Kinh doanh tâm linh (Kì 1): Dịch vụ xem bài tarot nở rộ

Những năm gần đây bài tarot không còn xa lạ gì với người Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ. Tuy nhiên, cũng như nhiều hình thức bói toán, tâm linh khác, nếu lạm dụng quá mức thì bài tarot cũng có nguy cơ trở thành một hình thức mê tín dị đoan cần phải có cảnh báo.

Cũng như nhiều loại hình bói toán khác, người đi xem bài tarot thường đi tìm hướng giải quyết cho những điều trăn trở trong cuộc sống đồng thời cũng mong muốn dự đoán trước tương lai để có lựa chọn phù hợp trong thời điểm hiện tại.

Với hai chức năng chính là tư vấn và tiên tri, người xem bài tarot sẽ dựa vào câu chuyện của người đi xem bói bài để trải bài và đưa ra những góc nhìn mới xung quanh sự thật được cung cấp, đồng thời đưa ra những phán đoán, phân tích của bản thân.

Khác với nhiều loại hình khác, bài tarot mang tính tư vấn nhiều hơn và nếu được sử dụng với vai trò tiên tri thì sẽ chỉ dự đoán trong một thời gian ngắn chứ không bao hàm số phận của một đời người trong một lời tiên đoán như lá số tử vi. Cũng như nhiều hình thức bói toán, tâm linh khác, nếu lạm dụng quá mức thì bài tarot cũng có nguy cơ trở thành một hình thức mê tín dị đoan cần phải có cảnh báo.

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro
(Ảnh minh họa: groupon)

Tại sao nhiều người tìm đến dịch vụ xem bài tarot?

Chị Phương (Hà Nội) chia sẻ rằng mình tìm đến bài tarot với mong muốn “biết trước tương lai”: “Mình nghĩ ai cũng có lúc cảm thấy phân vân giữa những sự lựa chọn trong cuộc sống. Khi đó mình chọn xem tarot vì cảm thấy đây là một bộ môn khá khách quan chứ không tạo cảm giác huyền bí, tâm linh như xem tử vi hay bói toán phương Đông. Vì thế nên đi xem tarot về cảm thấy thoải mái hơn vì được giải tỏa khúc mắc trong lòng chứ không thấy thất vọng, hoang mang nếu như kết quả không được khả quan như các loại hình bói toán khác. Tuy nhiên mình nghĩ rằng xem tử vi có vẻ sẽ đúng hơn và có giá trị lâu dài hơn tarot.” Chị Phương từng xem tarot khá nhiều lần và các câu hỏi chủ yếu xoay quanh vấn đề công việc và tình cảm.

Cũng như chị Phương, chị Giang (Hà Nội) cũng được một người bạn rủ đi xem tarot khi có chuyện buồn về tình cảm và cũng trở thành khách quen của dịch vụ này trong khoảng 1 năm gần đây. Theo chị Giang thì xung quanh mình có khá nhiều các bạn trẻ trong độ tuổi 20 – 30 tin tưởng và thích xem bài tarot một phần vì bài tarot không mang lại cảm giác “mê tín” như các hình thức bói toán khác, một phần là vì nó theo khoa học phương Tây và chỉ giải đáp thắc mắc trong một giai đoạn ngắn của cuộc đời nên có vẻ chính xác và cụ thể hơn xem tử vi.

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro
Khung cảnh đông đúc ở một quán cafe tarot ở TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Foody)

Chị Phương và chị Giang cũng đồng tình rằng sau khi xem tarot có khá nhiều người tin sái cổ mà không cân nhắc lại xem những gì bài nói có phù hợp với hoàn cảnh của mình không hay làm gì cũng phải xem bài trước mới được. Chuyện đó cũng khiến bài tarot trở nên biến tướng, mê tín dị đoan, nhận được nhiều ý kiến trái chiều và những cái nhìn không mấy tích cực từ cộng đồng.

Có cầu ắt có cung

Dịch vụ xem bài tarot xuất hiện ngày càng nhiều ở các khu đô thị lớn, các quán café, hội chợ, nhà sách hay xem qua mạng và thậm chí là cả livestream bói bài tarot. Gõ từ khóa “xem bài tarot” lên Google cho hơn 600 nghìn kết quả chỉ trong khoảng 0,3 giây với rất nhiều hình thức: trắc nghiệm tarot, các khóa học xem bài tarot, xem bài tarot miễn phí, các địa chỉ tin cậy để xem bài tarot,… Mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất hiện nay là Facebook cũng cho rất nhiều kết quả về các fanpage, quán café hoặc các hội nhóm xem bài tarot với hàng nghìn lượt thích. Điều này cho thấy xem bài tarot đã thật sự trở thành một hình thức kinh doanh tương đối phát triển và được nhiều người đón nhận.

