Kiến nghị dừng 'taxi công nghệ' vì gây bất an: Bộ GTVT nói thí điểm phù hợp

Về kiến nghị dừng thí điểm "taxi công nghệ" vì gây nhiều bất an cho xã hội, Bộ GTVT cho biết việc thí điểm phù hợp với quy định và nhu cầu thực tiễn của người dân.
kien nghi dung taxi cong nghe vi gay bat an bo gtvt noi thi diem phu hop
Về kiến nghị dừng thí điểm "taxi công nghệ" vì gây nhiều bất an cho xã hội, Bộ GTVT cho biết việc thí điểm phù hợp với quy định và nhu cầu thực tiễn của người dân. Ảnh minh họa: Grab

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT đã có trả lời Hiệp hội Taxi Hà Nội về kiến nghị dừng thí điểm "taxi công nghệ" (xe dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử qua ứng dụng như Grab, Uber) trong tháng 9/2017 vì đang gây ra nhiều bất an cho xã hội.

Cụ thể, Bộ GTVT khẳng định việc thí điểm thay hợp đồng giấy bằng hợp đồng điện tử là phù hợp với quy định về các giao kết thông qua hợp đồng; đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như đơn vị vận tải.

"Bộ GTVT xin khẳng định rõ việc xây dựng, ban hành và triển khai Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 07/01/2016 kèm theo Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng là hoàn toàn phù hợp quy định và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Bộ này cho biết.

Cũng theo Bộ GTVT, việc quản lý xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng được thực hiện trực tiếp tại cơ quan chuyên môn của tỉnh, thành phố.

Cụ thể là Sở GTVT cấp phù hiệu cho phương tiện, cấp giấy phép kinh doanh cho đơn vị kinh doanh, phương tiện để được cấp phù hiệu phải đáp ứng đã lắp thiết bị giám sát hành trình.

Đáng chú ý là ngoài việc kiến nghị dừng thí điểm, Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng kiến nghị dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm; yêu cầu địa phương dừng cấp phù hiệu.

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng biết "đã có rất nhiều văn bản làm rõ đây là loại hình vận tải khách theo hợp đồng, được các Sở GTVT cấp phù hiệu xe hợp đồng, thực hiện vận chuyển khách theo hợp đồng, đáp ứng đúng quy định của Nghị định 86 và Thông tư 63 đối với xe hợp đồng".

"Theo quy định tại Điều 37 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì việc tổ chức giao thông đối với các phương tiện và việc cấp Giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe hợp đồng theo quy định tại Nghị định số 86/2014/NĐ-CP và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT đã quy định Sở GTVT địa phương thực hiện cấp và quản lý", Bộ GTVT thông tin.

Đối với nội dung kiến nghị “cần phải thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam", Bộ GTVT khẳng định bản chất của việc thí điểm là thay hợp đồng giấy bằng ứng dụng hợp đồng điện tử cho xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng loại dưới 9 chỗ, không phải là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi.

"Do vậy, đây là Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng cho xe dưới 9 chỗ (sử dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng bằng giấy) theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT", Bộ này nhấn mạnh.

Về vấn đề kê khai giá đối với "taxi công nghệ", Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT các địa phương đang có hoạt động thí điểm xem xét trong trường hợp thực tế cần thiết phải bổ sung đối tượng xe hợp đồng dưới 9 chỗ thực hiện kê khai giá thì trình ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố bổ sung dịch vụ kinh doanh vận tải hợp đồng bằng xe ô tô thực hiện kê khai giá tại địa phương theo quy định.

kien nghi dung taxi cong nghe vi gay bat an bo gtvt noi thi diem phu hop Thành phố cấm xe máy, dừng thí điểm: Uber-Grab đi về đâu?

Đại điện Hiệp hội Taxi Hà Nội đặt câu hỏi rằng tương lai nào cho 50.000 xe và đội ngũ GrabBike nếu chương trình thí ...

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.