Người thầy bói trong vụ án giết bạn thân để thế mạng ở Bắc Giang sẽ bị xử lý như thế nào?

Do mê tín dị đoan nên Trần Thị Thêm có ý định giết người để thế mạng và Thêm chọn chị Ng. người bạn thân của mình để ra tay.

Như chúng tôi đã đưa tin, rạng sáng ngày 18/12, Trần Thị Thêm (SN 1982, trú tại thôn Húi, xã Đan Hội, Lục Nam, Bắc Giang) rủ chị Vũ Thị Ng. (SN 1979, trú cùng thôn) đi buôn bán cá rồi ra tay sát hại chị Ng. ở khu vực cánh đồng vắng tại thôn Hố Trúc, xã Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang).

nguoi thay boi trong vu an giet ban than de the mang o bac giang se bi xu ly nhu the nao
Khu vực cánh đồng nơi Thêm ra tay sát hại bạn thân do mê tín dị đoan muốn tìm người thế mạng. (Ảnh: Công Phương).

Khai tại cơ quan điều tra, Thêm nói: Do mê tín dị đoan nên Thêm có ý định giết người để thế mạng. Do đó, Thêm đã nhắm đến chị Vũ Thị Ng. là bạn hàng và cũng là người bạn thân nhất để ra tay.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, hành vi của nghi phạm Thêm đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo lời khai của Thêm tại cơ quan điều tra, do niềm tin mù quáng mê tín dị đoan nên Thêm đã ra tay sát hại người bạn thân để thế mạng dù không có mâu thuẫn, thù oán gì với chị Ng..

nguoi thay boi trong vu an giet ban than de the mang o bac giang se bi xu ly nhu the nao
Thêm được xác định là thủ phạm đã ra tay sát hại người đi buôn cá cùng là chị Ng. (Ảnh: CTV).

Với việc Thêm chuẩn bị hung khí để ra tay sát hại người bạn thân của mình đã thể hiện sự côn đồ hung hãn, vô cớ giết người. Hành vi phạm tội của Thêm đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 BLHS 2015.

“Sau đó, để che giấu hành vi phạm tội, Thêm đã dựng hiện trường vụ cướp tài sản hòng qua mắt các Cơ quan pháp luật. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm p, khoản 1 Điều 52 BLHS “Có hành động xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm””, Luật sư Thơm phân tích.

Theo Luật sư Thơm, đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những người mù quáng tin vào mê tín dị đoan. Bởi lẽ, trong một xã hội pháp quyền buộc công dân phải nhận thức được những quy tắc cơ bản của cuộc sống và ứng xử phù hợp với quy định của pháp luật.

Chia sẻ về việc Thêm tin lời thầy bói, Luật sư Thơm cho hay, nếu có căn cứ xác định người đã xem bói, truyền bá những tư tưởng mê tín và là nguyên nhân dẫn đến việc Trần Thị Thêm sát hại chị Ng. với mục đích thế mạng cho mình thì cũng cần thiết phải làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

nguoi thay boi trong vu an giet ban than de the mang o bac giang se bi xu ly nhu the nao
Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, nếu nguyên nhân dẫn đến việc Trần Thị Thêm sát hại chị Ng. với mục đích thế mạng cho mình thì cũng cần thiết phải làm rõ và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Trường hợp có căn cứ xác định người thầy bói nói Trần Thị Thêm sát hại người khác để thế mạng cho mình và thực tế đối tượng đã sát hại người khác thì người thầy bói này sẽ phải chịu trách nhiệm đồng phạm về tội Giết người với vai trò người xúi giục theo quy định tại Điều 17 BLHS.

Trường hợp, người thầy bói chỉ nói chung chung trong gia đình sẽ có người khác chết, người đó có thể là bản thân và đây là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc Trần Thị Thêm sát hại chị Ng. với mục đích tìm người thế mạng cho mình thì người thầy bói này tùy theo tính chất mức độ có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 15 Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 với mức phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Lợi dụng hoạt động lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi.

Nếu người thầy bói này đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì sẽ bị xử lý hình sự về tội hành nghề mê tín, dị đoan theo Điều 320 BLHS 2015.

Bà nội sát hại cháu gái 20 ngày tuổi vì thầy bói nói: ‘Bà sống thì cháu chết và ngược lại’

Bà Phạm Thị Xuân (SN 1952, thôn Thường Kiệt, xã Vũ Lăng, Tiền Hải, Thái Bình) từ Thái Bình vào nhà con trai ở khu phố 1, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa để trông cháu cho con dâu mới sinh.

nguoi thay boi trong vu an giet ban than de the mang o bac giang se bi xu ly nhu the nao
Ngôi nhà của con trai, nơi bà Xuân ngã và bỏ cháu bé vào túi nilon khiến cháu tử vong.

