Kinh doanh tâm linh (Kì 2): Chợ mua bán bùa chú online và lợi nhuận siêu 'khủng'

Vốn dĩ hai chữ “bùa chú” đã mang sắc thái tâm linh thần bí cộng thêm những lời đồn đoán li kì được thêu dệt từ dân gian nên dù chưa ai kiểm chứng thực hư tác dụng của nó nhưng dường như đây vẫn là một mảnh đất màu mỡ cho nhiều đối tượng truyền bá mê tín dị đoan, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội.
 

Nguồn gốc và tác dụng của bùa ngải theo quan niệm dân gian

Từ ngàn xưa, bùa chú đã xuất hiện trong sách kinh của nhiều tôn giáo. Theo quan niệm dân gian, mục đích ban đầu của các loại bùa chú này là để cầu an, giúp cho thân tâm, gia đình yên ổn hoặc để trị bệnh, trừ tà, phá bùa yếm đối,… Tuy nhiên theo thời gian, khi niềm tin vào sức mạnh của bùa chú ăn sâu bắt rễ vào lòng tin của nhiều người thì cũng có không ít đối tượng xấu lợi dụng yếu tố tâm linh để trục lợi bất chính và tuyên truyền mê tín dị đoan.

kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
(Ảnh minh họa: nhatbaovanhoa)

Xưa rồi chuyện muốn xem bói, xin bùa phải đến các địa điểm tâm linh như đền chùa miếu mạo, giờ đây cùng với sự phát triển của công nghệ và đặc biệt là mạng xã hội thì việc kinh doanh, mua bán bùa chú online trở nên dễ dàng, công khai, nhộn nhịp kẻ bán người mua.

Dạo một vòng các trang mạng xã hội, không khó để tìm thấy những trang bán bùa chú và các vật phẩm tâm linh khác mang màu sắc mê tín dị đoan có nguồn gốc từ nhiều nơi khác nhau như các dân tộc miền núi phía Bắc, Lào, Cam-pu-chia, Ấn Độ và nhiều nhất là Thái Lan. Người mua còn có thể tương tác thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo để xem bói, thỉnh bùa. Cá biệt hơn nữa còn có cả hình thức livestream bói toán, lên đồng được thực hiện một cách liên tục và khá phổ biến trên nhiều trang mạng xã hội.

kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Một vài loại bùa chú được bày bán công khai trên mạng xã hội.
kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Các trang Facebook kinh doanh bùa chú online thu hút hàng chục nghìn lượt thích.

Các sản phẩm này được rao bán công khai với nhiều công dụng như bùa chiêu tài, bùa hộ thân, bùa yêu,… Trang Facebook này cũng không ngại ngần quảng cáo các loại bùa cực “độc” như bùa dành cho “gái ngành”, bùa cho “con giáp thứ 13” hay bùa “xin tiền người yêu, xin bao nhiêu cũng cho” cùng với những lời lẽ có cánh và đảm bảo chắc nịch về độ linh nghiệm của các loại bùa chú này.

kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Kumanthong - một loại bùa chú của Thái Lan được nhiều người săn đón.
kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Một con kumanthong được nhiều người khen "bảnh" (Ảnh minh họa: Wattpad)
kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Một người dùng Facebook quảng cáo về bùa "mẹ Nang Quặc".

Trong vai một doanh nghiệp cần mua bùa kinh doanh phát đạt, phóng viên liên hệ với một số trang bán bùa online và được chào mời rất nhiều loại bùa chú khác nhau với giá cả dao động từ vài triệu cho tới vài trăm triệu tùy theo nhu cầu và sự chịu chi của khách hàng.

Dàn bài quảng cáo chung của các trang này là chỉ định một sản phẩm, sau đó tư vấn rất nhiệt tình về công dụng, cách dùng (hay cách “nuôi” với một số loại bùa nhất định) và độ linh nghiệm của loại bùa chú đó rồi gửi kèm hình ảnh nhiều đoạn tin nhắn hoặc trưng bày vật phẩm đó tại nhà các “khách hàng thân thiết”, cuối cùng là ngã giá.

