Kiến nghị xử phạt hơn 30 triệu đồng đối với Công ty Gạch Châu Phát gây ô nhiễm môi trường

Công ty TNHH Gạch Châu Phát hoạt động trong khu dân cư suốt thời gian dài đã bị cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và kiến nghị xử phạt hơn 30 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm môi trường.
 

Ngày 2/7, Lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) thị xã Dĩ An (Bình Dương) cho biết đã tiến hành kiểm tra đột xuất xưởng sản xuất của Công ty TNHH Gạch Châu Phát (chuyên sản xuất gạch bông) bị tố gây ô nhiễm môi trường.

kien nghi xu phat hon 30 trieu dong doi voi cong ty gach chau phat gay o nhiem moi truong
Nước thải có màu xanh được Công ty TNHH Gạch Châu Phát xả thẳng ra khu dân cư.

Tại thời điểm kiểm tra, có nhiều công nhân đang làm việc tại xưởng trong môi trường bụi bay mù mịt, mùi hoá chất nồng nặc nhưng không hề có bảo hộ lao động, găng tay và khẩu trang. Ngoài ra, có nhiều lao động chưa đủ 18 tuổi làm việc tại công ty này.

Khu vực trước cổng, một lượng lớn xi măng đã được tháo ra khỏi bao và đổ giữa nền đất được che chắn bằng những tấm bạt sơ sài. Theo quan sát, chỉ cần có gió nhẹ thoảng qua, cả khu vực này mù mịt bởi bụi xi măng...

kien nghi xu phat hon 30 trieu dong doi voi cong ty gach chau phat gay o nhiem moi truong
Hàng trăm tấn xi măng được bóc ra khỏi bao rồi đổ tập trung phía trước khu vực cổng của công ty khiến bụi bay mù mịt suốt ngày.

Cũng tại thời điểm này, tổ công tác cũng đã đến các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi khói bụi, hoá chất từ công ty trên để ghi nhận tình hình.

Tại đây, nhiều người dân ở tổ 13, KP Tân Phước (P. Tân Bình, TX Dĩ An, Bình Dương) đã đồng loạt phản ánh về tình trạng ô nhiễm “tấn công” họ trong thời gian dài.

Sau khi ghi nhận ý kiến của các hộ dân, đoàn kiểm tra đã tiến hành trưng cầu 2 mẫu bụi tại khu vực giữa xưởng sản xuất và trước khu vực cổng công ty để giám định. Đồng thời, lấy mẫu nước để tiến hành giám định.

Qua công tác kiểm tra, tổ công tác kết luận Công ty TNHH Gạch Châu Phát có nhiều sai phạm về môi trường như:

Công ty chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường được cơ quan nhà nước xác nhận; Chưa xây dựng hệ thống nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất;

Chưa cung cấp được hợp đồng thu gom chất thải rắn; Chưa thực hiện các biện pháp kiểm soát hơi dung môi phát sinh.

kien nghi xu phat hon 30 trieu dong doi voi cong ty gach chau phat gay o nhiem moi truong
Xưởng sản xuất của công ty TNHH gạch Châu Phát gây ô nhiễm trong khu dân cư bị xử phạt hơn 30 triệu đồng. (Ảnh: Văn Dũng)

Sau khi có kết quả giám định, Phòng TNMT đã làm công văn đề xuất, kiến nghị UBND thị xã Dĩ An xử phạt 30.600.000 đồng (ba mươi triệu sáu trăm nghìn đồng) đối với các hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Gạch Châu phát.

Đồng thời, yêu cầu công ty phải khắc phục triệt để các vấn đề như bụi, tiếng ồn, mùi hoá chất gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Trước đó, UBND phường Tân Bình đã gửi văn bản kiến nghị UBND thị xã Dĩ An, Phòng TNMT và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử phạt.

Kiến nghị rút giấy phép hoạt động đối với Công ty TNHH Gạch Châu Phát, di dời xưởng sản xuất gạch này ra khỏi khu dân cư để ngăn chặn vấn nạn ô nhiễm môi trường và đảm bảo sức khoẻ cho người dân.

kien nghi xu phat hon 30 trieu dong doi voi cong ty gach chau phat gay o nhiem moi truong Phát hiện nhiều sai phạm về môi trường tại Công ty TNHH Gạch Châu Phát

Tiến hành kiểm tra đột xuất, Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Dĩ An (Bình Dương) đã phát hiện Công ty TNHH Gạch Châu ...

kien nghi xu phat hon 30 trieu dong doi voi cong ty gach chau phat gay o nhiem moi truong Phường kiến nghị UBND thị xã kiểm tra, rút giấy phép Công ty Gạch Châu Phát gây ô nhiễm

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân và cơ quan báo chí, UBND phường Tân Bình đã gửi văn bản kiến nghị UBND ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.