Phường kiến nghị UBND thị xã kiểm tra, rút giấy phép Công ty Gạch Châu Phát gây ô nhiễm

Sau khi tiếp nhận phản ánh từ người dân và cơ quan báo chí, UBND phường Tân Bình đã gửi văn bản kiến nghị UBND thị xã Dĩ An và các cơ quan chức năng kiểm tra, rút giấy phép Công ty Gạch Châu Phát gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.
 

Liên quan đến việc nhiều hộ dân ở tổ 13, KP Tân Phước, phường Tân Bình (TX Dĩ An, Bình Dương) phản ánh việc Công ty TNHH Gạch Châu Phát (chuyên sản xuất gạch) gây ô nhiễm trong khu dân cư, ngày 3/5, UBND phường Tân Bình cho biết đơn vị này đã gửi văn bản kiến nghị UBND thị xã Dĩ An, Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) cùng các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý và rút giấy phép đối với Công ty TNHH Gạch Châu Phát.

phuong kien nghi ubnd thi xa kiem tra rut giay phep cong ty gach chau phat gay o nhiem
Văn bản kiến nghị UBND thị xã Dĩ An kiểm tra, xử lý Công ty TNHH Gạch Châu Phát gây ô nhiễm môi trường. (Ảnh: Văn Dũng)

Theo lãnh đạo UBND phường Tân Bình, sau khi có phản ánh của người dân, phường đã thành lập tổ công tác đến khu vực xưởng sản xuất của Công ty TNHH Gạch Châu Phát để kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện có dòng nước thải màu xanh chảy ra từ khu vực nhà xưởng, đồng thời bụi bẩn phát sinh từ bãi chứa nguyên liệu và khu vực đặt máy sản xuất gạch.

phuong kien nghi ubnd thi xa kiem tra rut giay phep cong ty gach chau phat gay o nhiem
Bụi bay mịt mù trước khu vực cổng của công ty Gạch Châu Phát. (Ảnh: Văn Dũng)

Lãnh đạo UBND phường cho biết thêm, do phường chưa đủ thẩm quyền để xử phạt về các hành vi gây ô nhiễm môi trường nên đã kiến nghị UBND thị xã Dĩ An, Phòng TNMT và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xử phạt. Đồng thời rút giấy phép hoạt động đối với Công ty TNHH Gạch Châu Phát để ngăn chặn vấn nạn ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

phuong kien nghi ubnd thi xa kiem tra rut giay phep cong ty gach chau phat gay o nhiem
Dòng nước thải màu xanh độc hại được thải trực tiếp ra khu dân cư. (Ảnh: Văn Dũng)

Trước đó, nhiều hộ dân sống tại tổ 13, khu phố Tân Phước, phường Tân Bình (thị xã Dĩ An, Bình Dương) đã phản ánh đến cơ quan chức năng và các cơ quan thông tấn báo chí về việc họ bị “tấn công” bởi bụi, tiếng ồn từ xưởng sản xuất của Công ty TNHH Gạch Châu Phát nằm trong khu dân cư.

Gần 2 năm nay, từ khi Công ty Gạch Châu Phát thuê đất mở xưởng sản xuất gạch men tại tổ 13 gây tiếng ồn, bụi bẩn khiến cuộc sống của các hộ dân tại đây bị đảo lộn.

phuong kien nghi ubnd thi xa kiem tra rut giay phep cong ty gach chau phat gay o nhiem
Nhiều nhà dân bị bụi từ công ty Gạch Châu Phát "tấn công". (Ảnh: Văn Dũng)

Ngoài ra, người dân ở tổ 13 khu phố Tân Phước đã nhiều lần bắt quả tang Công ty Gạch Châu Phát xả nước trộn xi măng, cát vữa khiến các cống thoát nước của khu dân cư bị tắc nghẽn.

Cũng theo phản ánh của người dân, từ khi xưởng sản xuất gạch này đi vào hoạt động, nhiều gia đình đã phải đóng kín cửa, bỏ luôn lầu 1 của căn nhà vì bụi từ phía nhà xưởng của công ty Châu Phát “tấn công”.

Thậm chí, nhiều gia đình không chịu nổi bụi bẩn từ công ty Gạch Châu Phát nên đã bán nhà, chuyển đi nơi khác sinh sống.

phuong kien nghi ubnd thi xa kiem tra rut giay phep cong ty gach chau phat gay o nhiem
Bụi bẩn bám dày tại các vòi nước sinh hoạt của các hộ dân. (Ảnh: Văn Dũng)

Theo quan sát, xưởng sản xuất gạch của Công ty TNHH Gạch Châu Phát rộng khoảng 1000m2 nằm sát vách của hơn 10 căn nhà dân trên địa bàn tổ 13, khu phố Tân Phước (phường Tân Bình, TX Dĩ An, Bình Dương). Ở phía trước, hàng trăm tấn bột xi măng và các máy móc trộn vữa nằm ngổn ngang, bụi bay mù mịt.

Ở phía sau xưởng sản xuất, toàn bộ khu xưởng được bao bọc bằng tôn, để lộ nhiều khoảng trống khiến bụi kèm tiếng ồn bay thẳng vào các nhà dân. Ngoài ra, ở khu vực này, chủ công ty cho đào một rãnh thoát nước, xả nước xi măng, vôi vữa ra thẳng các cống ở khu dân cư.

phuong kien nghi ubnd thi xa kiem tra rut giay phep cong ty gach chau phat gay o nhiem Bụi bẩn từ công ty gạch Châu Phát ‘tấn công’ khu dân cư
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.