Không khởi tố hình sự vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người thương vong

Tài xế không có giấy phép lái xe phù hợp để điều khiển xe khách 29 chỗ, phương tiện này đã gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng khiến hai người tử vong tại chỗ, hai người bị thương tật hơn 50%, theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TX Dĩ An (Bình Dương) là không khởi tố hình sự.
 

Tài xế không có bằng lái gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người thương vong, nhiều tài sản bị hư hỏng nặng xảy ra vào chiều 13/2/2017, đầu tháng 11 vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã ra kết luận không khởi tố hình sự.

Như thông tin đã đưa, vào chiều ngày 13/2/2017, chiếc xe khách 29 chỗ mang BKS 51B – 176.41 do tài xế Nguyễn Thái Dương (37 tuổi, quê Hậu Giang) chở theo nhiều hành khách lưu thông trên đường Mỹ Phước Tân Vạn, hướng từ Biên Hoà về TP Thủ Dầu Một.

khong khoi to hinh su vu tai nan giao thong nghiem trong khien 4 nguoi thuong vong
Hiện trường vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng do xe kahchs 29 chỗ mất phanh gây ra trên đường Mỹ Phước Tân Vạn vào chiều ngày 13/2/2017. Ảnh: Văn Dũng

Khi đến ngã tư giao với đường Cây Da (KP Tân Phú 2, P Tân Bình, TX Dĩ An, Bình Dương), lúc này chiếc xe khách 29 chỗ xảy ra va chạm với 2 chiếc ô tô 5 chỗ mang BKS 60C – 239.39 và 60C- 234.92 đang lưu thông cùng chiều phía trước.

Cú va chạm khiến xe khách 29 chỗ bị mất lái, lao vào làn đường dành cho xe máy trên đường Cây Da nối dài rồi cuốn 4 xe máy của những người dân đang đứng chờ đèn đỏ bên đường. Chiếc xe khách chỉ chịu dừng lại khi lao xuống và mắc kẹt mương thoát nước nằm trên đường Cây Da nối dài.

Hậu quả, vụ tai nạn khiến hai chị em bé Nguyễn Thị Ngọc Lan (10 tuổi) và Nguyễn Thị Thanh Nga (20 tháng tuổi) tử vong tại chỗ. Mẹ của các cháu là chị Lê Thị Kim Chung (30 tuổi, ngụ phường Tân Bình, TX Dĩ An, Bình Dương) bị thương nặng, tỷ lệ thương tật 53%. Còn chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (30 tuổi, ngụ phường Dĩ An, TX Dĩ An, Bình Dương) bị thương tật 50%. Ngoài ra, vụ tai nạn còn gây hư hỏng nhiều ô tô và xe máy với giá trị thiệt hại hơn 100 triệu đồng.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương đã có kết luận giám định an toàn kỹ thuật xe ô tô khách mang biển số 51B-176.41 số 01/2017 KLGĐ-VTPT ngày 22/2/2017 xác định: Nguyên nhân vụ tai nạn do hệ thống phanh chính xe ô tô khách mang biển số 51B-176.41 không đảm bảo an toàn kỹ thuật (mất phanh) ngay trước khi xảy ra tai nạn khiến tài xế Nguyễn Thái Dương không giảm được tốc độ xe ô tô khách nên đã đụng vào xe các ô tô, xe máy.

khong khoi to hinh su vu tai nan giao thong nghiem trong khien 4 nguoi thuong vong
Vụ tai nạn khiến hai bé gái tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương tật trên 50%. Ảnh: Văn Dũng

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Dĩ An xác định, chị Lê Thị Kim Chung cùng các nạn nhân khác dừng xe mô tô chờ đèn tín hiệu và lưu thông đúng phần đường quy định, không có lỗi trong vụ tai nạn.

Riêng tài xế Nguyễn Thái Dương điều khiển xe ô tô khách 51B-176.41 lưu thông trên tuyến đường Mỹ Phước-Tân Vạn với tốc độ 55-61km/h dưới tốc độ tối đa cho phép đối với đường ngoài khu dân cư, trên làn đường xe ô tô theo đúng quy định, không sử dụng chất kích thích khi lái xe.

