Kỹ sư dùng súng nhựa cướp hơn 2 tỷ của ngân hàng thoát án tử

Thiếu tiền trả nợ và chơi cờ bạc, Hưng đánh liều dùng súng nhựa cướp ngân hàng. Hưng bị bắt sau 10 ngày bỏ trốn.
ky su dung sung nhua cuop hon 2 ty cua ngan hang thoat an tu
Kỹ sư điện Cướp ngân hàng thoát án tử. Ảnh: Sơn Hà

Sau hơn nửa ngày xét xử và nghị án, đầu giờ chiều ngày 21/9, TAND tỉnh Trà Vinh đã tuyên án đối với bị cáo Lê Lâm Hưng (SN 1988, ngụ tỉnh Quảng Ninh, nguyên kỹ sư điện làm việc tại Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 3 (thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) về tội “Cướp tài sản”.

Trước đó, trong phiên tòa xét xử lưu động tại phường 1, thị xã Duyên Hải vào buổi sáng cùng ngày, rất đông người dân thị xã Duyên Hải (Trà Vinh) đã đến dự phiên tòa xét xử Hưng – kẻ gây ra vụ dùng súng nhựa cướp hơn 2 tỷ đồng của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh thị xã Duyên Hải gây chấn động Trà Vinh một thời gian dài.

ky su dung sung nhua cuop hon 2 ty cua ngan hang thoat an tu
Rất đông người dân thị xã Duyên Hải đến tham dự phiên tòa xét xử Hưng. Ảnh: Sơn Hà

Sau 5 tháng kể từ khi bị bắt, nhìn Hưng trắng trẻo hơn. Hưng được áp giải đến tòa từ sáng sớm. Hưng ẫn giữ thái độ bình thản, trong khi mẹ và vợ Hưng tỏ ra lo lắng và khóc nức nở vì sợ Hưng bị tuyên mức án cao.

Cáo trạng truy tố Hưng của Viện KSND tỉnh Trà Vinh thể hiện, Hưng là kỹ sư điện làm việc tại Ban quản lý Dự án Nhiệt điện 3. Có công việc đàng hoàng và thủ nhập ổn định, nhưng Hưng lại dính vào cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng và bị thua số tiền lớn.

Để có tiền trả nợ và tiếp tục chơi cá độ nhằm gỡ lại, Hưng đã vay mượn tiền của nhiều người là bạn bè, người thân, đồng nghiệp. Tuy nhiên, càng chơi Hưng càng thua và nợ nhiều thêm. Do thiếu nợ tràn lan, Hưng bị các chủ nợ đòi tiền, đe dọa.

Không tiền trả nợ, Hưng nảy sinh ý định cướp ngân hàng. Hưng chạy lên TP HCM mua súng nhựa (bắn đạn bi), áo khoác, khẩu trang… đến khi về thị xã Duyên Hải tìm cơ hội cướp ngân hàng.

Khoảng 9h ngày 26/4, Hưng mượn xe của đồng nghiệp rồi lấy băng keo, mang giày bảo hộ công trường, cùng những vật dụng đã chuẩn bị trước đó để thực hiện hành vi cướp ngân hàng tại Phòng giao dịch Vietcombank thị xã Duyên Hải.

Trong lúc các nhân viên ngân hàng này giao dịch bình thường thì Hưng bất ngờ ập vào và chĩa súng vào 6 nhân viên đe doạ, yêu cầu lấy tiền bỏ vào 2 túi xách. Sau khi cướp số tiền gần 1,6 tỷ đồng cùng 35.900 USD. Sauk hi cướp được số tiền lớn, Hưng tẩu thoát ra ngoài, lên xe máy tẩu thoát về hướng Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải.

Toàn bộ tài sản cướp được, Hưng mang về phòng nghỉ khu tập thể cất giấu và sau đó đem đi trả nợ. Trong ngày 27, 28, 29/4, Hưng dùng số tiền cướp được để chuộc lại xe máy, laptop và trả nợ bằng tiền mặt và thông qua chuyển khoản cho 26 người ở TP HCM và Quảng Ninh khoảng hơn 1,5 tỷ đồng. Riêng khẩu súng gây án, Hưng mang ra cầu cảng đường ống tải than của nhà máy ném xuống biển phi tang.

