Sáng 11/1, theo quan sát của phóng viên, việc lắp đặt biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tại các tuyến phố Hà Nội đã hoàn tất.
Tại phố Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội), các biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ được lắp cạnh biển cấm taxi. Các biển được lắp mật độ khá dày. Khoảng hơn 100 m lại có một biển cấm.
Ngoài ra, biển cấm được lắp ở các ngã ba, ngã tư chuẩn bị rẽ vào phố cấm.
Sáng 11/1, trao đổi với Zing.vn, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, khẳng định việc cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ hạn chế ùn tắc giờ cao điểm. Tuyến phố nào cấm taxi sẽ cấm Uber, Grabtaxi và ngược lại. “Điều này đảm bảo công bằng giữa các loại hình vận tải”, ông Viện nói.
Biển cấm xe hợp đồng đặt trên đường Láng Hạ. Ảnh: Văn Chương. |
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết việc thí điểm cấm Uber, Grabtaxi giờ cao điểm trong 1 tháng từ 11/1 đến 11/2. Trong 10 ngày đầu, lực lượng cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở những lái xe vi phạm. Sau 10 ngày sẽ tiến hành phạt.
Vị này thừa nhận việc phân biệt xe cá nhân và Uber, Grabtaxi rất khó khăn. Bởi các loại xe hợp đồng này không có mào.
'Sau 1 tháng nếu người dân ủng hộ, Sở tiếp tục làm. người dân phản đối, Sở xem xét dừng thực hiện' Ông Vũ Văn Viện |
Ông Viện nhấn mạnh Sở đã yêu cầu các công ty kinh doanh xe hợp đồng phải dán logo biểu trưng trên xe. Nhưng có tình trạng họ dán logo rất nhỏ. Các cơ quan tiếp tục nhắc nhở họ phải dán logo dễ nhận diện hơn.
“Chúng ta phải thừa nhận việc kiểm tra, xử lí là sắc xuất chứ không thể hết được.
Khi kiểm tra phát hiện họ không dán logo vẫn có thể xử phạt. Dán logo nhưng họ đi vào phố cấm vẫn xử phạt được. Nhưng việc phát hiện khá khó khăn”, ông Viện chia sẻ.
Hiện nay lực lượng chức năng đã tiến hành cắm biển ở 13 tuyến phố. Tuy nhiên, lãnh đạo Sở đang nghiên cứu dỡ bỏ biển cấp taxi và Uber, Grabtaxi ở 2 tuyến gồm Mai Xuân Thưởng và Hoàng Hoa Thám (đoạn từ Ngọc Hà đến Mai Xuân Thưởng).
Hai tuyến phố này đã giảm ùn tắc nên sẽ bỏ biển cấm. Việc cắm biển sẽ linh hoạt. Tuyến đường nào ùn tắc sẽ cắm biển cấm taxi, Uber, Grab. Tuyến hoàn hết ùn tắc sẽ tháo biển.
Ông Viện cho biết trong 1 tháng thí điểm Sở sẽ lấy ý kiến của người dân. Nếu người dân ủng hộ, Sở tiếp tục thực hiện. Ngược lại, người dân phản đối, Sở xem xét dừng thực hiện.
Anh Nguyễn Minh (29 tuổi, một tài xế Uber) cho biết khá ngỡ ngàng khi thấy trên tuyến Giảng Võ, Láng Hạ xuất hiện biển báo cấm xe hợp đồng cá nhân.
Lái xe này nói rằng trước đó chưa biết về chủ trương cấm xe hợp đồng trên 13 tuyến phố.
“Nếu là quy định của thành phố, chúng tôi chấp nhận. Nhưng lẽ ra cơ quan chức năng phải tuyên truyền, có lộ trình cụ thể. Hôm qua họ cắm biển, nay áp dụng luôn nhiều người không biết sẽ bị phạt oan”, anh Minh nói.
Biển cấm xe hợp đồng đặng cạnh xe taxi. Ảnh: Văn Chương. |
Chiều 11/1, trả lời Zing.vn, một lãnh đạo Đội CSGT Hà Nội khẳng định chưa nhận được hướng dẫn về việc xử lý xe Uber, Grabtaxi đi vào phố cấm.
“Vấn đề này có lẽ cần phải chờ chỉ đạo thêm”, vị này nói.
Cán bộ CSGT khẳng định chắc chắn việc xử phạt lái xe hợp đồng dưới 9 chỗ sẽ khó khăn bởi. Xe hợp đồng không có mào như taxi. Lái xe có thể tháo logo Uber, Grabtaxi để qua mặt cơ quan chức năng. Việc thanh toán tiền lại thực hiện luôn trong xe, không có đồng hồ tính tiền nên khó khăn để xác định họ là xe hợp đồng hay xe cá nhân.
Trước đó, vào giữa tháng 6/2017, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND Hà Nội về việc quy hoạch số lượng xe Grab, Uber, đặt biển cấm trên một số tuyến phố.
Theo đó, Sở kiến nghị không mở rộng đơn vị mới, tăng thêm số lượng phương tiện. Ngoài ra, Uber và GrabTaxi phải tuân thủ các quy định về phân luồng, tổ chức giao thông như xe taxi để đảm bảo giao thông, giảm ùn tắc của thành phố.
13 tuyến phố cấm xe hợp đồng giờ cao điểm ở Hà Nội. Đồ hoạ: Châu Châu . |
13 tuyến phố cấm xe hợp đồng vào giờ cao điểm gồm Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giải Phóng.