Chỉ với một nhu cầu mà mỗi page lại đưa ra một giải pháp khác nhau (thầy A. nói nuôi kumanthong là tốt nhất, thầy B. nói thỉnh Phật bịt mắt thì sẽ toại nguyện, thầy C. đưa ra bằng chứng nhiều khách hàng thờ Cóc đổi màu và đã thành công, thầy D. phán dùng Mẹ Ngoắc thì tài lộc tự khắc kéo tới,…) vậy là đủ biết sự loạn bùa và sự hoang mang đối với những người lỡ sa vào mê tín dị đoan là như thế nào. Bên cạnh đó cũng có những loại bùa chú được quảng cáo là “trị được bách bệnh”: tiền tài, công danh, tình cảm,… muốn gì có nấy.

kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
"Xem tử vi miễn phí 100% và hỗ trợ tất cả các vấn đề liên quan đến tâm linh".
kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Một loại bùa được quảng cáo là cực kì linh thiêng.
kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Bùa yêu, bùa "gái ngành", bùa "ước gì được nấy",...

Giá của các loại bùa chú này cũng rất vô cùng, vài triệu cũng có mà cả trăm triệu cũng có. Cũng như các thầy bói “dọa ma để làm tiền”, những người kinh doanh bùa chú online cũng nắm thóp tâm lý nhẹ dạ, cả tin của người thần kinh yếu và tận dụng triệt để sự lo lắng, bất an của những người tìm đến sự trợ giúp tâm linh để được toại nguyện để “câu khách”. Đặc biệt những trang bán bùa chú Thái Lan còn nhấn mạnh rằng vật phẩm đó trước khi đến tay người mua sẽ được thầy “sêm” phép, chuyển từ Thái về và có dấu bưu điện, mã vạch đàng hoàng. Tuy nhiên khi được hỏi về hóa đơn đỏ thì những “thầy phép tự xưng” này lảng sang chuyện khác, chứng tỏ họ hoàn toàn ý thức được sự phi pháp của hành động này nhưng do lợi nhuận mờ mắt nên vẫn đưa chân làm liều.

kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Các trang này cũng đăng tải nhiều hình phản hồi của khách hàng nhằm tăng sự tin tưởng
kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Một hình ảnh khá ghê rợn được quảng cáo là cách "luyện" bùa yêu.

Theo luật sư Võ Đình Đức thì việc kinh doanh bùa chú từ trước đến nay luôn được xác định là hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, hành nghề mê tín dị đoan đã được pháp luật Việt Nam quy định có các mức xử phạt nhất định. “Việc hành nghề mê tín dị đoan có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra người thực hiện các hành vi hành nghề mê tín dị đoan còn phải bồi thường thiệt hại nếu gây thiệt hại cho người khác theo quy định của pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng”.

Ngoài ra luật sư cũng cho biết rằng buôn bán bùa chú online cũng là một hành vi thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định số 158/2013/NĐ – CP của chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. “Theo nghị định này người thực hiện hành vi có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi, ngoài ra người đó còn có thể bị buộc nộp lại Ngân sách nhà nước số tiền trục lợi được mà có hoặc trả lại cho người bị lợi dụng…”, luật sư chia sẻ.

kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Kumanthong được nhiều người nuôi và chăm sóc như con cái trong nhà.
kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap

Bên cạnh đó, điều 320 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 cũng có quy định với những người dùng bói toán, đồng bóng hoặc các hình thức mê tín dị đoan khác đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Đặc biệt, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: Làm chết người; Thu lợi bất chính 200 triệu đồng trở lên; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng.

Vì sao "chợ mua bán bùa ngải online" nhộn nhịp kẻ mua người bán?

Lý giải về nguyên nhân tại sao những hành vi kinh doanh không hợp pháp này vẫn tràn lan trên thị trường và chiêu trò “lách luật” của những người kinh doanh bùa chú online, luật sư khẳng định nguyên nhân lớn nhất xuất phát từ lợi nhuận không tưởng của hoạt động này.