“Tài xế Dương biết điều khiển xe khách loại 29 chỗ ngồi nhưng chỉ có giấy phép lái xe hạng B2, không phù hợp để điều khiển xe ô tô khách 51B-176.41 loại 29 chỗ đã vi phạm vào khoản 1, Điều 58 Luật Giao thông đường bộ, quy định “Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe quy định tại Điều 60 của Bộ luật này và có giấy phép xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp”, kết luận của Công an thị xã Dĩ An nêu rõ.

Về phần chủ phương tiện gây tai nạn, ông Trần Thanh Giống (32 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách không có giấy phép kinh doanh theo quy định vi phạm vào Điểm a, Khoản 1, Điều 67 Luật Giao thông đường bộ…

Từ cơ sở trên, cơ quan CSĐT Công an TX Dĩ An đã ra văn bản kết luận điều tra số 187 tháng 11/2017 do thủ trưởng cơ quan CSĐT, thượng tá Võ Văn Hồng ký kết luận: Xét thấy hành vi điều khiển xe ô tô khách mang biển số 51B-176.41 gây tai nạn của tài xế Nguyễn Thái Dương là do sự cố an toàn kỹ thuật mất phanh (yếu tố khách quan), việc tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” được quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999 nên Cơ quan CSĐT Công an TX Dĩ An ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Luật sư cho rằng quyết định không khởi tố vụ án có vấn đề

Sau khi có kết luận không khởi tố hình sự vụ tai nạn này, gia đình chị Lê Thị Kim Chung (có 2 con gái tử vong, bản thân chị Chung bị thương tật 53%) đã gửi đơn khiếu nại lên Công an tỉnh Bình Dương, đồng thời kêu cứu khắp nơi về quyết định này.

Trao đổi với chúng tôi, một số luật sư nói rẳng cần xem xét lại quyết định không khởi tố vụ án vì phải xác định việc tài xế không có giấy phép lái xe để điều khiển loại xe phù hợp là một hành vi bị nghiêm cấm theo Luật Giao thông đường bộ. Đó là hành vi “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Theo các luật sư, tài xế Nguyễn Thái Dương mặc dù biết mình không có giấy phép điều khiển xe khách 29 chỗ nhưng vẫn cầm lái phương tiện này để chở khách chạy đường dài và dẫn đến gây tai nạn hậu quả nghiêm trọng thì phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

khong khoi to hinh su vu tai nan giao thong nghiem trong khien 4 nguoi thuong vong
Giới luật sư nói rằng tài xế điều khiển xe khách 29 chỗ gây tai nạn không có giấy phép lái xe phù hợp nên phải chịu trách nhiệm hình sự. Ảnh: Văn Dũng

Các luật sư cũng nói rằng, kết luận của cơ quan điều tra đã xác định là bộ phận thắng (phanh) chính của xe gây tai nạn không đảm bảo an toàn, có nghĩa tài xế Dương đã không biết được điều đó hoặc biết mà vẫn điều khiển. Rõ ràng, nhận thức về sự an toàn của phương tiện và nguy cơ gây tai nạn buộc tài xế Dương phải nhìn thấy trước. Khi hậu quả xảy ra, tài xế Dương phải chịu trách nhiệm.

"Nguyên nhân trực tiếp hay gián tiếp gây ra tai nạn không phải là dấu hiệu bắt buộc cấu thành của Tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Nếu cứ phải có nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn mới xử lý hình sự được thì tạo một tiền lệ rất xấu trong áp dụng quy định của pháp luật và làm mất đi tính phòng ngừa, răn đe của pháp luật. Người không có giấy phép lái xe, người sử dụng chất kích thích sẽ tự tin hơn khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Điều đó là rất nguy hiểm!", luật sư Nguyễn Kiều Hưng phân tích.

khong khoi to hinh su vu tai nan giao thong nghiem trong khien 4 nguoi thuong vong Khởi tố, bắt tạm giam tài xế đánh CSGT sau khi bị dừng xe
chọn
Khu đô thị chậm triển khai hơn chục năm ở Đà Lạt tăng vốn gấp 21 lần, hẹn hoàn thành vào 2029
Khu đô thị mới số 6 Trại Mát tại phường 11, TP Đà Lạt được cấp chứng nhận đầu tư từ 2007, nhiều năm sau đó chậm triển khai do vướng GPMB. Đầu năm 2023, dự án này được khởi công, đến cuối 2023 đã điều chỉnh vốn từ 167 tỷ đồng lên hơn 3.500 tỷ đồng.