'Kỳ án' Agribank Trà Vinh: Bất thường việc bán tài sản thế chấp

Ngày 30.1, phiên tòa sơ thẩm xét xử “kỳ án” Agribank Trà Vinh tiếp tục diễn ra. Những người có liên quan đã được HĐXX hỏi về vấn đề bán đấu giá tài sản của Cty Aquafeed Cửu Long. Dù vụ án chưa được đưa ra xét xử, nhưng số tài sản thế chấp đã bị ngân hàng đem ra bán đấu giá với những dấu hiệu bất thường…
ky an agribank tra vinh bat thuong viec ban tai san the chap
Các bị cáo tại phiên tòa (ảnh: P.V)

Trước đó, sau khi VKSND tỉnh Trà Vinh hoàn tất cáo trạng truy tố, Agribank Trà Vinh đã cho bán đấu giá bất động sản và động sản (gồm công trình xây dựng và dây chuyền máy móc, thiết bị) của Aquafeed Cửu Long để xử lý nợ.

Điểm bất thường là trong cáo trạng của VKSND tỉnh Trà Vinh nêu rõ, kết quả định giá tài sản thế chấp vào ngày 4.4.2014 của Hội đồng Định giá tài sản (thuộc Sở Tài chính tỉnh Trà Vinh) các tài sản thế chấp có trị giá 31,679 tỉ đồng. Tuy nhiên, tháng 12.2016, phía ngân hàng đồng ý cho Cty CP Thẩm định giá EXIMA thực hiện định giá tài sản còn lại chỉ 14,532 tỉ đồng. Sau đó, một Cty đã trúng đấu giá, mua khối tài sản này với giá 14,677 tỉ đồng.

Luật sư Đỗ Hòa - Đoàn Luật sư TPHCM, người bào chữa cho bị cáo Đỗ Thái Hòa - nhận định: Tài sản này được định giá khoảng 31,6 tỉ đồng, nhưng ngân hàng lại cho Cty EXIMA thực hiện định giá lại tài sản còn hơn 14 tỉ đồng (chất lượng còn lại 35%). Việc làm này gây thiệt hại cho Cty Aquafeed Cửu Long trong việc trả nợ cho ngân hàng. Hơn nữa Cty CP thẩm định giá EXIMA không phải là đơn vị do VKS chỉ định để định giá làm căn cứ giải quyết hậu quả thiệt hại nếu như tòa kết tội các bị cáo.

“Việc bán tài tài sản thế chấp nêu trên phải có sự đồng thuận của tất cả cổ đông. Trong khi đó, cổ đông sáng lập là Cty CP dịch vụ cảng cát lở Vũng Tàu không đồng ý bán chờ phán quyết của tòa án (chỉ có 63% cổ đông đồng ý). Do vậy, cần hủy các quyết định bán đấu giá bán đấu giá tài sản thế chấp nêu trên” - luật sư Hòa nói.

Tại phiên tòa, HĐXX đã hỏi đại diện Agribank Trà Vinh về việc Cty Aquafeed Cửu Long có thỏa thuận bán tài sản để trừ nợ hay không? Phía ngân hàng nói có và đã bán với giá trị hơn 14 tỉ đồng. Sau đó, tòa mời ông Vũ Mạnh Tuấn (Giám đốc sau cùng của Cty Aquafeed Cửu Long) đề nghị xác nhận thông tin trên, nhưng ông Tuấn nói không biết, ngân hàng nói có thì có.

ky an agribank tra vinh bat thuong viec ban tai san the chap Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 30/1: Các luật sư tiếp tục đối đáp ý kiến của VKS

Sáng 30/1, phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm tiếp tục được đưa ra xét xử. Theo thông báo của HĐXX, 5 ...

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.