Bên cạnh đó do nhu cầu người dùng lớn, việc kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực căn hóa nói chung và kinh doanh bùa chú, mê tín dị đoan nói riêng còn gặp nhiều khó khăn cũng như vấn đề quản lý an ninh mạng đang được nỗ lực xây dựng trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, niềm tin vô hình của con người vào sự chi phối của các thế lực tam linh trong cuộc sống cũng như những điểm bất cập, hạn chế của pháp luật cũng tạo nên những kẽ hở cho hoạt động kinh doanh bùa chú online phát triển tràn lan và khó kiểm soát.

kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap
Ý kiến của một người dùng Facebook xung quanh chuyện bùa ngải được khá nhiều người đồng tình

Luật sư Võ Đình Đức cho rằng để ngăn chặn hành vi lợi dụng yếu tố tâm linh để trục lợi bất chính thì cần có nhiều biện pháp, hoạt động một cách đồng bộ, nhất quán và xuyên suốt trong một thời gian dài.

“Thứ nhất dưới góc độ pháp lý, cần có các quy định chi tiết, cụ thể và đủ sức răn đe với các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc lợi dụng yếu tố tâm linh để trục lợi cá nhân. Thống nhất về thẩm quyền xử lý, phạm vi xử lý cũng như có những điều chỉnh hợp lý đối với các hành vi buôn bán bùa chú online, hành nghề mê tín dị đoan, bói toán online trên mạng xã hội thông qua Luật An Ninh Mạng, qua các quy định về xử phạt đối với các chủ thể nói trên.

Thứ hai là tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là ở các vùng xa xôi, các dân tộc thiểu số để hạn chế và dẫn tới chấm dứt việc làm và buôn bán bùa chú.

Thứ ba là đẩy mạnh công tác kiểm soát về văn hóa, kiểm soát về nội dung của các trang mạng xã hội có dấu hiệu của việc buôn bán, kinh doanh bùa chú online và thực tế.”

Tạm kết

Kinh doanh tâm linh không thể hiện rõ ràng trên bề mặt cuộc sống nhưng thực sự đang tồn tại, phát triển rộng rãi và có vị trí riêng của nó trong đời sống xã hội bởi nó phục vụ cho niềm tin vô hình vào các tín ngưỡng cũng như là chỗ nương náu cho tham vọng của con người. Có nhiều công trình nghiên cứu và nhiều quan điểm khác nhau về sự tồn tại của yếu tố tâm linh nhưng như ông cha ta có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, cách áp dụng tâm linh vào cuộc sống như thế nào mới là yếu tố then chốt giúp tâm linh không bị biến tướng và ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng lòng tin để “buôn thần bán thánh”.

Theo Thạc sĩ, Luật sư Võ Đình Đức (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) thì kinh doanh bùa chú online cũng là một trong những nội dung đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm dưới góc độ xã hội và quan hệ pháp luật, đặc biệt là trước những hậu quả có thể nhìn thấy được của hành vi kinh doanh bùa chú online nói riêng và mê tín dị đoan nói chung. Hiện nay, khi mà hệ thống mạng xã hội và hình thức kinh doanh online ngày càng mở rộng trong khi pháp luật chưa được điều chỉnh hoặc còn nhiều hạn chế về các quy định áp dụng với loại hình này thì càng có nhiều cơ hội cho các đối tượng xấu lợi dụng yếu tố tín ngưỡng, tâm linh để trục lợi.

XEM THÊM

kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap Kinh doanh tâm linh (Kì 1): Dịch vụ xem bài tarot nở rộ

Những năm gần đây bài tarot không còn xa lạ gì với người Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, cũng như ...

kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap Sắm lễ càng tốn kém, hiệu quả hầu đồng sẽ càng cao?

Đích đến của quá trình hầu đồng thật ra là cầu mong được mạnh khỏe, gia đình hạnh phúc, con cái ngoan ngoan, đỗ đạt, ...

kinh doanh tam linh ki 2 kinh doanh bua chu online la pham phap Loạn xem bói online: ‘2 triệu một lần xin số đề, nếu trượt là do chưa có lòng tin'

Tục lệ xem bói đang bị nhiều người lợi dụng, kinh doanh kiếm lời bằng cách quảng cáo dịch vụ "xem bói xin số đề, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.