Kỹ nghệ biến chim cút thành chim rừng bán khắp miền Nam

Những con chim cút đã được hoá phép thành chim hoang dã bán với giá 30 nghìn đồng/1kg nhưng đã được các chủ sạp biến thành chim rừng bán khắp miền nam

Mua những con chim cút già đã không thể đẻ trứng từ các cơ sở và trang trại các chủ sạp kinh doanh vặt sạch lông chim rồi dùng thủ thuật biến thành chim hoang dã hòng thu hút những tay nhậu. Loại chim này được bày bán tràn lan dọc quốc lộ 1 - đường TP. HCM về miền Tây Nam Bộ.

Chim hoang dã giá hời

Trên tuyến đường quốc lộ 1A (đoạn đi từ TP.HCM về Tiền Giang qua các huyện Bến Lức, Thủ Thừa và TP Tân An (Long An) nhiều người đã và đang bày sạp bán một loại chim được họ giới thiệu là chim chằng nghịch hoang dã được bắt từ rừng tràm Đồng Tháp Mười.

Theo quan sát việc buôn bán này tập trung đông đúc trên quốc lộ 1 (hướng từ Long An đi TP.HCM, thuộc địa bàn xã Nhị Thành và Bình Thành, huyện Thủ Thừa). Đoạn đường ngắn chưa đến 5km nhưng đã có trên vài chục sạp bán chim chằng nghịch luôn hoạt động, xa xa hơn một chút là những điểm khác cũng mon mem mọc lên dọc trên tuyến quốc lộ này.

ky nghe bien chim cut thanh chim rung ban khap mien nam
Các sạp bán chim xuất hiện khắp nơi trên cung đường từ TP.HCM về Tây Nam Bộ

Hỏi bất cứ chủ sạp nào, người mua sẽ ngay lập tức nghe thấy điệp khúc: “Loại chim này chỉ có ở những miệt vườn U Minh, Đồng Tháp… Rất khó tìm chứ không sẵn mà mua ngay được đâu.”

Khi mà những người mua cảm thấy nghi ngờ thì các chủ sạp sẵn sang mở trong thùng xốp ra cho chim chằng nghịch đang được ướp đá và khẳng định đây là chim rừng “100% xịn”.

Thoả thuận giá mua bán, các chủ sạp cho biết, giá là 150 nghìn/1kg, tuy nhiên gặp những ai mà chịu khó mắc cả thì chỉ cần 100 đồng là cũng bán liền.

ky nghe bien chim cut thanh chim rung ban khap mien nam
Nhiều người tin rằng loại chim là hoang dã thật

Quan sát tất cả các sạp bán chằng nghịch ở những địa điểm này đều có một điểm chung là chỉ kinh doanh tạm bợ với một vài chiếc thùng xốp và tấm bảng “Bán chim chằn nghịch” được họ viết lên thùng xốp hoặc dựng tạm ở lân cân.

Thông thường, để chào mời khách, những con chim được giới thiệu là “chằng nghịch” được người bán bày lên phía trên thùng xốp cho bắt mắt mặc cho nắng nóng và bụi ngay sát lề đường. Tuy nhiên, mặc dù vậy, khách mua vẫn kéo đến mua vì loài chim quý hiếm nơi hoang dã đang được bán rẻ với giá hời một cách khó hiểu.

và kỹ nghệ "hô biến"

Trong vai một nhân viên cần đi tìm nguồn hàng chim chằng nghịch hoang dã cho một nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh để phục vụ khách. Phóng viên Việt Nam Mới tìm đến sạp hàng của bà Lam trên quốc lộ 1 (đoạn thuộc ấp Bình Cang 1, xã Bình Thành, Thủ Thừa, Long An) bắt mối để… đặt hàng số lượng lớn.

“Hầu hết tất cả chim được bán ở khu vực này do một người phụ nữ khoảng 40 tuổi thường đi xe máy đem đến bỏ mối giá sỉ. Tôi mua chim từ chỗ bà ấy với giá 25-30 nghìn đồng/kg tùy vào trọng lượng rồi bán ra với giá từ 100 – 120 đồng/kg. Nếu anh muốn liên hệ thì để số điện thoại lại đây, tôi sẽ nói bà ấy gọi lại anh” – bà Lam cho biết.

ky nghe bien chim cut thanh chim rung ban khap mien nam
Rất ít người có thể phân biệt được đây là chim cút

Các chủ sạp bán chim ở đây cho biết, người phụ nữ ấy thường đi xe máy mang biển số của tỉnh Tiền Giang đến để bỏ hàng với giá sỉ. “Mỗi sáng chị ấy lại chở thùng đến để giao cho chúng tôi, thường thì tôi lấy khoảng 10 – 15kg rồi ướp đá để bán cho khách” – một người kinh doanh cho hay.

Sau đó, qua liên lạc bằng điện thoại với người phụ nữ được cho là chủ mối của số chim “chằng nghịch” này, chúng tôi được biết chị này quê ở Tiền Giang và đến Long An để bán “chằng nghịch”. Khi đề cập đến việc chúng tôi sẽ thu mua số lượng lớn chim để về TP.HCM bán lại với điều kiện chim phải sống thì mới mua với giá cao.

Lúc đó, chị này mới thú nhận, số chim mình bán là chim cút già được thu mua ở các cơ sở, trang trại trong vùng rồi mới đem bán lại cho những người kinh doanh. “Ban đầu tôi chỉ nhận việc bán chim cút, nhưng sau đó, không biết ai đã thu mua rồi về rao bán lại là chằng nghịch” – chị này tiết lộ.

ky nghe bien chim cut thanh chim rung ban khap mien nam
Các chủ sạp dùng đèn khò để hoá phép chim nhà thành chim rừng

Một thông tin hết sức đặc biệt là, những người dân địa phương khi được hỏi cũng cho biết, khách mua chim “chằng nghịch” đa số là người đi đường vì dân ở đây đã quá rành về những thủ thuật của người bán.

Được biết, giá chim cút hiện tại trên thị trường vào khoảng 30 nghìn đồng/kg, nhưng với những “độc chiêu” hô biến và lợi dụng lòng tin của khách hàng, mà lợi nhuận từ việc bán chim này đã tăng gấp 4-5 lần. Những mối hời làm ăn đó, đang dần thu hút nhiều người đi vào cuộc chơi với kỹ nghệ lên đời và “bán chim chằng nghịch” để thâu lời trên sự làm ăn không chân chính.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.