Vào 18h45 ngày 25/11/2017, trong khi bế cháu ngủ thì cháu có hiện tượng tỉnh giấc, bà Xuân liền đứng dậy để ru cháu ngủ tiếp. Trong quá trình đi lại, bà Xuân bị hẫng chân và ngã nên đã vô tình làm rơi và đè lên người cháu.

Sau khi đứng dậy bà Xuân vội vàng bế cháu gái lên thì thấy cháu thở khò khè, bị nấc, đầu ngả ra phía sau và sữa từ miệng trào ra ngoài.

Thay vì hô hoán mọi người đưa cháu đi cấp cứu thì bà Xuân lại cho rằng cháu sẽ chết. Lo sợ 2 người con sẽ trách giận nên bà Xuân nảy ý định che giấu sự việc bằng cách lấy chăn đang đắp trên người cháu chùm kín mặt mũi rồi bế cháu ra ngoài đường, đi về bãi cỏ dại ven đường cách nhà khoảng 30m trong thời tiết giá lạnh.

nguoi thay boi trong vu an giet ban than de the mang o bac giang se bi xu ly nhu the nao
Bà Xuân khai nhận tại cơ quan điều tra là do tin lời thầy bói nên đã sát hai cháu gái. (Ảnh: Zing).

Khi thấy 1 túi nilon màu xanh, bà Xuân liền bỏ cháu gái vào túi rồi thắt chặt lại, giấu vào khu vực bãi cỏ để không ai phát hiện. Sau đó bà Xuân quay về giả vờ nằm ngất trước cổng nhà hàng xóm rồi nói với mọi người là bị 2 đối tượng, 1 nam 1 nữ cầm dao vào nhà khống chế, đe dọa rồi bắt cháu gái đi mất.

Trung tá Trình Hữu Thành, Trưởng Công an TX.Bỉm Sơn (Thanh Hóa) cho biết, nghi phạm sát hại cháu bé 20 ngày tuổi được xác định chính là bà Phạm Thị Xuân (bà nội của cháu bé).

Nguyên nhân ban đầu được nghi phạm khai nhận, việc bà này sát hại cháu ruột là vì nghe lời thầy bói. Theo đó, sau khi con dâu là chị Phạm Thị Thanh Huyền sinh cháu gái, bà Xuân có đi xem thì thầy bói cho biết, nếu bà Xuân sống thì cháu bé chết và ngược lại. Do đó, bà Xuân đã sát hại cháu nội rồi mang ra ngoài bãi rác để phi tang.

Ngày 29/5/2018, TAND Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử Phạm Thị Xuân (SN 1952, thôn Thường Kiệt, xã Vũ Lăng, Tiền Hải, Thái Bình) về tội Giết người theo Khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Xuân 13 năm tù về tội Giết người.

nguoi thay boi trong vu an giet ban than de the mang o bac giang se bi xu ly nhu the nao Kinh hoàng lời khai kẻ sát hại người phụ nữ đi buôn cá giữa đêm ở Bắc Giang: Mê tín dị đoan đến mức giết bạn thân 'để thế mạng'

Cơ quan công an tỉnh Bắc Giang đã xác định được hung thủ ra tay sát hại người phụ nữ đi buôn bán cá ở ...

nguoi thay boi trong vu an giet ban than de the mang o bac giang se bi xu ly nhu the nao Vụ mất mạng sau khi hô hoán bị cướp: Gia đình từng can ngăn việc ra đồng mua cá nhưng không được

Ngay trước khi xảy ra án mạng, theo một người hàng xóm của chị Ng., khi nhận được điện thoại của chị Thêm rủ rạng ...

nguoi thay boi trong vu an giet ban than de the mang o bac giang se bi xu ly nhu the nao Vụ mất mạng sau khi hô hoán bị cướp: Người đi cùng nạn nhân nhập viện cấp cứu

Ông Đặng Văn Thự, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lý (Lục Nam, Bắc Giang) cho biết, chị Trần Thị Thêm, người đi cùng nạn nhân ...

nguoi thay boi trong vu an giet ban than de the mang o bac giang se bi xu ly nhu the nao Vụ mất mạng sau khi hô hoán bị cướp: Nghi phạm gọi điện hẹn ra cánh đồng gây án

Nghi phạm đã chủ động gọi điện hẹn chị Ng. (người buôn bán cá ở Bắc Giang) ra cánh đồng vắng để mua lại cá ...

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.