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro
Monkey in Black - một trong những quán cafe tarot khá nổi tiếng (Ảnh: Foody)

Giá của dịch vụ này phụ thuộc vào từng người xem bài, chủ yếu dao động trong khoảng 100 – 200 nghìn/ vấn đề hoặc 400 – 500 nghìn cho một giờ đồng hồ với số câu hỏi không giới hạn. Bên cạnh những người tự nhận là xem bài “chân chính” thì cũng có không ít những quán café coi dịch vụ này như một hình thức câu khách mới với những chiêu trò khuyến mại “Mua đồ uống, xem tarot miễn phí” hoặc những thêm bài tarot vào các chương trình quảng cáo cho các dịp đặc biệt trong năm. Ở các quán café, ngoài hình thức xem miễn phí như một cách PR thì thường sẽ hợp tác với những người xem bài tarot và ăn chia theo hình thức “độc lập” – quán có thu nhập từ đồ uống, người xem bài hưởng 100% thu nhập từ việc xem bài hoặc “hợp tác cùng có lợi” theo tỉ lệ 50 – 50 hoặc 40 – 60 giữa chủ quán và người "thầy" xem bài.

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro
Bảng giá của một địa chỉ xem bài tarot khá có tiếng.
kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro
Và rất nhiều quảng cáo hấp dẫn từ các dịch vụ xem bài tarot.

Trò chuyện với chị M. (Hà Nội, hiện đang là chủ một trang xem bài tarot trên Facebook), được biết chị đã xem tarot được 6 năm và 3 năm trở lại đây thì có thêm dịch vụ xem qua mạng. Chị nhận định rằng lượng khách của mình tương đối ổn định, có cả khách Việt, khách nước ngoài và chủ yếu trong tầm 25 đến 35 tuổi. Chị M. chia sẻ rằng người xem bài tarot thì không có cái gọi là "căn quả" như các thầy tử vi phương Đông mà chỉ dựa vào cảm quan và nghiên cứu để đưa ra những phán đoán của mình từ thông điệp của các lá bài.

Theo chia sẻ của chị M thì bất kì hình thức nào như xem tử vi, xem chỉ tay, xem tướng hay xem tarot đều có thể học và nghiên cứu nhưng sẽ khác nhau về cách tiếp cận. Bản thân chị M. cảm thấy mình có "duyên" với tarot và nếu như có khả năng cảm bài tốt thì có thể nắm bắt nhanh, hiểu sâu và linh hoạt hơn trong việc xem bài so với những người khác.

Ở thị trường Việt Nam thì gần như chưa có một khung giá cụ thể nào cho hoạt động xem bài tarot, "chủ yếu do người xem tự quyết định dựa trên phân khúc khách hàng và chất lượng dịch vụ mà họ mang lại". Chị M. xem bài với giá trung bình khoảng 250 nghìn/khách, riêng với trải bài 12 tháng thì giá cao hơn là 700 nghìn đồng. Lý giải cho sự nhảy vọt về giá này, chị M. chia sẻ rằng khách hàng sử dụng dịch vụ này có thể lưu lại hình ảnh trải bài của mình và quay lại bất kì thời điểm nào trong năm để hỏi thêm nếu cảm thấy cần thiết.

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro
(Ảnh: NVCC)

Còn theo chị Dung (Hà Nội, chuyên xem bài tarot qua mạng) thì "căn quả" là một quan niệm theo triết học phương Đông giúp con người có thể kết nối dễ dàng hơn với thế giới tâm linh, tăng khả năng cảm thụ chứ cũng không ai chứng minh được những thầy tử vi, thầy bói hay các cô đồng có căn có quả gì cả.

Chị Dung nhận định hình thức xem bài qua mạng có thể phát triển hơn trong tương lai do sự tiện lợi của nó, tuy nhiên bên cạnh những người xem bài chân chính cũng có những người lợi dụng lòng tin của người khác để trục lợi và đơn cử đó là hình thức livestream xem bài tarot. Giá xem bài qua mạng cũng không chênh lệch so với xem bài trực tiếp là mấy, cũng trong khoảng 100 – 200 nghìn khi hỏi về một vấn đề.

Chuyên gia nói gì về sự nở rộ của hoạt động này?

Theo chuyên gia Hoàng Dương Bình thì tuy khác nhau về bản chất và hình thức nhưng xem bài tarot cũng giống như các phương pháp bói toán theo quan niệm phương Đông, căn cứ vào những dấu hiệu hiện tại, quá khứ và dự đoán tương lai. Dù chưa ai chứng minh được độ chính xác của các hình thức bói toán nhưng nhiều người vẫn rất tín và thích xem bói vì đó là tâm lý chung của con người, hay tò mò về tương lai và muốn dựa dẫm vào một thế lực tâm linh nào đó trong những tình huống khó khăn.

