Khi người Nhật chẳng buồn...kết hôn

Tại Nhật Bản, chỉ một người trong số 4 nam hay 7 nữ muốn kết hôn trước 50 tuổi. Con số này cho thấy người Nhật ngày càng không muốn bị ràng buộc bởi hôn nhân, theo một báo cáo mới của chính phủ.
khi nguoi nhat chang buonket hon Người Nhật lo lắng sau vụ sát hại bé gái Việt
khi nguoi nhat chang buonket hon Nhật: Báo động nạn ấu dâm ở đất nước an toàn nhất thế giới
khi nguoi nhat chang buonket hon Lý do người Nhật sẵn sàng chi hàng trăm, nghìn USD để mua trái cây
khi nguoi nhat chang buonket hon
Người Nhật có xu hướng sống độc thân. Ảnh: Kyodo

Báo cáo mới của Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh Xã hội cho thấy tỷ lệ người Nhật chưa lập gia đình ở tuổi 50 đạt mức kỷ lục với 23,37% ở nam giới và tỷ lệ ở nữ giới là 14,06%, tăng lần lượt 3,23 và 3,45 so với số liệu khảo sát năm 2010, theo Kyodo.

Con số này đối lập hoàn toàn với khảo sát năm 1970, khi chỉ 1,7% nam giới và 3,33% nữ giới chưa kết hôn ở tuổi 50. Dữ liệu không bao gồm những người đã ly hôn hoặc sống một mình sau khi vợ hoặc chồng qua đời. Số liệu được thống kê 5 năm/lần.

Các chuyên gia cho rằng xu hướng người Nhật không muốn lập gia đình ngày càng tăng do ít áp lực với việc kết hôn cùng lo lắng về tài chính, trong bối cảnh ngày càng nhiều người có công việc không ổn định.

Đây là điều đáng lo ngại bởi nó đồng nghĩa tỷ lệ sinh của Nhật sẽ không được hồi phục sớm và ngày càng nhiều người sẽ tìm tới dịch vụ điều dưỡng, sức khỏe khi họ về già mà không có vợ/chồng hoặc con cái.

"Sống độc thân không còn là chuyện hiếm", Akiko Kitamura, nhà nghiên cứu cấp cao chuyên về hôn nhân và sinh đẻ tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, cho hay.

Theo bà, càng ít áp lực xã hội, tỷ lệ kết hôn càng thấp hơn so với trước đây và ngày càng nhiều người sẵn sàng sống một mình. "Cùng lúc đó, ngày càng nhiều người trẻ không thể kết hôn ngay cả khi họ muốn vì không thể tưởng tượng ra việc có gia đình, đặc biệt là em bé, vì không có cơ hội gặp ngỡ mọi người và đủ năng lực tài chính".

Kitamura cho biết chính phủ Nhật Bản cần có nhiều chính sách nhằm "ổn định việc làm và tạo môi trường cho cả nam và nữ vừa có thể làm việc, vừa nuôi dạy con cái".

Tại Okinawa, một tỉnh ở phía nam Nhật Bản, tỷ lệ nam giới không kết hôn ở mức cao nhất cả nước với 26,2%. Trong khi đó, tỷ lệ phụ nữ chưa kết hôn đạt mức cao nhất 19,25%, được ghi nhận tại thủ đô Tokyo.

Một điều tra khác do Viện Nghiên cứu Dân số và An sinh Xã hội thực hiện hồi năm ngoái cho thấy phần lớn người chưa có gia đình muốn kết hôn, nhưng nhiều người nói rằng vấn đề kinh tế chính là trở ngại với họ.

Nghiên cứu được tiến hành với đối tượng từ 18 tới 34 tuổi, cho thấy 86% phụ nữ và 89% đàn ông muốn có cuộc sống hôn nhân, trong khi hơn 40% cho rằng có tiền để tổ chức đám cưới là khó khăn lớn cần vượt qua.

chọn
Lỗ lũy kế của Tập đoàn Đại Dương lên hơn 2.577 tỷ đồng, vẫn đang giải thể hai công ty BĐS
Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (MCK: OGC) đã công bố BCTC hợp nhất quý I với kết quả kinh doanh tiếp tục không mấy khả quan.