Nhận được tin báo, công an địa phương nhanh chóng có mặt để khám nghiệm hiện trường, đồng thời báo cáo lên cấp trên để hỗ trợ công tác điều tra. Sau 10 ngày điều tra, chiều 6/5, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) và Công an tỉnh Trà Vinh đã bắt giữ Hưng, khám xét nơi làm việc và thu giữ được số tiền 10 triệu đồng, 35.900 USD cùng những tang vật trong vụ án.

Qua quá trình điều tra cho thấy, tổng số tiền bị cáo đã cướp (đã quy đổi 35.900 USD) là gần 2,4 tỷ đồng. Trước cơ quan chức năng, Hưng đã khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội là do nợ nần cờ bạc, nên làm liều đi cướp ngân hàng mong có tiền trả nợ. Tính đến khi bị bắt, Hưng khai đã dùng gần 1,6 tỷ đồng để trả nợ.

Cơ quan điều tra đã thu hồi được 355 triệu đồng. Tại thời điểm xảy ra vụ cướp, Ngân hàng Vietcombank đã làm hợp đồng bảo hiểm, nên toàn bộ số tiền bị cướp được bồi thường.

Với hành vi phạm tội như trên, Hưng bị truy tố theo khoản b, điều 133 Bộ luật hình sự, có mức phạt tù từ 18 năm đến 20 năm tù, chung thân hoặc tử hình...

Khai tại tòa, Hưng thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Theo Hưng, sau khi cướp được 1,6 tỉ đồng và 35.900 USD của Ngân hàng, thì ngay ngày hôm sau, Hưng đem tiền trả nợ, chuộc máy tính, xe máy, tiêu xài, đưa cho vợ (vợ không biết đây là tiền cướp) tổng cộng hết gần 1,6 tỉ đồng.

Hưng thừa nhận do chơi cá độ bóng đá trong thời gian dài, dẫn đến nợ số tiền lớn. Vì ham chơi cờ bạc và để gỡ gạc số tiền đã mất, Hưng mượn tiền của người thân quen, bạn bè, đồng nghiệp.

“Bị cáo muốn gởi lời xin lỗi nhiều nhất đến gia đình, người thân, vợ con. Vì việc cờ bạc của bị cáo dẫn đến chuyện cướp ngân hàng đã gây ra xáo trộn cho gia đình, ảnh hưởng đến nhiều thứ”, Hưng trình bày trước tòa.

Theo HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, dùng súng đe doạ nhân viên ngân hàng để uy hiếp tinh thần, chiếm đoạt tài sản.

Hành vi của Hưng có sự chuẩn bị và tính toán từ trước. Sau khi phạm tội, bị cáo đã tẩu tán các tang vật để che giấu hành vi phạm tội của mình và gây ra nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra nên cần tuyên mức án nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, HĐXX xét bị cáo Hưng có nhân thân tốt, thật thà khai báo. Bị cáo có cha tham gia tham gia trong quân đội, ông ngoại là thương binh nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, phía nhân viên ngân hàng cũng có phần lỗi khi rất “tích cực” lấy tiền từ trong két sắt bỏ vào túi cho bị cáo. Còn bảo vệ ngân hàng thừa nhận, khi nghe thấy cướp đã bỏ chạy đi nghe điện thoại, photo tài liệu vì sợ kẻ cướp nhìn thấy…

Đại diện ngân hàng cũng thừa nhận, khi xảy ra vụ án, ngân hàng có 3 camera quan sát nhưng chỉ để quan sát, theo dõi nội bộ chứ không phục vụ cho mục đích an ninh. Vì vậy, trong việc bị cáo thực hiện thành công vụ cướp là có một phần lỗi của ngân hàng.

Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt Hưng 20 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Ngoài bản án hình sự, Hưng còn phải bồi thường hơn 2 tỷ đồng là tiền Hưng chiếm đoạt của ngân hàng Vietcombank – chi nhánh Duyên Hải.

ky su dung sung nhua cuop hon 2 ty cua ngan hang thoat an tu Kỹ sư cầm súng cướp ngân hàng hầu tòa với khung án tử hình

Sau 5 tháng gây ra vụ cướp ở phòng giao dịch của Vietcombank tại Duyên Hải (Trà Vinh), nam kỹ sư 29 tuổi phải hầu ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.