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro
(Ảnh minh họa: iStock)

“Bình thường ngay trong khoa học tâm lý, chỉ cần chẩn đoán tính cách, khí chất, năng lực, xu hướng xử sự thì cũng có thể đoán biết được con đường tương lai của người ấy có hạnh phúc không, bằng phẳng hay trắc trở.

Hay như căn cứ vào các quy luật phổ quát của tự nhiên mà cha ông ta làm ra Kinh Dịch, từ đó biết được quá trình vận hành của vũ trụ, tự nhiên vạn vật đã, đang và sẽ thế nào. Người Việt vẫn luôn tự hào về Sấm Trạng Trình của thầy Nguyễn Bỉnh Khiêm, tiên đoán vận nước đến 500 năm đó thôi.

Nhà Phật cũng nói đến các bậc thánh hiền, các bậc cao nhân thông tuệ, biết được quá khứ, hiện tại, tương lai và từ đó phổ độ chúng sinh. Chính vì những đức tin ăn sâu vào tiềm thức người Việt như vậy nên việc tin vào bói toán, mong muốn biết trước tương lai là chuyện rất bình thường”, chuyên gia Hoàng Dương Bình thẳng thắn chia sẻ.

Theo chuyên gia thì các thầy bói cũng tận dụng triệt để tâm lý này để “câu khách”, đặc biệt với những thầy bói tâm không hướng thiện thì việc ám thị, đánh vào ham muốn và sự nhẹ dạ, cả tin của những người thần kinh yếu là chuyện dễ như trở bàn tay. Còn những hình thức bói toán này có chính xác hay không thì phụ thuộc rất nhiều vào luật nhân quả, vào cách sống và tu tâm dưỡng tính của mỗi người, không gì là chắc chắn 100% không thay đổi được.

“Bói toán có thể thay đổi cuộc sống”, chuyên gia khẳng định. Tuy nhiên sự thay đổi đó không đến từ một thế lực tâm linh nào mà từ chính con người chúng ta. Nếu biết được mình sai ở đâu, cần thay đổi điều gì để từ đó sám hối, tu thân tích đức thì chắc chắn sẽ nhẹ nghiệp.

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro
(Ảnh minh họa: howcast)

Để không sa vào mê tín dị đoan thì tốt nhất là không nên xem bói, nếu muốn cuộc sống tốt đẹp hơn thì chỉ cần thành thật với bản thân, hướng thiện, sống hài hòa thì tự khác tiêu giảm cái xấu, cải mệnh. Tương lai chính là kết quả của những gì xảy ra trong hiện tại, mỗi lần sống đức độ hơn, công chính hơn đều là một lần thay đổi tương lai.

Việc xóa bỏ hay ngăn chặn các hình thức bói toán là điều gần như không thể vì điều đó gắn với tâm linh của mỗi người, tuy nhiên những người hành nghề bói toán hay kinh doanh dịch vụ này cần biết rằng cái gì xuất phát từ tư lợi thái quá đều không tốt, vì thế không nên lợi dụng lòng tin, tín ngưỡng của người khác để trục lợi bất chính.

XEM THÊM

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro Tử vi hôm nay (3/10) qua lá bài tarot: 'Đừng đứng núi này trông núi nọ'

Tử vi hôm nay (3/10) qua lá bài tarot cho thấy bạn cần chăm chút cho mối quan hệ của mình, đừng 'đứng núi này ...

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro Tử vi tháng 11/2018 của cung Song Ngư (19/2 - 20/3)

Dự đoán khái quát về tử vi tháng 11/2018 chi tiết của cung Song Ngư, thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo để bạn ...

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro Tử vi tháng 11/2018 của cung Bảo Bình (20/1 - 18/2)

Dự đoán khái quát về tử vi tháng 11/2018 chi tiết của cung Bảo Bình, thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo để bạn ...

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro Tử vi tháng 11/2018 của cung Bọ Cạp (24/10 - 21/11)

Dự đoán khái quát về tử vi tháng 11/2018 chi tiết của cung Bọ Cạp, thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo để bạn ...

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro Tử vi tháng 11/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo (P2)

Dự đoán khái quát về tử vi tháng 11/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo, thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo để ...

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro Tử vi tháng 11/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo (P1)

Dự đoán khái quát về tử vi tháng 11/2018 chi tiết của 12 cung hoàng đạo, thông tin mang tính chiêm nghiệm, tham khảo để ...

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro Trắc nghiệm vui: Chọn 1 lá bài tarot để lường trước vận rủi trong tương lai

Hãy chọn 1 trong 6 lá bài tarot dưới đây để biết rằng sự kiện không mong muốn nào có thể xảy tới với bạn ...

kinh doanh tam linh ki 1 dich vu xem bai tarot no ro Trắc nghiệm vui: Chọn một lá bài tarot để biết làm gì để tiền đẻ ra tiền?

Tiền không mua được tình yêu hay hạnh phúc nhưng tiền có thể mang đến cảm giác an toàn, may mắn và tự do cho ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.