năng, các đơn vị kinh doanh dịch vụ còn phải đối mặt với áp lực từ phía cổ đông.

Khi dân mạng khẳng định quyền lực qua đánh giá 1 sao ở Google Maps  - Ảnh 4.

Nhãn hàng giày thể thao cao cấp Nike từng bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ đợt tẩy chay của khách hàng. (Ảnh: Entrepreneur)

Các cổ đông trong doanh nghiệp cho rằng việc yếu kém trong giải quyết khủng hoảng truyền thông đến từ cộng đồng mạng cũng đồng nghĩa với việc yếu kém trong khả năng lãnh đạo. Và đương nhiên, sẽ không có ai muốn đầu tư tiền vào một công ty lãnh đạo yếu kém cả.

>>> Xem thêm: Từ vụ Aroma Resort, nhìn lại cách lội ngược dòng, xử lí khủng hoảng 1 sao của các nhà hàng, khách sạn trên thế giới

Không ai có thể phủ nhận vai trò của thế giới ảo trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng. Thông qua những bình luận và đánh giá tiêu cực, các nhà hàng, khách sạn cũng có cơ hội điều chỉnh nâng cao chất lượng phục vụ.

Tuy nhiên, qua sự việc hàng loạt khách sạn bị đánh giá 1 sao chỉ vì có tên tương tự resort Aroma trong vụ lùm xùm với Khoa Pug, phải chăng cư dân mạng đang quá vội vàng khi đánh giá một sự việc?

Khi dân mạng khẳng định quyền lực qua đánh giá 1 sao ở Google Maps  - Ảnh 5.

Hàng loạt đánh giá 1 sao vô cùng cảm tính dành cho bánh mì PewPew. (Ảnh: Kênh 14)

Hiện nay, trang TripAdvisor đã khóa đánh giá tất cả các resort có từ khóa Aroma vì những đánh giá mới được gửi lên không xác thực, không phản ánh được trải nghiệm trực tiếp. Chỉ vì câu chuyện giữa một cá nhân và một nơi cung cấp dịch vụ, công việc kinh doanh và mưu sinh của hàng nghìn người trên nhiều tỉnh thành khác nhau bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi dân mạng khẳng định quyền lực qua đánh giá 1 sao ở Google Maps  - Ảnh 6.

Tính đến thời điểm hiện tại, trang đánh giá du lịch TripAdvisor vẫn chưa phục hồi tính năng đánh giá chất lượng khách sạn Aroma Phan Thiết. (Ảnh chụp màn hình)

Chưa cần biết có thật sự liên quan đến resort Aroma Mũi Né hay không, uy tín của những khách sạn nói trên ở một trong những trang đánh giá dịch vụ du lịch lớn nhất thế giới đã bị sụt giảm. Dù được giải thích rõ ở thị trường nội địa, liệu những khách du lịch quốc tế đến Việt Nam còn dám chọn nghỉ chân ở nơi có hơn một nghìn đánh giá 1 sao?

>>>Xem thêm: Các khách sạn tên Aroma cuống cuồng chống 'bão' tẩy chay sau vụ lùm xùm của Khoa Pug

Thế giới ảo là công cụ tuyệt vời để người dùng thể hiện cảm xúc và quan điểm với mọi việc xung quanh. Thế nhưng việc "mượn danh công lí" của nhiều người hiện nay dường như đang đi quá đà bởi nó mang phần cảm tính khá rõ ràng. 

chọn
Công ty con Kinh Bắc tăng vốn gấp rưỡi trước thềm xây khu công nghiệp 466 ha ở Long An
Sài Gòn Tây Bắc (SCD) - công ty con của Kinh Bắc sắp xây dựng KCN Lộc Giang gần 5.200 tỷ tại Đức Hòa, Long An. Vừa qua, doanh nghiệp này đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 750 tỷ đồng lên 1.181 tỷ đồng.